Tại hội nghị triển khai đầu tháng 10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Đây là lần hội chợ quy mô lớn nhất và ở trung tâm triển lãm hiện đại nhất, số lượng tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Vì vậy, việc tổ chức thành công hội chợ vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là nhiệm vụ kinh tế. Hội chợ sẽ duy trì hằng năm, không chỉ dừng ở tầm quốc gia mà còn vươn tới tầm khu vực. Đây là một công cụ chính sách để “Làm mới động lực tăng trưởng cũ”, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội đồng tổ chức; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tập đoàn Vingroup/Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và UBND các tỉnh, thành phố phối hợp. Hội chợ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội; quy mô dự kiến là toàn bộ Nhà Triển lãm Kim Quy, có diện tích sàn trên 100.000 m2, tương ứng với 5 phân khu và khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.
Những ngày qua, Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa thu tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai các phần việc nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Tham gia Hội chợ lần này, Lào Cai sẽ trưng bày sản phẩm tại Khu triển lãm sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh thuộc phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” và khu gian hàng của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thuộc phân khu “Công nghiệp văn hóa - Mùa vàng thứ nhất”.

Khu triển lãm sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Lào Cai có chủ đề “Lào Cai - Kết nối và phát triển” với diện tích 200m2 được thiết kế theo mô hình các dải núi tựa như những cánh sen - quốc hoa của Việt Nam. Mô hình triển lãm này không chỉ tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên đặc sắc của Lào Cai mà còn khéo léo lồng ghép những hình ảnh, thông tin đặc trưng về văn hóa, con người và tiềm năng phát triển của tỉnh. Khu vực triển lãm được chia thành nhiều cụm mô hình, gồm hai cổng chính và hai cổng phụ, tạo ra một không gian mở, mời gọi du khách đến khám phá. Trung tâm gian hàng là một khối LED 4 mặt, trình chiếu những video và hình ảnh sống động, mang đến cái nhìn toàn diện về sự phát triển và tiềm năng của Lào Cai trong tương lai.
Đặc biệt, không gian trưng bày còn bố trí sân khấu nhỏ phù hợp cho việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc, như: múa khèn, hát, thổi sáo Mông, múa gậy sinh tiền, múa xòe Thái; trình diễn trang phục thổ cẩm; tái hiện các lễ hội và tổ chức không gian văn hóa trà. Xung quanh gian hàng được đặt các kệ tam cấp, kệ lục giác để trưng bày sản phẩm, bàn đàm phán và hệ thống đèn chiếu sáng, đèn lồng thổ cẩm, hoa tươi, cây cảnh.
Hiện nay, hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã đăng ký tham gia với các mặt hàng, như: quặng sắt, quặng đồng, phân bón, bột đá, ngói màu Nasaki, gỗ rừng trồng, măng tre Bát Độ, dâu tằm tơ, chè, các sản phẩm từ quế, các loại tinh dầu, các sản phẩm rượu, các loại mặt hàng về trà, dược liệu…

Việc tham gia Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại tập trung, tạo môi trường kết nối cung - cầu, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp của tỉnh.
Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam Nguyễn Thị Khuyên cho biết: “Đây là hội chợ có quy mô rất lớn. Chúng tôi mang đến sản phẩm ngói màu Nasaki để cùng tham gia, mong muốn được gặp gỡ với nhiều đối tác, tìm kiếm thêm nhiều cơ hội phát triển. Qua đó, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và hình ảnh công nghiệp phát triển của Lào Cai nói chung”.
Mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh đến với Hội chợ đều có điểm chung nhằm tìm kiếm cơ hội, tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng. Bà Phùng Kim Dung - chủ hộ kinh doanh Phùng Kim Dung, xã Mường Khương, cho biết: “Các sản phẩm của chúng tôi được đón nhận rất nhiệt tình từ Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Nhiều khách hàng sau đó tiếp tục đặt hàng. Lần này, chúng tôi mang đến Hội chợ các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao: xôi sắc màu Tây Bắc, lạp sườn”.

Hội chợ mùa Thu năm 2025 không chỉ tạo kênh xúc tiến thương mại, đầu tư; thúc đẩy sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hiệp hội ngành hàng trong tỉnh mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch đặc sắc Lào Cai tới đối tác cùng khách du lịch trong và ngoài nước.
Lần này, khu trưng bày xúc tiến quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch có chủ đề “Lào Cai - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”. Ý tưởng này lấy cảm hứng từ đỉnh Fansipan, ruộng bậc thang, chợ phiên vùng cao, hoa văn thổ cẩm làm hình ảnh chủ đạo. Khu trưng bày sẽ bố trí các quầy tư vấn - thông tin; các ấn phẩm, tài liệu quảng bá điểm đến du lịch độc đáo của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Yên, Mường Lò, Mù Cang Chải...; cung cấp và giải đáp thông tin về du lịch Lào Cai cho doanh nghiệp, du khách. Đặc biệt, các kiosk du lịch thông minh cũng được sử dụng để trình chiếu video giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Lào Cai. Các nhân viên cũng sẽ hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin trực tuyến về du lịch Lào Cai trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, trải nghiệm công nghệ số: du lịch thực tế ảo, VR 360... Đáng chú ý, các nghề thủ công truyền thống, như: vẽ sáp ong, thêu thổ cẩm được trình diễn, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm.
Ông Phạm Tất Thành - Giám đốc Trung tâm thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: “Tại Không gian trưng bày của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, gian trưng bày của tỉnh Lào Cai ở số 18. Hiện nay, có một số đơn vị du lịch đăng ký tham gia. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị lữ hành, vận chuyển, lưu trú tổ chức chương trình hoạt náo, mini game tặng voucher giảm giá cho khách hàng chia theo các khung giờ vàng”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, Hội chợ năm nay hứa hẹn sẽ diễn ra sôi động trong suốt 10 ngày, với nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại phong phú và hiệu quả. Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp tiếp cận thông tin, giải pháp thực tiễn, mở rộng quan hệ hợp tác, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ của tỉnh Lào Cai mà còn của toàn vùng Tây Bắc, cũng như các địa phương dọc tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh”. Đặc biệt, sự kiện góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Lào Cai là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và đầy sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.
Nguồn: https://baolaocai.vn/san-sang-cho-hoi-cho-mua-thu-post884940.html
Bình luận (0)