Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, Sở Công Thương sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường tiềm năng. Đồng thời, tuyên truyền DN chủ động phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của nông sản An Giang trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo An GiangBáo An Giang18/04/2025

Theo Sở Công Thương, những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những khó khăn, thách thức đan xen. Suy thoái kinh tế, lạm phát, sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của các quốc gia lớn… khiến việc tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa trở nên khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 của tỉnh đạt hơn 1,22 tỷ USD, tăng 3,63% so năm trước.

Về ngành hàng lúa gạo, các DN của tỉnh đã xuất khẩu đến 60 thị trường khác nhau trên thế giới. Trong đó, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của tỉnh, chiếm trên 59% tổng kim ngạch, tăng 64% so cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường Singapore, tăng 28% và chiếm 6% thị phần xuất khẩu gạo của tỉnh. Các mặt hàng thủy sản đạt doanh số xuất khẩu 69.000 tấn, tương đương 332 triệu USD, sang 71 nước, 2 khu vực ASEAN và Châu Âu. Trong đó, thị trường Châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 60% thị phần, Châu Mỹ khoảng 20%, Châu Âu chiếm 18%... Với mặt hàng rau quả, tỉnh xuất khẩu trên 147.000 tấn, tương đương 74 triệu USD, tăng 19% về kim ngạch so năm trước. Thị trường chủ yếu của rau quả An Giang là Malaysia, Đài Loan, Ba Lan, Bỉ, Vương quốc Anh...

Cần áp dụng khoa học - công nghệ, đẩy mạnh số hóa trong sản xuất, chế biến nông sản

Sở Công Thương dự báo xuất khẩu gạo sẽ đối mặt với cạnh tranh lớn trong năm 2025, do Ấn Độ quay trở lại thị trường và dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, gạo An Giang vẫn có khả năng tiêu thụ mạnh ở phân khúc gạo chất lượng cao, khả năng đạt 320 triệu USD. Các DN lớn, như: Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Vi, Công ty TNHH Gạo Vĩnh Phát Willmar… cũng đặt ra kế hoạch tăng trưởng trên 10% về giá trị xuất khẩu trong năm 2025.

Với mặt hàng thủy sản, dự báo kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2025 có thể đạt 350 triệu USD, tăng 9% so năm trước. Nguyên nhân do các DN lớn: Công ty Cổ phần Nam Việt, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Cửu Long, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh... tăng cường xuất khẩu và đặt mục tiêu tăng trưởng 10% - 15% so năm 2024. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng cá tra của các thị trường lớn, như: Trung Quốc, Mỹ, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Nga và Châu Âu cũng tăng cao, nên có thể thực hiện được mục tiêu này. Với mặt hàng rau quả, dự kiến đạt 78 triệu USD, tăng 6% giá trị so năm 2024.

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, Sở Công Thương đề ra một số giải pháp để phát triển thị trường, hạn chế phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Theo đó, sẽ tăng cường hỗ trợ DN tiếp cận, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Trung ương, địa phương tổ chức, đồng thời kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...

Cùng với đó, thông tin kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho DN nắm thông tin, hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hiệu quả. Đối với sản phẩm OCOP, Sở Công Thương đề nghị cần xác lập đơn vị đạt nhãn hiệu chứng nhận An Giang, để giới thiệu đến các Tham tán thương mại và tham gia hội chợ trong, ngoài tỉnh. Đơn vị cũng sẽ hỗ trợ DN xuất khẩu của tỉnh tiếp cận và tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, như: Amazon, Alibaba, eBay, Shopee, Lazada… để tiếp cận khách hàng quốc tế.

 Bên cạnh, đơn vị tiếp tục phối hợp Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) theo dõi số liệu xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thuộc danh sách các mặt hàng Việt Nam đang điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Đẩy mạnh thông tin liên quan các hiệp định thương mại tự do, phòng vệ thương mại cũng như các chế độ chính sách liên quan xuất, nhập khẩu đến DN. Tăng cường trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xác lập thị trường tiềm năng, xây dựng chương trình quảng bá nông sản An Giang tại các thị trường...

Sở Công Thương đề nghị các ngành, địa phương rà soát nhu cầu DN xuất khẩu để hỗ trợ hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN và nông dân tiếp cận khoa học - công nghệ, áp dụng số hóa trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị nông sản, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

MINH QUÂN

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/nong-san-an-giang-chinh-phuc-thi-truong-the-gioi-a419083.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Người dân TPHCM háo hức xem trực thăng kéo cờ Tổ quốc
Hè này Đà Nẵng đang chờ đón bạn với những bãi biển đầy nắng
Dàn trực thăng huấn luyện bay kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên bầu trời TPHCM
Trào lưu 'em bé yêu nước' lan tỏa khắp mạng xã hội trước thềm đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm