Việc sắp xếp tỉnh thành là chiến lược phát triển mang tính tổng thể, được cân nhắc trên nhiều khía cạnh: diện tích, dân số, điều kiện tự nhiên, văn hóa - xã hội, và đặc biệt là khả năng tạo lập không gian phát triển mới, hình thành các cực tăng trưởng có quy mô lớn và năng lực cạnh tranh cao hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trong đó, tỉnh Hải Dương khi hợp nhất với TP Hải Phòng sẽ có điểm nhấn đặc biệt, đưa chuỗi cung ứng - logistics, công nghiệp, dịch vụ… mở rộng sâu vào vùng nội địa miền Bắc, tạo sức mạnh phát triển bền vững cho TP Hải Phòng mới.
Phát huy tiềm năng, lợi thế
Hiện nay, tỉnh Hải Dương có diện tích tự nhiên hơn 1.670km2, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trên hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cửa ngõ kết nối thủ đô Hà Nội với cảng biển Hải Phòng và vùng Đông Bắc. Tỉnh Hải Dương được định hướng phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, với quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước.

Trong khi đó, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 1.526km2, quy mô dân số hơn 2,4 triệu người. Thành phố có 15 đơn vị hành chính cấp huyện, 167 đơn vị hành chính cấp xã. Là đô thị loại I (trung tâm cấp quốc gia), cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km, TP Hải Phòng là một trong 3 cực quan trọng của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trên trục đường bộ quan trọng kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương và Quảng Ninh. TP Hải Phòng được xác định là một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, là trung tâm công nghiệp cảng biển và dịch vụ logistics quan trọng của cả nước, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu KH-CN của vùng.
Về tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng có vị trí địa lý liền kề, đều nằm ở khu vực đồng bằng sông Hồng, có địa hình chủ yếu là đồng bằng thấp, bằng phẳng, thuận lợi cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp và giao thông. Hai địa phương này đều có cơ cấu kinh tế tương đồng với tỷ lệ ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trên 74%; thu nhập bình quân trên 63 triệu đồng/người/năm, có hệ thống hạ tầng giao thông, KH-CN kết nối thuận lợi để mở rộng không gian phát triển của thành phố mới…
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, TP Hải Phòng xác định khơi thông mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, lấy KH-CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh làm động lực chủ yếu; kiến tạo thể chế phát triển hiện đại, thông thoáng, minh bạch; hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp TP Hải Phòng lớn mạnh trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các công trình hạ tầng chiến lược, nhất là hệ thống cảng biển, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đưa thành phố trở thành trung tâm cảng biển, logistics và công nghiệp hàng đầu cả nước.
Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng TP Hải Phòng, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, trên nền tảng vững chắc và những thành tựu đã đạt được sau 70 năm giải phóng, TP Hải Phòng có cơ hội to lớn trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, sánh vai với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; góp phần cùng cả nước tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh và thịnh vượng của dân tộc.
Chủ tịch nước cũng đề nghị chính quyền, quân và dân TP Hải Phòng tập trung phát huy cao độ những thành tựu, kết quả đạt được, đoàn kết, thống nhất cao, tận dụng mọi thời cơ, vận hội, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên. Trong đó, thành phố cần chú ý chủ động rà soát hoàn thiện quy hoạch, nhất là, khi được cấp có thẩm quyền quyết định mở rộng không gian phát triển mới theo hướng đô thị hiện đại, xanh, hướng biển; phát triển các không gian ven sông thành khu vực kinh tế, dịch vụ bền vững.
Cú hích về giao thông
Với việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, những lợi thế về giao thông của thành phố cảng được cho là sẽ mang lại cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực. Đặc biệt, những dự án giao thông lớn đang và sắp được triển khai sẽ tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, TP Hải Phòng có đủ các loại hình hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Trong đó, cảng biển Hải Phòng, lớn nhất miền Bắc, đã hình thành 14 tuyến vận tải quốc tế.

Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xem xét, hệ thống cảng biển TP Hải Phòng sẽ được đầu tư mạnh để đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn/năm, đáp ứng nhu cầu 20.400-22.800 lượt khách/năm. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tổng mức đầu tư 203.000 tỷ đồng, cũng được chuẩn bị để kịp khởi công vào trung tuần tháng 12 tới. Việc hợp nhất 2 địa phương sẽ giúp kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ và hiệu quả hơn.
