Đầu tháng 4/2025, lực lượng chức năng gồm Đội Cảnh sát giao thông Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình cùng chính quyền thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tổ chức ra quân đóng, xóa các lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện vẫn còn 38 lối đi tự mở qua đường sắt – những điểm giao cắt không có rào chắn hay tín hiệu cảnh báo, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Riêng tại thị xã Đức Phổ, đoạn tuyến từ Km976+00 đến Km998+500 ghi nhận tới 21 lối đi tự mở, nhiều trong số này nằm trong khu dân cư, có độ dốc lớn, bị che khuất tầm nhìn bởi nhà cửa hoặc cây cối rậm rạp.
![]() |
Lực lượng chức năng ra quân xóa lối đi tự mở đoạn thị xã Đức Phổ. |
Ông Trần Ba, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn, Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình cho hay, đơn vị đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm đóng các lối đi này để đảm bảo an toàn chạy tàu và giảm thiểu tai nạn.
Điển hình, các lối đi tại Km991+500 và Km993+380 ở thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ) là hai trong số các điểm được xử lý sớm do mức độ nguy hiểm cao. Trong quý I và đầu tháng 4, địa phương đã xóa bỏ được 6 lối đi tự mở và hiện tiếp tục triển khai đóng thêm 8 lối khác trong tháng này.
Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 cho biết, việc xử lý các lối đi tự phát đang được địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt thực hiện theo đúng kế hoạch. Dự kiến đến cuối tháng 4, toàn tỉnh sẽ giảm còn khoảng 30 lối đi tự mở, tiến tới mục tiêu đảm bảo hành lang an toàn cho tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam.
Việc xóa bỏ lối đi tự phát không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn đòi hỏi sự đồng thuận và hợp tác từ phía người dân địa phương. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nên di chuyển đúng tại các điểm giao cắt hợp pháp để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.
Nguồn: https://baophapluat.vn/quang-ngai-dong-xoa-cac-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-bac-nam-de-dam-bao-an-toan-giao-thong-post544938.html
Bình luận (0)