Liên quan đến việc thời gian gần đây trên mạng xã hội đang tranh cãi vụ ồn ào lightstick của ca sĩ Jack - J97 (Công ty TNHH J97 Entertainment - tức ông Trịnh Trần Phương Tuấn) khi công ty của nam nghệ sĩ này công bố bán với giá 997.000 đồng 1/chiếc.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, việc Công ty J97 Entertainment sản xuất (hoặc đặt hàng sản xuất) và rao bán lightstick nhằm thu lợi nhuận là một hoạt động kinh doanh thương mại theo quy định của Luật Thương mại 2005 và lightstick trong trường hợp này được xem là một loại hàng hóa.

Để hợp pháp hóa hoạt động bán lightstick, công ty của Jack - J97 bắt buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định, phải kê khai, nộp các loại thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Nếu công ty sử dụng website bán hàng thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương trước khi bán hàng.
Việc bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube...) cũng được xem là hoạt động thương mại điện tử. Người bán trên mạng xã hội vẫn phải tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin sản phẩm, trách nhiệm với người tiêu dùng, và đặc biệt là nghĩa vụ thuế.
Về việc công ty của ca sĩ Jack - J97 đã thu tiền từ 3.600 người với khoảng 3,6 tỉ đồng nhưng không giao sản phẩm theo thời gian đã cam kết, ông Huy cho biết, trong trường hợp người mua không nhận được sản phẩm và không được hoàn tiền thì có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an (nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự), tòa án nhân dân (người mua có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý thị trường (Sở Công thương địa phương) để yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về vấn đề này, ông Huy cho biết trong từng trường hợp cụ thể, nếu xét thấy có đủ căn cứ xác định ca sĩ Jack - J97 có dấu hiệu, hành vi phạm tội được quy định tại Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định.
Liên quan đến những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài triển khai các quy định, Sở đã cũng yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa ban thành phố chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả; tăng cường thông tin tuyên truyền từ các cơ quan báo chí về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; về các thủ đoạn, phương thức gian lận, lừa đảo của các đối tượng để nhân dân nhận biết, nâng cao cảnh giác; quản lý kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các trang thông tin điện tử tổng hợp.
Trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động, phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và hiệu quả trong việc truyền tải thông tin đến người tiêu dùng theo đúng quy định của Luật Quảng cáo.
Nguồn: https://cand.com.vn/Xa-hoi/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-quang-cao-tren-mang-nhat-la-doi-voi-nguoi-noi-tieng-i770688/
Bình luận (0)