Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sân bay Gia Bình: Siêu dự án kết nối Hà Nội bằng cao tốc, đường sắt đô thị

VTV.vn - Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam15/10/2025

Sân bay Gia Bình: Siêu dự án kết nối Hà Nội bằng cao tốc, đường sắt đô thị

Sân bay Gia Bình: Siêu dự án kết nối Hà Nội bằng cao tốc, đường sắt đô thị

Với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 214.000 tỷ đồng, dự án không chỉ định hình một cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất cả nước mà còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối trực tiếp với Thủ đô Hà Nội thông qua cả đường cao tốc và đường sắt đô thị.

Tầm nhìn trở thành trung tâm hàng không khu vực

Theo quyết định phê duyệt, Cảng HKQT Gia Bình được quy hoạch với một lộ trình phát triển đầy tham vọng, chia làm hai giai đoạn chính, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm vận chuyển hàng không lớn của khu vực.

Sân bay Gia Bình: Siêu dự án kết nối Hà Nội bằng cao tốc, đường sắt đô thị - Ảnh 1.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050của Cảng HKQT Gia Bình khoảng 1.960ha.

Trong giai đoạn đầu, từ nay đến năm 2030, sân bay sẽ được xây dựng để đạt công suất phục vụ khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm và xử lý 1,6 triệu tấn hàng hóa. Hạ tầng bay được thiết kế để tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng, hiện đại nhất thế giới như Boeing 747, 777, 787, Airbus A380, A350, A321, cùng các loại chuyên cơ và tàu bay chuyên dùng khác. Để đáp ứng quy mô này, hai đường cất hạ cánh song song sẽ được xây dựng. Đường cất hạ cánh thứ nhất (07R/25L) ở phía Bắc có kích thước 3.500m x 45m. Đường cất hạ cánh thứ hai (06L/24R) ở phía Nam, với kích thước lên tới 4.000m x 45m và cách đường thứ nhất khoảng 1.800m. Đi kèm là hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh đồng bộ, đảm bảo năng lực khai thác hiệu quả.

Bước sang giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của Cảng HKQT Gia Bình sẽ được mở rộng đáng kể. Công suất khai thác dự kiến tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được nâng cấp lên bốn đường. Cụ thể, sẽ có thêm hai đường cất hạ cánh mới: đường 07L/25R (3.500m x 45m) và đường 06R/24L (3.650m x 45m), được xây dựng song song và cách hai đường cũ khoảng 366m. Việc bổ sung hệ thống đường lăn song song giữa các cặp đường băng sẽ tối ưu hóa hoạt động điều phối bay, cho phép khai thác đồng thời và nâng cao năng lực thông qua của sân bay.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cho toàn bộ dự án qua cả hai giai đoạn ước tính vào khoảng 1.960 ha.

Kết nối đa phương thức, đồng bộ với Thủ đô

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của quy hoạch là định hướng kết nối giao thông đa phương thức, tạo sự liên thông mạch lạc giữa sân bay với các trung tâm kinh tế lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

Về đường bộ, một tuyến cao tốc chuyên dụng sẽ được đầu tư xây dựng, kết nối trực tiếp từ Hà Nội đến Cảng HKQT Gia Bình và kéo dài tới TP. Hải Phòng, hình thành trục giao thông huyết mạch của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Về đường sắt, quy hoạch bố trí một ga đường sắt đô thị ngay tại khu vực nhà ga hành khách. Nhà ga này sẽ là điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị kết nối thẳng tới trung tâm Hà Nội, đồng thời tích hợp với hệ thống đường sắt quốc gia. Sự kết hợp này không chỉ giúp hành khách di chuyển thuận tiện, nhanh chóng mà còn góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, hướng tới một mô hình phát triển bền vững.

Phân công nhiệm vụ và huy động nguồn lực

Để triển khai siêu dự án này, Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan. Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, chủ trì công bố và phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh để quản lý, thực hiện.

Về phía các địa phương, UBND TP. Hà Nội được đề nghị phối hợp chặt chẽ với Bắc Ninh để hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối. UBND tỉnh Bắc Ninh có vai trò then chốt trong việc cập nhật quy hoạch sân bay vào quy hoạch chung của tỉnh, quản lý chặt chẽ không gian, độ cao xây dựng, bảo vệ quỹ đất đã được phê duyệt và chuẩn bị các phương án hạ tầng phụ trợ như cấp điện, cấp nước, thoát nước.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, chi phí đầu tư cho giai đoạn đến năm 2030 ước tính khoảng 161.600 tỷ đồng và giai đoạn đến năm 2050 là 52.700 tỷ đồng. Nguồn vốn khổng lồ này dự kiến sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách (đầu tư tư nhân, PPP) và các nguồn vốn hợp pháp khác, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng hàng không quốc gia.

Nguồn: https://vtv.vn/san-bay-gia-binh-sieu-du-an-ket-noi-ha-noi-bang-cao-toc-duong-sat-do-thi-100251015092130408.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm