Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phim Việt hè 2025: Bức tranh đa sắc

Mùa phim hè năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ của điện ảnh Việt với nhiều dự án đa dạng thể loại, từ hoạt hình, thanh xuân học đường cho đến kinh dị tâm linh.

Hà Nội MớiHà Nội Mới05/06/2025

Không chỉ có sự đầu tư mạnh tay về kỹ thuật và sản xuất, các tác phẩm năm nay còn mang nhiều nỗ lực đổi mới trong cách kể chuyện, đem đến những hy vọng mới cho màn ảnh rộng.

phim1.jpg
Cảnh trong phim “Út Lan: Oán linh giữ của” - bộ phim kinh dị nhiều hứa hẹn.

Sôi động dự án phim Việt

Dành riêng cho thiếu nhi là hai tác phẩm hoạt hình 3D hứa hẹn khuấy động phòng vé: “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” (ra rạp ngày 30-5) và “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” (dự kiến ra rạp ngày 20-6). Nếu như “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” gây chú ý bởi cách tái hiện thế giới cổ tích quen thuộc qua lăng kính giả tưởng hiện đại với thông điệp môi trường và văn hóa dân gian hòa quyện, thì “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” lại là hành trình đậm bản sắc Việt tại làng quê Bắc Bộ, nơi cậu bé Quỳnh và chú trâu thần Kim Ngưu cùng nhau khám phá những điều kỳ diệu.

Dòng phim kinh dị tiếp tục được đầu tư mạnh trong năm nay với hai dự án đáng chú ý. “Dưới đáy hồ” (khởi chiếu 6-6) của đạo diễn Trần Hữu Tấn khai thác yếu tố song trùng và truyền thuyết hồ đá tử thần, mở ra không gian rùng rợn đầy tò mò. Trong khi đó, “Út Lan: Oán linh giữ của” (dự kiến ra rạp ngày 20-6) chọn khai thác chất liệu tâm linh từ truyền thuyết “ma giữ của”, kết hợp yếu tố dân gian với thông điệp nhân văn, lên án những hủ tục lạc hậu và đề cao khát vọng sống của con người.

Dòng phim thanh xuân học đường cũng có đại diện nổi bật với phim “Điều ước cuối cùng” - bản chuyển thể đầy cảm xúc từ Hàn Quốc nhưng được Việt hóa với những nét đặc trưng riêng về văn hóa học đường, tình bạn và khát vọng sống mãnh liệt.

Bên cạnh đó, “Mang mẹ đi bỏ”, dự án hợp tác Việt - Hàn ra mắt ngày 1-8, hứa hẹn lấy nước mắt khán giả bằng câu chuyện cảm động về tình mẹ con, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng từ hai quốc gia. Cũng trong dòng phim tâm lý gia đình, dự án “Cục vàng của ngoại” do đạo diễn Khương Ngọc thực hiện dự kiến ra mắt khán giả vào tháng 10. Mặc dù chưa tiết lộ nhiều về nội dung, phim đã gây chú ý nhờ thông điệp sâu lắng “Ngoại chờ con nhé, sau này lớn, con nuôi ngoại”.

phim2.jpg
“Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” - phim hoạt hình 3D dành cho thiếu nhi được đánh giá cao về kỹ xảo và yếu tố thuần Việt.

Những hứa hẹn từ cách tiếp cận mới mẻ

Điểm đáng ghi nhận của điện ảnh Việt hè 2025 là sự dấn thân vào những đề tài ít được khai thác trước đây, cũng như cách tiếp cận mới trong từng thể loại quen thuộc.

Dòng phim hoạt hình đang khẳng định chỗ đứng riêng bằng các sản phẩm đậm chất Việt. Từ hình ảnh xóm Lầy Lội - nơi Dế Mèn và Dế Trũi sinh sống - đến chú trâu thần Kim Ngưu, các nhà làm phim không chỉ kể chuyện bằng kỹ thuật mà còn chuyển tải giá trị văn hóa sâu sắc. NSƯT Trịnh Lâm Tùng, đạo diễn phim “Trạng Quỳnh Nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” khẳng định: “Chúng tôi muốn trẻ em Việt lớn lên cùng những nhân vật gần gũi, mang tâm hồn và tinh thần Việt, chứ không chỉ xem hoạt hình nước ngoài”.

Dựa trên tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, nhưng đạo diễn kiêm biên kịch Mai Phương không chuyển thể toàn bộ truyện gốc mà phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” giống như một phần ngoại truyện. Được thực hiện trong ba năm, với 200 nhân sự lành nghề, bộ phim được đánh giá cao về hình ảnh, kỹ xảo đẹp. Nhà sản xuất lồng ghép nhiều yếu tố liên quan văn hóa Việt như phần trang phục với áo tứ thân, áo the, khăn xếp, không gian xóm Lầy Lội là cảnh nước non, đồi chè, sinh động. Theo số liệu từ Box Office, đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim bán được hơn 68 nghìn vé dịp cuối tuần 1-6 vừa qua, thu 6,28 tỷ đồng.

Không còn dừng ở việc “dọa” đơn thuần, dòng phim kinh dị Việt đang dần trở nên sâu sắc và bản địa hóa hơn. “Út Lan: Oán linh giữ của” là minh chứng rõ ràng cho xu hướng này khi lấy cảm hứng từ truyền thuyết “thần giữ của” trong văn hóa dân gian, kết hợp những nghi lễ hiến tế ám ảnh với chất liệu điện ảnh hiện đại. NSƯT Đức Khuê - người thủ vai ông Phúc trong phim - chia sẻ: “Tôi đánh giá cao kịch bản phim vì đây là một màu sắc hoàn toàn khác lạ so với các tác phẩm mình từng tham gia. Với tôi, đây là cảm hứng mới, cũng là thử thách”. Sau gần một thập kỷ mới trở lại màn ảnh rộng, Đức Khuê không chỉ chọn một vai diễn tâm linh - hành động mà còn tham gia vào một ê kíp chuyên nghiệp với tinh thần làm nghề nghiêm túc. Anh cho biết, được diễn xuất trong bối cảnh căn nhà cổ hơn 100 năm và vùng quê Long An thanh bình đã mang lại cảm hứng đặc biệt trong từng khung hình.

Một tín hiệu đáng mừng khác là sự cởi mở trong hợp tác quốc tế, tiêu biểu là dự án “Mang mẹ đi bỏ”. Việc kết hợp giữa diễn viên Việt và ê kíp Hàn, lựa chọn một kịch bản nguyên tác thay vì remake, cho thấy các nhà sản xuất đang chủ động tìm kiếm những cơ hội sáng tạo và học hỏi từ thị trường phát triển.

Từ yếu tố gia đình đến văn hóa dân gian, từ hình ảnh thiếu niên tới góc khuất tâm linh, các nhà làm phim đang mạnh dạn kể chuyện bằng tiếng nói riêng, thay vì chạy theo mô típ thị trường. Những dự án trên cho thấy, các nhà làm phim Việt không chỉ muốn chinh phục phòng vé, mà còn mong tạo ra bản sắc, bằng cách khai thác những chất liệu sâu trong đời sống văn hóa dân tộc và làm mới chính mình.

Một mùa phim đáng chờ đợi - không chỉ để giải trí mà còn để suy ngẫm và dành nhiều hy vọng hơn cho điện ảnh nội địa.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/phim-viet-he-2025-buc-tranh-da-sac-704593.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm