Những con số về lượt khách tăng dần qua các năm là minh chứng sống động cho sự bứt phá của du lịch Hà Tĩnh: từ 3,36 triệu lượt năm 2023, lên 5,6 triệu lượt năm 2024 và dự kiến đạt 6,5 triệu lượt năm 2025; riêng 5 tháng đầu năm 2025 đã vượt mốc 2,8 triệu lượt. Đằng sau những con số ấy là vô vàn nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có những phóng viên (PV) mảng du lịch ngày đêm miệt mài quảng bá vẻ đẹp quê hương.

Là PV chuyên theo dõi lĩnh vực văn hóa, du lịch của Báo Hà Tĩnh, tôi đã có mặt ở hầu khắp các điểm đến trong tỉnh. Từ vùng quê ven biển nắng gió đến miền núi yên bình, nơi đâu tôi cũng cố gắng chạm vào nhịp sống địa phương để đưa cái hồn của từng vùng đất vào trong từng bài viết, khuôn hình. Có những chuyến đi dài ngày theo đoàn khảo sát của sở, ngành, có những chuyến đi ngẫu hứng rong ruổi một mình. Nhưng dù là bằng hình thức nào, cùng với chiếc máy ảnh, cuốn sổ tay, tôi và những đồng nghiệp của mình đều mang trong mình trái tim đầy nhiệt huyết.

Tôi còn nhớ cuộc gặp gỡ với anh Fred Rizal - một doanh nhân người Malaysia - trong chuyến khảo sát du lịch Hà Tĩnh vào tháng 9/2024. Đoàn có hơn 30 doanh nghiệp lữ hành từ Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng. Fred - người đã sống ở Việt Nam 7 năm, thành thật chia sẻ: “Tôi biết nhiều về Hội An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… nhưng Hà Tĩnh thì gần như là một khoảng trắng. Cho đến khi tôi tình cờ đọc được một vài bài báo về du lịch Hà Tĩnh trên internet, điều đó đánh thức trí tò mò trong tôi. Và giờ, sau khi trực tiếp trải nghiệm, tôi thật sự bất ngờ vì quê hương các bạn quá đẹp, quá tiềm năng”.

Trong suốt chuyến đi, tôi tranh thủ kể với Fred về lịch sử hồ Kẻ Gỗ, về những dấu tích và huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc, về những mùa lễ hội đậm đà bản sắc ở các làng chài ven biển… Anh lắng nghe chăm chú, rồi bất ngờ nói: “Bạn đang làm công việc của một hướng dẫn viên du lịch bằng ngòi bút đấy. Hãy tiếp tục, vì Hà Tĩnh xứng đáng được biết đến nhiều hơn”. Câu nói đó theo tôi về suốt hành trình và cả sau này như một lời nhắc về sứ mệnh thầm lặng của nghề báo. Mỗi PV như tôi không chỉ là người phản ánh, mà còn là người truyền cảm hứng, người kể chuyện quê hương.
Làm báo mảng du lịch, tôi hiểu rằng, giới thiệu một điểm đến không chỉ là liệt kê cảnh đẹp, món ngon, mà quan trọng là mang đến một cái nhìn thực tế và trách nhiệm. Phải viết sao cho độc giả thấy tiềm năng nhưng cũng nhận ra hạn chế, để người làm du lịch, người quản lý đọc xong có thể suy nghĩ, trăn trở và hành động.

Loạt phóng sự “Đưa du lịch Hà Tĩnh phát triển xứng tầm ngành kinh tế trọng điểm” gồm 4 bài, đạt giải B - Giải Báo chí Trần Phú năm 2023, là một sản phẩm tôi cùng đồng nghiệp ấp ủ suốt nhiều tháng. Chúng tôi không chỉ lặn lội đi thực tế ở từng điểm đến du lịch trọng điểm mà còn phỏng vấn hàng chục chuyên gia đầu ngành từ Trung ương đến các thành phố lớn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà quản lý… để bóc tách những “nút thắt”, “điểm nghẽn” khiến du lịch Hà Tĩnh khó bứt phá. Phóng sự ấy, ngoài những hình ảnh, thước phim sống động, còn là cả một tấm lòng gửi vào từng câu chữ với mong muốn có thể góp phần định hình lại tư duy làm du lịch bền vững của tỉnh nhà.

Làm báo trong thời đại số, mỗi PV không chỉ đơn thuần là người viết mà còn phải là người kể chuyện bằng hình ảnh, video, âm thanh. Để bắt trọn vẻ đẹp của non nước quê hương, chúng tôi phải đầu tư thêm máy ảnh, flycam, ống kính góc rộng… Những sáng tinh mơ chạy xe xuống biển Thạch Hải, Thiên Cầm, buổi chiều lại ngược Hương Sơn đến Sơn Kim, Sơn Trung, những trưa hè hầm hập vẫn kiên trì đợi khoảnh khắc ánh nắng soi xuống hồ Kẻ Gỗ… đó là công việc, nhưng cũng là niềm vui không tên của nghề báo.
Nhà báo Kiều Anh - người gắn bó nhiều năm với chương trình truyền hình “Non nước Hồng Lam” chia sẻ: “Tôi và ê-kíp luôn tìm tòi để mang đến những khuôn hình chỉn chu, những câu chuyện hấp dẫn, chân thực. Mỗi số ghi hình là một hành trình tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đặc sản và bản sắc từng vùng quê. Chúng tôi luôn cố gắng để mỗi tập phim không chỉ đẹp, mà còn chân thật, gần gũi, để người xem cảm thấy như chính mình đang được trải nghiệm. Qua đó, háo hức mong muốn được hòa mình vào cảnh sắc con người từng điểm đến của non nước Hồng Lam”.

Tâm huyết của Nhà báo Kiều Anh cũng là suy nghĩ chung của tôi và nhiều PV viết về du lịch quê hương. Chúng tôi thấy bản thân như những người gieo mầm. Mỗi bài viết, mỗi video, chúng tôi đều âm thầm hướng tới vun đắp trong lòng công chúng sự quan tâm, tò mò, rồi yêu mến và tự hào về vùng đất núi Hồng - sông La.
Không hào nhoáng, không rộn ràng, công việc của đội ngũ PV mảng du lịch đôi khi là hành trình lặng lẽ. Nhưng chính sự lặng lẽ đó lại góp phần nâng tầm những điểm đến tưởng chừng bị lãng quên, đánh thức tiềm năng những vùng đất chưa được biết đến. Vai trò của báo chí - không chỉ là phản ánh, mà là đồng hành, kết nối, truyền cảm hứng ngày càng trở nên quan trọng trong phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Chúng tôi tin rằng, với sự tâm huyết, tình yêu quê hương và sự đầu tư chuyên nghiệp của đội ngũ làm báo, sự phát triển của du lịch Hà Tĩnh sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa. Nhưng để hành trình ấy đi xa hơn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để báo chí tiếp tục làm tốt vai trò người đồng hành của ngành công nghiệp không khói.
Nguồn: https://baohatinh.vn/su-gia-tham-lang-cua-du-lich-ha-tinh-post289590.html
Bình luận (0)