Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Rút kinh nghiệm chương trình đánh giá học sinh quốc tế chu kỳ 2025

GD&TĐ - Chiều 30/7, tại Đồ Sơn (Hải Phòng) diễn ra Hội thảo rút kinh nghiệm Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại30/07/2025

Hội thảo do Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tổ chức với sự tham gia của nhiều thầy cô giáo, nhà quản lý giáo dục đến từ 7 Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Hải Phòng, Ninh Bình, Lào Cai, Thanh Hoá, Cần Thơ, Bắc Ninh và Lâm Đồng.

hoi-thao.jpg
Quang cảnh Hội thảo rút kinh nghiệm sau khảo sát chính thức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế chu kỳ 2025.

PISA là chương trình khảo sát toàn cầu được thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). PISA đánh giá năng lực của học sinh 15 tuổi ở các lĩnh vực toán, đọc hiểu và khoa học, nhằm mục đích đánh giá mức độ chuẩn bị cho học sinh đối mặt với những thách thức của cuộc sống hiện đại.

Cụ thể, PISA không chỉ kiểm tra kiến thức mà học sinh đã học, mà còn đánh giá khả năng vận dụng kiến thức đó để giải quyết các vấn đề thực tế. Các bài kiểm tra PISA tập trung vào tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và khả năng áp dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau.

PISA được thực hiện theo chu kỳ 3 năm một lần, và kết quả của PISA được sử dụng để so sánh trình độ giáo dục giữa các quốc gia và để đánh giá hiệu quả của các chính sách giáo dục.

Theo Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục, Việt Nam tham gia PISA từ năm 2012. PISA chu kỳ 2025 được triển khai tại 195 cơ sở giáo dục thuộc 60 tỉnh/thành phố trên cả nước từ ngày 15/4-29/4/2025 với hình thức khảo sát trực tuyến trên máy tính.

Kết quả triển khai khảo sát cho thấy, 195/195 cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chính thức thành công (141 cơ sở giáo dục đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia; 54 cơ sở giáo dục đạt tỉ lệ 95%-98%). Tổng số mẫu được xác định đến ngày khảo sát là 7448 học sinh, trong đó: 7353 học sinh hoàn thành khảo sát, 95 học sinh không tham gia khảo sát và 72 học sinh đã bỏ học/chuyển trường trước ngày khảo sát không tính vào mẫu. Do đó, tỉ lệ học sinh tham gia và hoàn thành khảo sát là 7353/7448, đạt 98,72% (bảo đảm theo yêu cầu của OECD[1]). Bên cạnh đó, 195 hiệu trưởng hoàn thành thực hiện khảo sát chính thức.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình tiến hành khảo sát đã xuất hiện một số sự cố kỹ thuật liên quan đến máy tính của học sinh cũ, cấu hình thấp và đường truyền internet không đảm bảo dẫn đến quá trình làm bài của các em bị chậm, không đáp ứng thời gian làm bài… Trong khi đó, một số trường, cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng điều kiện về máy tính và đường truyền Internet để phục vụ khảo sát, tuy nhiên các trường cũng đã chủ động khắc phục bằng cách mượn máy tính của trường lân cận, của giáo viên; chủ động liên hệ với đơn vị dịch vụ cung cấp mạng để mở rộng băng thông và đơn vị cung cấp điện bảo đảm điện lưới trong thời gian diễn ra khảo sát.

Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh cho biết, so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam đầu tư cho giáo dục còn rất khiêm tốn, thấp hơn nhiều nhưng thông qua PISA cho thấy chất lượng giáo dục đạt kết quả cao. Ông Khánh khẳng định, để đạt được kết quả như trên có sự đóng góp rất lớn của các thầy cô.

dai-dien-lanh-dao-so-gd-ninh-binh.jpg
Ông Hoàng Văn Nam, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) nêu đề xuất tại Hội thảo.

Tại cuộc hội thảo, các thầy cô và đại diện các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố đánh giá cao PISA, đồng thời đưa ra một số đề xuất và kiến nghị gửi tới Bộ GD&ĐT.
Theo đó, Bộ GD&ĐT tập trung thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Tiếp tục duy trì việc tham gia PISA các chu kỳ tiếp theo; Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Cục Quản lý chất lượng với các Cục, Vụ liên quan để bảo đảm đồng bộ trong chỉ đạo, chia sẻ nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật.

Còn đối với cấp Sở GD&ĐT, tăng cường công tác chỉ đạo, ổn định nhân sự quản lý và điều phối các hoạt động đánh giá diện rộng quốc gia; Rà soát, tạo điều kiện nâng cấp hệ thống máy tính và hạ tầng mạng Internet tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt các cơ sở giáo dục vùng khó khăn, bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của PISA; Lập kế hoạch ngân sách và huy động nguồn lực bảo đảm đủ điều kiện chuẩn bị cho chu kỳ PISA tiếp theo; Lồng ghép nội dung về đánh giá năng lực theo PISA vào các hoạt động bồi dưỡng giáo viên thường xuyên tại địa phương.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/rut-kinh-nghiem-chuong-trinh-danh-gia-hoc-sinh-quoc-te-chu-ky-2025-post742109.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm