Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nỗ lực cung ứng các dịch vụ số, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Đắk Lắk đã và đang nỗ lực cung ứng các dịch vụ số, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk27/06/2025

Tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ xây dựng hạ tầng số, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến khuyến khích người dân, doanh nghiệp (DN) tham gia vào môi trường số. Một trong những điểm nhấn nổi bật của tỉnh là đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được đưa lên môi trường mạng để người dân, DN thực hiện các giao dịch hành chính thuận tiện, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Trung tâm điều hành thông minh cung cấp các dịch vụ số hữu ích tại VNPT Đắk Lắk.

Các dịch vụ như: đăng ký kinh doanh, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đất đai, y tế, giáo dục… đang dần được số hóa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, DN. Tỉnh cũng đã hoàn thành việc xây dựng các phần mềm phục vụ việc tạo lập, cập nhật các cơ sở dữ liệu (CSDL) như: CSDL kinh tế - xã hội tích hợp trong Hệ thống báo cáo của tỉnh; CSDL quản lý cán bộ công chức; CSDL quản lý giống cây trồng; Cơ sở báo cáo thống kê ngành thông tin và truyền thông; CSDL trong lĩnh vực văn hóa, thông tin; CSDL thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh… Kho dữ liệu điện tử cá nhân của công dân đang được hoàn thiện, giúp công dân chủ động quản lý, lưu trữ dữ liệu điện tử của cá nhân trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh bảo đảm phục vụ hiệu quả nhu cầu giao dịch trực tuyến của người dân, DN với các cơ quan nhà nước.

Khi các dịch vụ công và hành chính chuyển sang nền tảng số thì việc cung cấp các dịch vụ số càng đóng vai trò then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS). Do đó, không dừng lại ở các dịch vụ công, tỉnh còn chú trọng phối hợp, khuyến khích với các đơn vị viễn thông phát triển các nền tảng số phục vụ cộng đồng. Nhiều ứng dụng số hữu ích đã được cung ứng giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, tra cứu dữ liệu, tương tác với chính quyền… rút ngắn khoảng cách địa lý và mang lại sự tiện lợi tối đa.

VNPT Đắk Lắk là một trong những DN đóng vai trò then chốt trong việc cung ứng các dịch vụ số tại địa phương, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh. Để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình CĐS toàn tỉnh, VNPT Đắk Lắk đặc biệt chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng số.

 

Tỉnh cam kết tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc đầu tư hạ tầng số, cung ứng các dịch vụ số chất lượng cao, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, đưa Đắk Lắk trở thành tỉnh phát triển năng động và hiện đại trên các nền tảng số”.

 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Đến nay, đơn vị đã đầu tư nâng cấp, mở rộng, đưa mạng băng rộng phủ đến 100% các xã, phường, thôn, buôn…, đặc biệt là các điểm vùng sâu, vùng xa của tỉnh, bảo đảm băng thông và dung lượng để kết nối, triển khai chính quyền số của tỉnh; 100% hạ tầng đường truyền tới các cơ quan, tổ chức thuộc các cấp chính quyền trên địa bàn đã được quang hóa và hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II đã được triển khai cho tất cả các sở, ban, ngành, địa phương.

Trong nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số, đơn vị này cũng đã triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; Hệ thống thông tin đánh giá và xếp hạng CĐS, góp phần nâng cao chỉ số CĐS của tỉnh. Đáng chú ý, VNPT còn phát triển Sổ tay đảng viên điện tử, giúp đảng viên thuận tiện trong học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức đảng…

Người dân xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Cùng với đó, việc thúc đẩy thương mại - tài chính điện tử cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu, góp phần tạo nên một hệ sinh thái số năng động. Hiện nay, 100% ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cung cấp các dịch vụ tài chính - ngân hàng điện tử đến người dân. Số lượng tài khoản đang còn hoạt động tại ngân hàng của người từ 15 tuổi trở lên đến cuối năm 2024 có khoảng 2.750.000 tài khoản.

Tuy nhiên, quá trình CĐS, cung ứng các dịch vụ số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đối mặt với không ít thách thức. Đặc biệt là hạ tầng mạng ở một số xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh cũng như nhận thức và kỹ năng số còn hạn chế của một bộ phận người dân. Để khắc phục những hạn chế này, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng viễn thông, mở rộng vùng phủ sóng 5G, ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn cũng như triển khai có hiệu quả các chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng số cho cộng đồng.

Nguồn: https://baodaklak.vn/thoi-su/chuyen-doi-so/202506/no-luc-cung-ung-cac-dich-vu-so-thuc-day-chuyen-doi-so-toan-dien-8120049/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm