Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) là một mô hình tiêu biểu, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự hoạt động xã hội hóa. Trong suốt 13 kỳ tổ chức (từ năm 2008), trong 6 năm có sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group là 6 năm thành phố Đà Nẵng không chỉ được gỡ bỏ gánh nặng về kinh phí hàng trăm tỷ đồng mỗi mùa, mà còn được “san sẻ nỗi lo” trong mọi khâu từ lên ý tưởng cho đến triển khai sự kiện.
Ông Huỳnh Nam Thắng, Phó Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung cho biết, mỗi mùa pháo hoa, tập đoàn đều đầu tư rất lớn, cả về tài chính lẫn tâm huyết và cần đến gần 1 năm để chuẩn bị. Gần 500 nhân sự của Sun Group tham gia vào tất cả các khâu từ lên kịch bản, chọn đội thi, xây dựng khán đài, cho đến tổ chức đêm thi…
Để tạo nên sự phát triển bền vững cho DIFF, thành phố Đà Nẵng đã xác lập một chiến lược rõ ràng: biến lễ hội trở thành trục chính trong hệ sinh thái các sự kiện du lịch - thương mại - giải trí. Không đơn thuần là một lễ hội pháo hoa, DIFF giờ đây đóng vai trò trung tâm kết nối chuỗi sự kiện vệ tinh để thúc đẩy kinh tế đêm và các sự kiện du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Từ đại nhạc hội, show nghệ thuật, các tour du thuyền, hoạt động đường phố, ẩm thực đêm… kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Đi vào hoạt động năm 2020, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, mô hình quỹ xã hội hóa đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, đóng vai trò quan trọng huy động có hiệu quả nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đặc biệt trong giai đoạn phục hồi đầy thách thức sau đại dịch Covid-19.
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, mới đây, Chi hội Điểm đến sự kiện Đà Nẵng (DECA) thuộc Quỹ đã chính thức ra mắt, quy tụ các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, lữ hành, MICE, khách sạn, trung tâm hội nghị và các dịch vụ hỗ trợ liên quan của Đà Nẵng, Quảng Nam cùng cam kết hợp tác chặt chẽ xây dựng, nâng tầm hệ sinh thái dịch vụ MICE chất lượng cao, chuyên nghiệp.
Giữa tháng 8, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt AnGroup đã gửi văn bản tới Đảng ủy, UBND phường Hòa Xuân cùng các sở, ban, ngành liên quan, đề xuất đầu tư tổ hợp Công viên Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch cộng đồng kết hợp Bến thủy nội địa Hòa Xuân tại khu vực dải đất ven sông dọc đường Tôn Thất Dương Kỵ.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt AnGroup cho biết, qua nghiên cứu các đồ án quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, cùng kết quả khảo sát tour “Dòng sông xanh - Làng nghề xưa” được UBND quận Cẩm Lệ cho phép trước đây, Việt AnGroup nhận thấy khu vực này hội tụ điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch xanh có trách nhiệm.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2025, thành phố kêu gọi nguồn lực doanh nghiệp đăng cai tổ chức một số lễ hội quy mô quốc gia, quốc tế định kỳ trong năm để tạo sản phẩm mới thu hút khách như: Lễ hội miền biển, Lễ hội ánh sáng quốc tế, Lễ hội âm nhạc quốc tế…; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển du lịch đường thủy.
Sở tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành về hỗ trợ doanh nghiệp; kiến nghị, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế; nghiên cứu áp dụng các chính sách, chương trình thu hút khuyến khích các doanh nghiệp, hãng lữ hành trong nước và quốc tế khai thác đưa khách du lịch đến Đà Nẵng…
Nguồn: https://baodanang.vn/phat-huy-nguon-luc-xa-hoi-de-phat-trien-du-lich-3303355.html
Bình luận (0)