Lễ khởi công dự kiến được tiến hành với quy mô cấp bộ, với sự góp mặt của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc; lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo cho lễ khởi công, hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã huy động nhân lực, tập kết phương tiện, sẵn sàng bắt tay ngay vào các hạng mục chính ngay sau lễ khởi công.
Ngày 28/3, chúng tôi có mặt tại khu vực chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, đơn vị tổ chức sự kiện đang gấp rút dựng rạp, trang trí khánh tiết, đảm bảo buổi lễ diễn ra trang trọng.

Trụ cầu chuẩn bị thi công chỉ cách khu vực tổ chức buổi lễ vài chục bước chân. Tại đây, nhà thầu thi công đã tập kết hơn 20 đầu phương tiện, gồm cẩu trục cỡ lớn, máy khoan cọc nhồi, máy xúc, ô tô các loại. Xung quanh công trường, một số công nhân đang thực hiện quây rào bằng tôn thép để đảm bảo an toàn khu vực thi công. Khu vực lán trại sinh hoạt của công nhân nằm gần công trường cũng đang được gấp rút triển khai.
Phía bên kia sông Hồng cũng có thể thấy rõ, các đơn vị thi công nước bạn đang chuẩn bị cho lễ khởi công, bố trí sẵn phương tiện, máy móc sẵn sàng thi công.

Anh Trần Hưng Lam, Giám đốc Ban Điều hành dự án (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính) cho biết: Ngay sau khi có hồ sơ bản vẽ và quyết định khởi công dự án, đơn vị đã huy động máy thiết bị, phương tiện và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề vào công trường. Đây là dự án quan trọng, tiến độ thi công đã được hai bên hội đàm nhiều lần để đặt ra các mốc thời gian hoàn thành từng hạng mục. Vì vậy, sự chuẩn bị phải thực sự chu đáo, kỹ càng.
Cũng theo anh Lam, đơn vị đã thi công nhiều công trình cầu trọng điểm quốc gia, tuy nhiên đây là lần đầu tiên được đảm nhận một dự án đặc biệt, dự án cầu qua biên giới. Vì thế, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều cảm thấy sự tin tưởng, vinh dự khi mình được có mặt tại đây.

So với các công trình cầu trước đây đơn vị đã thi công, dự án cầu qua biên giới được thiết kế chiều rộng hơn 35 m. Đây là bề rộng khá lớn so với mức trung bình của các cây cầu trên cả nước. Vì vậy, quá trình thi công đòi hỏi phải tính toán tỉ mỉ, sử dụng máy, thiết bị có độ linh hoạt cao. Đơn vị phấn đấu sau 2 tháng thi công sẽ hoàn thành các hạng mục cọc khoan nhồi, thi công đế móng trước khi bước vào mùa mưa. "Ngay sau khi khởi công, chúng tôi sẽ tiến hành thi công đồng bộ các hạng mục, trụ cầu và mố cầu, đường dẫn. Tùy vào khối lượng và yêu cầu công việc, đơn vị sẽ tiếp tục huy động nhân lực và phương tiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và thẩm mỹ của công trình" - anh Lam chia sẻ.

Ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: Hiện nay, Ban đang phối hợp với các đơn vị liên quan để khẩn trương hoàn thiện các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công diễn ra theo kế hoạch của UBND tỉnh. Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi khởi công dự án, Ban sẽ phối hợp với phía Trung Quốc đôn đốc nhà thầu thi công triển khai đồng bộ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành dự án sau 18 tháng. Đối với các tuyến đường kết nối đang được triển khai song song, khi cây cầu thi công xong sẽ kết nối liên hoàn, đảm bảo vận hành đồng bộ.
Trước thông tin dự án cầu biên giới sắp được xây dựng, anh Trần Đăng Đạt, người dân xã Bản Vược (Bát Xát) hy vọng tương lai không xa khu vực này sẽ thực sự sôi động với các hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời có thêm nhiều doanh nghiệp, nhà máy đến đầu tư, từ đó tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.
Cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) được xây dựng tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, cách cột mốc 97(2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng.

Dự án được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1743/QĐ-UBND ngày 26/5/2021 với quy mô: Cầu chính vượt sông Hồng dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp) sơ đồ nhịp: (Trung Quốc) 60 m + 110 m + 60 m (Việt Nam); dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu. Cầu rộng cầu 35,3 m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp). Trong đó, bên phía Việt Nam đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính (115 m). Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam có chiều dài 40 m bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trên đà giáo cố định. Đường đầu cầu có chiều dài 232,5 m chiều rộng nền đường 35 m, chiều rộng mặt đường 25 m, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Tổng kinh phí xây dựng dự án khoảng 282 tỷ đồng.
Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Việt Nam) với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam cũng như các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và của cả hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Nguồn: https://baolaocai.vn/san-sang-trien-khai-dong-bo-cac-hang-muc-sau-le-khoi-cong-post399433.html
Bình luận (0)