Tham dự sự kiện có bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA); bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức; bà Gross Gudrun, trưởng phòng quan hệ quốc tế, phòng Thương mại và Công nghiệp Cologne (IHK Cologne) và các doanh nghiệp Việt Nam, Đức trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, gia vị…
Phát biểu chào mừng, bà Gross Gudrun rất vui được đại diện cho IHK Cologne tham dự Diễn đàn, gặp gỡ giao lưu với các doanh nghiệp Việt Nam. Bà cho biết quan hệ Việt Nam – Đức đang phát triển rất tốt và ngày càng được củng cố, các doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh khi các doanh nghiệp Đức muốn tách dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Việt Nam là một thị trường lựa chọn hấp dẫn. Bà Gudrun cung cấp thêm thông tin về thành phố Cologne, thành phố lớn thứ tư của Đức với một triệu dân, được coi là trung tâm văn hóa, thương mại của bang North Rhine-Westphalia. Nhiều công ty nổi tiếng quốc tế như Ford, Bayer, Rewe Group, Covestro… đã chọn Cologne làm trụ sở cho các hoạt động tại Đức và trên toàn châu Âu. Vị trí trung tâm và hệ thống giao thông thuận tiện, sức mạnh kinh tế vượt trội khiến Cologne trở thành địa điểm được lựa chọn cho các công ty công nghiệp, cũng như các hoạt động thương mại. Bà Gudrun nhấn mạnh IHK Cologne sẵn sàng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp hai bên không chỉ trong lĩnh vực nông sản, gia vị mà trong nhiều lĩnh vực khác là thế mạnh của hai nước. Bà tin tưởng rằng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.
Bà Gross Gudrun, đại diện IHK Cologne phát biểu
Tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Liên đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam, theo đó xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm giảm về lượng, chỉ đạt 37.956 tấn, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 8.780 tấn, chiếm 23,1% tổng khối lượng xuất khẩu sang EU, giảm 27%; tuy nhiên, về kim ngạch xuất khẩu đạt 91,35 triệu USD, tăng 43,3% so với 8 tháng năm 2024, chủ yếu do giá hồ tiêu tăng mạnh trong năm nay. Đức là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong EU trong 8 tháng của năm 2025.
Theo bà Liên, Đức là thị trường trọng điểm, là cửa ngõ để nông sản Việt thâm nhập vào các thị trường châu Âu khác. Thị trường Đức còn rất nhiều dư địa, tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, với vai trò điều phối, VPSA đang nỗ lực hết sức cùng với người nông dân và nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các nhà nhập khẩu, hướng tới mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch.
Tại sự kiện, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại tại Đức, đã gặp gỡ, trao đổi cụ thể với từng doanh nghiệp, tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như nhu cầu của mỗi doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường Đức. Bà cho biết, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất nhiều, tuy nhiên, Đức là một thị trường khó tính do tính cách của người Đức rất chỉn chu, kỹ lưỡng, đòi hỏi cao về chất lượng, tính bền vững và tiêu chuẩn môi trường. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức lưu ý, có chiến lược dài hạn, nghiêm túc nếu muốn mang sản phẩm của mình thành công vào thị trường Đức. Thương vụ Việt Nam luôn sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong từng khâu tiếp cận thị trường và duy trì quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp Đức.
Bên cạnh hoạt động hội thảo, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã rất tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Anuga 2025, cụ thể đoàn Cục Xúc tiến thương mại Vietrade (36 doanh nghiệp), đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (36 doanh nghiệp), đoàn Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (24 doanh nghiệp)…
Anuga là hội chợ thương mại thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, được tổ chức định kỳ hai năm một lần, quy tụ hàng chục nghìn nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và các chuyên gia trong ngành từ khắp nơi trên thế giới. Anuga 2025 diễn ra từ ngày 4 đến 8 tháng 10 tại thành phố Cologne, Đức. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và kết nối đối tác toàn cầu. Tại Anuga năm nay, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam mang đến nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng đã khẳng định được uy tín tại thị trường quốc tế, cụ thể như:
• Gạo và sản phẩm từ gạo: gạo thơm, gạo Japonica, bún, phở, bánh tráng… với sự góp mặt của Angimex, Tan Long Group, Duy Anh Foods.
• Hạt và gia vị: hạt điều, tiêu, quế, hồi, cà phê, nghệ, gừng… từ các nhà xuất khẩu hàng đầu như Hanfimex, Haprosimex, Simexco Daklak, Vinasamex, Visimex, FNB, Phúc Thịnh, Hồ tiêu Việt, Nam Sơn Phú Thọ,..
• Nông sản tươi: Chánh Thu, Mova Plus,…
• Nông sản chế biến: dừa và sản phẩm từ dừa (Luong Quoi, Vietcoco), rau quả đông lạnh và nước ép (Nafoods, Sapo Daklak, Tien Thinh Group, Phú Thịnh), hoa quả đóng hộp và muối chua (Antesco, Hagimex, Hung Son), Fancy Group (chocolate), Fresh and Yum….
• Thực phẩm chế biến sẵn và FMCG: sản phẩm sữa của Vinamilk, gia vị và thực phẩm tiện lợi của Masan Consumer, mì ăn liền và phở ăn liền của Vifon, cùng nhiều thương hiệu uy tín khác..
Việc tham gia Anuga 2025 khẳng định cam kết của doanh nghiệp Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Hầu hết sản phẩm trưng bày đều đạt chứng chỉ quốc tế quan trọng như HACCP, ISO, BRC, Halal, Kosher, Organic EU/USDA, đảm bảo khả năng cạnh tranh tại các thị trường khó tính nhất.
Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức
Tags: nông sản , gia vị
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/quang-ba-san-pham-viet-nam-tai-hoi-cho-anuga-2025.html
Bình luận (0)