Về việc tính tiền sử dụng đất, Cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan để tái thiết kế quy trình và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Người dân đến nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại quầy tiếp nhận hồ sơ của TP Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI |
Trong khoảng 3 tháng qua, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại một số địa phương xảy tình trạng nhiều người dân xin rút lại hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở do số tiền sử dụng đất quá lớn, vượt quá khả năng tài chính của họ.
Thực tế, có hộ dân phải nộp số tiền một vài tỉ, thậm chí tới 50 tỉ đồng, tùy theo diện tích đất nông nghiệp đề nghị chuyển đổi sang đất ở.
Văn phòng đăng ký đất đai cho phép người dân rút hồ sơ theo nguyện vọng. Tuy nhiên trường hợp của một hộ dân ở Lâm Đồng, dù rút hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng cơ quan thuế vẫn treo nợ khoản nghĩa vụ tài chính như đã ban hành thông báo trước đó.
Giải thích về quy định xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết căn cứ quy định tại Luật Đất đai, Nghị định số 126 năm 2020,… người nộp thuế nộp hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông nơi có đất (cơ quan tài nguyên môi trường).
Cơ quan thuế căn cứ vào phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và hồ sơ kèm theo, để xác định nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế.
Nếu cơ quan tài nguyên môi trường xác định hồ sơ thuộc trường hợp được rút/hủy và có đề nghị thu hồi, điều chỉnh phiếu chuyển thông tin thì cơ quan thuế điều chỉnh thông báo nghĩa vụ tài chính theo đề nghị của cơ quan tài nguyên môi trường.
Và từ ngày 1-8-2024, theo Nghị định 103 năm 2024 quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, cơ quan thuế căn cứ phiếu chuyển thông tin và các hồ sơ kèm theo do văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông chuyển đến, để xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.
Như vậy trường hợp có thay đổi thông tin về xác định nghĩa vụ tài chính thì văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai sẽ chuyển thông tin cho cơ quan thuế.
Để giải quyết tình trạng rút hồ sơ mà vẫn bị tính tiền sử dụng đất, Cục Thuế cho hay đã trao đổi thông tin điện tử với cơ quan tài nguyên và môi trường (nay là cơ quan nông nghiệp và môi trường) về việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính liên thông về đất đai.
Theo đó việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân được thực hiện tại cơ quan nông nghiệp và môi trường.
Thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để tái thiết kế quy trình và triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình nâng cấp của cổng này.
Theo LÊ THANH/ tuoitre.vn
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202508/rut-ho-so-ma-van-bi-tinh-tien-su-dung-dat-cuc-thue-dua-giai-phap-b5a1b54/
Bình luận (0)