Trước đây, các thao tác liên quan đến tín dụng chính sách chủ yếu thực hiện hoàn toàn thủ công và tin nhắn điện thoại. Để đổi mới cách thức quản lý và vận hành nguồn vốn tín dụng chính sách, từ năm 2021, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Đắk Lắk đã triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS). Ứng dụng này không chỉ giúp hiện đại hóa quy trình thu nợ, thu lãi, gửi tiết kiệm ngay từ tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) mà còn giúp dữ liệu được cập nhật chính xác, minh bạch, góp phần tăng hiệu quả giám sát và phục vụ người dân tốt hơn.
Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đắk Lắk Trần Thị Thắm hướng dẫn một tổ trưởng tổ vay vốn thao tác ứng dụng. |
Bà Nguyễn Thị Xuân Hoa, Tổ trưởng tổ TK&VV ở xã Sơn Hòa đang quản lý tổ TK&VV với 50 hộ vay, tổng dư nợ hơn 3,4 tỷ đồng. Trước đây, đến mỗi kỳ thu lãi hay hộ vay gửi tiết kiệm, bà đều phải ghi tay, cộng sổ thủ công, vừa mất thời gian lại dễ sai sót.
Đặc biệt, những ngày mưa gió, người dân không đến nộp được thì bà phải đi từng nhà để thu, ghi chép tay, viết biên lai, rồi tính toán, cộng sổ... nhiều khi đến khuya vẫn chưa xong. Bây giờ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bà chỉ cần mở điện thoại, thực hiện vài thao tác là xong.
Với ứng dụng QLTDCS, bà có thể cập nhật ngay thông tin giao dịch của từng tổ viên sau khi thu tiền. Dữ liệu được đồng bộ với hệ thống của ngân hàng, giúp tổ trưởng dễ dàng quản lý và theo dõi nợ gốc, lãi, tiền gửi tiết kiệm của từng hộ vay.
“Lúc đầu tôi hơi lo lắng vì không rành công nghệ, nhưng được cán bộ tín dụng hướng dẫn tận tình, tôi làm quen dần. Giờ thì tôi có thể tự tin thao tác mọi thứ trên ứng dụng. Mỗi kỳ giao dịch xã chỉ cần đối chiếu lại vài số liệu là xong, nhanh và chính xác hơn trước rất nhiều”, bà Hoa cho biết.
Ông Đặng Ngọc Tâm, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở phường Tuy Hòa trao đổi với cán bộ tín dụng về quá trình sử dụng ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách. |
Còn ông Đặng Ngọc Tâm, Tổ trưởng tổ TK&VV ở phường Tuy Hòa cho biết, ông năm nay 64 tuổi, vẫn tích cực học hỏi để tiếp cận công nghệ mới phục vụ cho việc quản lý vốn tín dụng chính sách. Đối với ông, ứng dụng này rất tiện lợi, mỗi tháng đến kỳ giao dịch xã thì công việc được thực hiện một cách nhanh chóng, rõ ràng, tiết kiệm được hơn một nửa thời gian giao dịch mà không lo nhầm lẫn như trước.
Hiện, toàn tỉnh Đắk Lắk có 6.223 tổ trưởng tổ TK&VV đang sử dụng ứng dụng QLTDCS để phục vụ công việc. Ứng dụng này dành cho các tổ trưởng tổ TK&VV, cán bộ xã, hội đoàn thể. Hiện nay, 100% tổ trưởng đã sử dụng thành thạo ứng dụng, góp phần hỗ trợ khách hàng giao dịch qua nền tảng số.
Quyền Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Đắk Lắk Đào Thái Hòa cho biết, việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao hiệu quả nghiệp vụ mà còn từng bước hình thành môi trường giao dịch số cho cả cán bộ và người dân. Qua ứng dụng, tổ trưởng có thể chủ động thông báo lịch thu nợ, lịch trả lãi cho thành viên trong tổ, giúp người dân chuẩn bị tài chính đúng hạn, từ đó nâng cao tinh thần tự giác, ý thức tiết kiệm và trách nhiệm tài chính cá nhân.
Ngoài ứng dụng QLTDCS, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Đắk Lắk cũng triển triển khai hai trụ cột chuyển đổi số khác là Giáo dục số và Ngân hàng số thân thiện – VBSP Smart Banking. Cụ thể, ứng dụng Giáo dục số là chương trình được triển khai nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng số cho người dân. Thông qua các khóa học trên nền tảng di động, người học có thể tiếp cận những nội dung thực tế như: sử dụng Internet an toàn, bán hàng trực tuyến, quản lý tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp và kỹ năng phòng tránh lừa đảo trên mạng xã hội.
Còn ứng dụng VBSP Smart Banking được đưa vào sử dụng từ năm 2023 là bước tiến lớn trong việc đưa Ngân hàng CSXH tiệm cận với mô hình ngân hàng số hiện đại. Đến nay, toàn chi nhánh đã có hơn 7.600 tài khoản Smart Banking được mở, thể hiện sự đón nhận tích cực từ phía người dân.
Ứng dụng hỗ trợ nhiều tính năng tài chính như: chuyển tiền 24/7; thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, nộp tiền gốc/lãi; quét mã QR, kết nối ví điện tử. Ngoài ra, người dùng còn có thể tra cứu số dư, lịch sử giao dịch, thực hiện xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, Face ID), đảm bảo bảo mật cao.
Tác động rõ rệt nhất của Smart Banking tại Đắk Lắk là giúp người dân vùng sâu, vùng xa có thể giao dịch linh hoạt mà không cần đến điểm giao dịch cố định, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận tài chính hiện đại.
Cán bộ ngân hàng hướng dẫn đại diện các hội đoàn thể nhận ủy thác sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking. |
Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý vốn tín dụng chính sách không chỉ là giải pháp tình thế, mà là xu hướng tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa ngành ngân hàng. Các ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm trên 70% thời gian nhập liệu tại các điểm giao dịch xã, giảm sai sót và tăng tính minh bạch so với phương thức thủ công. Đồng thời là công cụ đắc lực giúp tổ TK&VV phát huy tốt vai trò cầu nối giữa ngân hàng với người dân.
Cũng theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH Chi nhánh Đắk Lắk, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hoạt động tín dụng chính sách tại Đắk Lắk không còn là công cụ đơn thuần để hỗ trợ tài chính, mà đang trở thành động lực thúc đẩy xây dựng một cộng đồng số – hiện đại, thích ứng và bền vững.
Trong giai đoạn tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số. Chi nhánh cũng đặt mục tiêu hoàn thành mở 100% tài khoản thanh toán cho khách hàng từ tài khoản tổ viên. Đồng thời, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking trong giai đoạn 2025 – 2030.
Đối với ứng dụng QLTDCS, phấn đấu nâng tỷ lệ đạt 100% khách hàng vay vốn giao dịch qua nền tảng số, đồng thời tổ chức khảo sát định kỳ để đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ số hóa.
Nguồn: https://baodaklak.vn/thoi-su/chuyen-doi-so/202508/so-hoa-cong-tac-quan-ly-von-tin-dung-chinh-sach-hien-dai-hieu-qua-va-huong-den-nguoi-dan-1a805d7/
Bình luận (0)