Cụ thể, các tuyến hiện hữu như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được quản lý, bảo trì, nâng cấp đồng bộ, giảm trùng lặp đầu tư, tăng hiệu quả khai thác. Các tuyến QL5 và QL10 sẽ được phân luồng giao thông tốt hơn, mở rộng, nâng cấp thuận lợi hơn. Với lợi thế của Hải Dương là trung tâm công nghiệp, lợi thế của Hải Phòng là vận tải đa phương thức, việc 2 địa phương sáp nhập cùng chiến lược phát triển chung sẽ giúp các khu công nghiệp kết nối dễ dàng, giảm chi phí logistics, tăng năng lực xuất nhập khẩu.
Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc sáp nhập giúp hình thành các trục giao thông xuyên vùng liên tục, không bị giới hạn bởi ranh giới hành chính. Tuyến Hải Dương - An Dương - Hồng Bàng có thể quy hoạch thành trục đô thị - công nghiệp liên hoàn. Các tuyến xe buýt có thể mở rộng, kết nối hiệu quả hơn giữa trung tâm đô thị và khu vực vệ tinh. Vùng đô thị lớn sáp nhập sẽ tạo điều kiện để triển khai các dự án BOT, PPP, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng hơn.
* Ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Tài chính TP Hải Phòng: Tăng cơ hội thu hút đầu tư trong và ngoài nước
Sở đã đề xuất lãnh đạo UBND TP Hải Phòng thực hiện quy hoạch, tái cấu trúc không gian phát triển theo mô hình đô thị đa cực - công nghiệp - dịch vụ tích hợp, tạo động lực mới từ nội đô lẫn vùng ven, với các trung tâm hành chính - công nghiệp - logistics hiện đại sau khi hợp nhất. Cùng với đó, phát triển đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng chiến lược, tập trung vào hoàn thành các bến còn lại của cảng Lạch Huyện; phát triển cảng biển thế hệ mới Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Tiên Lãng, đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mạng lưới logistics và hạ tầng số phủ kín đến cấp xã, làm nền tảng cho kinh tế số, tăng cơ hội thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Sở cũng sẽ trình UBND thành phố phân tích 142 chỉ tiêu trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, tìm ra điểm mạnh, điểm cần khắc phục để đề xuất thành phố nâng cao điểm số, giữ vững vị trí xếp hạng trong các năm tiếp theo.
* TS NGUYỄN SĨ DŨNG: Hình thành các cực tăng trưởng mới
Việc sáp nhập các tỉnh thành không chỉ là một cuộc cải cách hành chính đơn thuần, mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để kiến tạo các đơn vị hành chính có quy mô đủ lớn, đủ tầm phát triển và kết nối. Đặc biệt, đây chính là tiền đề, là điều kiện cần để hình thành các cực tăng trưởng mới trên bản đồ phát triển vùng. Các địa phương mới sẽ tạo ra không gian phát triển liên hoàn giữa đô thị trung tâm, vùng ven biển, đồng bằng và miền núi, từ đó kết nối chuỗi giá trị sản xuất - logistics - tiêu dùng - xuất khẩu một cách trọn vẹn.
Thời điểm này đã hội tụ đủ các điều kiện để hành động. Về chính trị, Nghị quyết 60-NQ/TW đã định hướng rõ: đơn vị hành chính phải đủ lớn, đủ mạnh, không duy trì tình trạng tỉnh yếu kém, phụ thuộc kéo dài. Về pháp lý, Quốc hội đã và đang hoàn tất quyết định. Sự đồng thuận trong người dân, doanh nghiệp chín muồi. Nếu không thực hiện ngay, cơ hội lịch sử sẽ trôi qua và đất nước sẽ tiếp tục bị kìm hãm bởi một thiết kế hành chính không còn phù hợp với tầm vóc phát triển mới.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/sap-xep-34-tinh-thanh-khong-gian-phat-trien-moi-bai-1-tinh-hai-duong-hop-nhat-voi-tp-hai-phong-cuc-tang-truong-phia-dong-them-manh-post800575.html
Bình luận (0)