Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phát triển sản phẩm OCOP từ vùng đất bãi

(Chinhphu.vn) - Từ vùng đất bãi phù sa màu mỡ của thôn Cổ Ngõa, xã Liên Minh (huyện Đan Phượng cũ), Hợp tác xã Sinh Phát đã phát triển thành vườn nho trĩu quả, thơm mọng và là điểm đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, sản phẩm nho của Hợp tác xã còn được công nhận OCOP 3 sao của TP. Hà Nội, khẳng định hướng đi bền vững trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ07/09/2025


Phát triển sản phẩm OCOP từ vùng đất bãi- Ảnh 1.

Vườn nho trĩu quả của Hợp tác xã Sinh Phát. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Anh Nguyễn Xuân Hiện, chủ vườn nho Xuân Hiện, đồng thời là thành viên Hợp tác xã Sinh Phát cho biết, khi bắt tay trồng giống nho Hạ đen và nho sữa vào năm 2020, tập thể Hợp tác xã chỉ có 7 thành viên với diện tích canh tác hơn 2 ha. Đây là mô hình còn rất mới mẻ ở miền Bắc nên kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác chưa có nhiều nên đơn vị đã mời chuyên gia nông nghiệp về hướng dẫn. Vì vậy, những khó khăn ban đầu dần được khắc phục, cộng thêm sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, vườn nho nhanh chóng phát triển thuận lợi và khẳng định được thế mạnh với chất lượng quả giòn ngọt, thơm mát, đặc biệt nho được trồng theo quy trình VietGAP nên bảo đảm an toàn cho người tiêu dụng.

Vườn nho Xuân Hiện hiện rộng hơn ha với hàng nghìn gốc nho được trồng theo quy hoạch có giàn cao, mái che để điều tiết nắng mưa và khu sơ chế, đóng gói. Với những thế mạnh đó, sản phẩm đã được thị trường đón nhận và tiêu thụ rất nhanh, mỗi năm, vườn nho cho hai vụ thu hoạch xuân–hè và hè–thu; có vụ thu hoạch 5–6 tấn nhưng chỉ trong vòng hai đến ba tuần đã bán hết sạch.

Theo anh Hiện, việc tham gia chương trình OCOP đã góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị. Sản phẩm đạt chuẩn OCOP không chỉ là "tấm giấy chứng nhận" mà còn là cam kết của Hợp tác xã về chất lượng. Từ khâu giống, chăm sóc, thu hoạch đến sơ chế, bảo quản, đóng gói và nhãn mác đều phải tuân thủ theo quy trình sản xuất chặt chẽ.

Năm 2022, sản phẩm nho của Hợp tác xã Sinh Phát được công nhận OCOP 3 sao đã mở rộng ra cơ hội tiếp cận hệ thống siêu thị, kênh thương mại điện tử và các tuần lễ quảng bá nông sản của Hà Nội. Đồng thời tạo nên tiền đề nâng tầm cho sản phẩm địa phương và nâng cao giá trị cho cây trái ven đô thành hàng hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vùng đất bãi- Ảnh 2.

Vườn nho của Hợp tác xã còn là nơi trải nghiệm thú vị cho các du khách. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Ngoài sản xuất, Hợp tác xã còn phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, du khách đến thăm quan, cắt nho tại vườn, chụp ảnh checkin. Qua đó đã giúp gia tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm nho địa phương.

Qua mô hình của vườn nho Hợp tác xã Sinh Phát đã cho thấy hiệu quả của việc tận dụng lợi thế đất bãi để áp dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn OOCP kết hợp với du lịch trải nghiệm mang lại giá trị bền vững cho bà con nông dân.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, hiện nay Thành phố dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP. Tính đến tháng 6/2025, Hà Nội đã có 3.463 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 đến 5 sao, điều này đã cho thấy sức bật mạnh mẽ của chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" trên địa bàn Thủ đô. Nếu trước đây, sản phẩm OCOP chủ yếu chú trọng khâu sản xuất, thì nay các chủ thể đã đi xa hơn trong việc đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình, đăng ký nhãn hiệu, thiết kế bao bì hiện đại và gắn mã QR truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong việc tạo "sân chơi" cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, hội thảo, tuần hàng được tổ chức thường xuyên, kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng. Đến nay, 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã hình thành trên khắp thành phố, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và nhận diện thương hiệu. Đáng chú ý, nhiều sự kiện quảng bá còn lồng ghép văn hóa vùng miền, biến OCOP thành cầu nối giữa nông sản, làng nghề với giá trị truyền thống.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, mục tiêu sắp tới của Hà Nội không chỉ là gia tăng số lượng, mà là nâng cao chất lượng. Vì vậy, Hà Nội sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho các chủ thể; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số. Đồng thời gắn kết hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà phân phối thành chuỗi giá trị khép kín, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, sản xuất theo đơn đặt hàng.

Ngoài ra, Thành phố cũng định hướng mở rộng hệ thống phân phối, đưa OCOP vào các điểm du lịch, trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ bao bì, kiểm định chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Đây chính là nền tảng để OCOP Hà Nội đủ sức cạnh tranh, không chỉ trong nước mà cả ở những thị trường khó tính.

Thiện Tâm


Nguồn: https://baochinhphu.vn/phat-trien-san-pham-ocop-tu-vung-dat-bai-102250904175051341.htm


Chủ đề: ocop

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập lồng đèn Trung thu xưa
Hà Nội trong những ngày Thu lịch sử: Điểm đến hấp dẫn du khách
Mê mẩn kỳ quan san hô mùa nước cạn tại vùng biển Gia Lai, Đắk Lắk
2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm