Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hải Phòng lấn biển, dựng cơ đồ

Với những bước đi chiến lược, tập trung đầu tư hạ tầng cảng biển và mạng lưới giao thông kết nối hiện đại, Hải Phòng đang mở rộng không gian phát triển, khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng18/09/2025

cang-bien-2.jpg
Khu vực cảng Lạch Huyện thường xuyên đón tàu trọng tải lớn cập bến, khai thác hàng hóa sôi động. Ảnh: LÊ DŨNG

Vươn ra biển

Từ vùng đảo còn nghèo nàn, thưa vắng, 5 năm trở lại đây, Cát Hải thay đổi đến ngỡ ngàng với diện mạo hoàn toàn mới. Khu vực Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế với những cần cẩu vươn cao hiện đại, bãi container rộng mênh mông. Những con tàu biển lớn, cao hàng chục mét, vào ra tấp nập, tiếng còi tàu rộn rã. Vùng đất Cát Hải hôm nay đang khẳng định vị thế là điểm nhấn trên hành trình Hải Phòng vươn ra biển lớn, dựng cơ đồ mới, sánh vai với top 29 cảng biển lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới. Cùng với đó, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là nơi dừng chân, sự lựa chọn của nhiều tập đoàn lớn hàng đầu trong nước và quốc tế.

Theo số liệu thống kê của UBND thành phố, từ năm 2019 đến nay, thành phố chuyển đổi hơn 930 ha mặt nước biển thành đất liền. Trong đó, hơn 728 ha dành xây dựng khu công nghiệp - khu phi thuế quan. Điển hình là khu công nghiệp Xuân Cầu tại Cát Hải với hơn 90% diện tích là đất lấn biển. Đây là khu công nghiệp gắn với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, thuận lợi để phát triển mô hình logistics “cảng - khu công nghiệp - đô thị” đồng bộ, hiện đại.

Khoảng 201 ha dành cho phát triển hệ thống giao thông kết nối, trong đó có tuyến đường sau cảng Tân Vũ - Lạch Huyện, các trục chính nối từ bến cảng số 3, 4, 5, 6 với mạng lưới đường cao tốc quốc gia đang được gấp rút triển khai. Bên cạnh đó, một phần diện tích được bố trí cho hạ tầng văn hóa, lịch sử như khu vực Bến Nghiêng, Vụng Xéc phục vụ phát triển du lịch và bảo tồn giá trị truyền thống.

Tại Kỳ họp thứ 29 của HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16 (sau khi hợp nhất với Hải Dương) thông qua kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Tổng diện tích đất tự nhiên của thành phố được xác định 320.402 ha, trong đó phần diện tích của tỉnh Hải Dương (trước đây) 166.828 ha, được giữ nguyên. Riêng phần đất tự nhiên của thành phố Hải Phòng (trước đây) được điều chỉnh tăng từ 152.652 ha lên 153.574 ha. Sự điều chỉnh này bao gồm việc tăng thêm 930,41 ha do lấn biển và giảm 8,07 ha do cập nhật số liệu thống kê năm 2023, làm cơ sở pháp lý triển khai những dự án đầu tư chiến lược.

Cùng với quá trình lấn biển, hàng loạt dự án cảng biển quan trọng cũng được triển khai. Năm 2025, đồng loạt 4 bến: 3, 4, 5, 6 tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện được khánh thành. Trong tháng 7/2025, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và 12 tại khu bến Lạch Huyện. Trước đó, bến số 7, 8 được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2023.

Để bảo đảm hạ tầng đồng bộ với cảng biển, Hải Phòng đưa vào hoạt động và đang tiếp tục triển khai nhiều công trình giao thông kết nối như: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; quốc lộ 5; quốc lộ 10 được nâng cấp, cải tạo, mở rộng; xây dựng các cầu: Rừng, Lại Xuân, Quang Thanh, Dinh, Sông Hóa, Đồng Việt và cầu Nguyễn Trãi; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được nâng cấp, mở rộng…

Việc mở rộng không gian phát triển ra biển không chỉ giải quyết bài toán khan hiếm quỹ đất công nghiệp mà còn thúc đẩy cảng biển, trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước, tăng khả năng thu hút đầu tư FDI quy mô lớn. Hải Phòng đang thực hiện dịch chuyển trung tâm phát triển hướng biển để tận dụng tối đa lợi thế cảng nước sâu, đưa kinh tế biển trở thành trụ cột phát triển.

xep-do-hang-hoa.jpg
Hàng hóa được xếp dỡ tại cảng Hải Phòng. Ảnh: LÊ DŨNG

Hướng tới trung tâm logistics quốc tế

Tháng 6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 226/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. 6 nhóm cơ chế với 41 chính sách, trong đó có những chính sách trọng tâm nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” về thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư cảng biển, đang trở thành động lực để Hải Phòng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, hình thành mô hình phát triển đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 6/2025, đến năm 2030 hệ thống cảng biển Hải Phòng có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn và phục vụ từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Riêng khu bến Lạch Huyện sẽ có từ 14 - 16 bến cảng với 15 - 18 cầu cảng, trong đó các khu bến số 1, 2, 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 TEU); các bến từ số 5 đến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 TEU), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.

Cùng với quy hoạch hệ thống cảng biển, hàng loạt dự án giao thông quan trọng đang được đẩy nhanh tiến độ như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua thành phố và 9 km thuộc tỉnh Thái Bình, dự kiến thông xe trong năm 2027), cảng Nam Đồ Sơn, khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và dự án cảng hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng.

Sau hợp nhất, Hải Phòng có thêm lợi thế chiến lược, mở ra dư địa phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ quy mô lớn. Đây là bước tiến quan trọng để thành phố khẳng định vai trò trung tâm kinh tế biển, cực tăng trưởng năng động của vùng Bắc Bộ, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế.

HÀ NGA

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-lan-bien-dung-co-do-521078.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm