SUV điện GAC Aion i60 - "bản sao" của Toyota bZ3X chỉ 369 triệu đồng
Sau khi Toyota bZ3X đạt doanh số hơn 33.000 xe, GAC bất ngờ công bố mẫu Aion i60 phát triển từ cùng nền tảng nhưng có giá bán "mềm" hơn, chỉ từ 369 triệu đồng.
Báo Khoa học và Đời sống•23/10/2025
Sau khi Toyota bZ3X đạt doanh số hơn 33.000 xe, GAC bất ngờ công bố mẫu Aion i60 phát triển từ cùng nền tảng. Mẫu SUV cỡ nhỏ này sẽ ra mắt tháng 11/2025 với hai tùy chọn BEV và PHEV, thiết kế tinh chỉnh và giá bán dễ tiếp cận hơn.
Toyota bZ3X là mẫu SUV điện cỡ nhỏ được Toyota hợp tác phát triển cùng GAC, ra mắt tại Trung Quốc hồi tháng 3/2025. Mẫu xe này có giá khởi điểm 109.800 nhân dân tệ (khoảng 405 triệu đồng) và đạt doanh số cộng dồn 33.748 xe tính đến tháng 8/2025, theo China EV DataTracker.
Trong khi đó, GAC Aion i60 2026 mới được công bố có mức giá rẻ hơn, khởi điểm dự kiến từ 100.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 369 triệu đồng). Xe sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ BEV (thuần điện) và PHEV (plug-in hybrid).
Aion i60 được phát triển trên kiến trúc mô-đun AEP tương tự bZ3X và Aion V, mẫu SUV đã từng ra mắt tại châu Âu trong khuôn khổ IAA Mobility 2025. Hai mẫu xe này có nhiều chi tiết chung như kính chắn gió, cửa xe, gương chiếu hậu và đường viền thân, song Aion i60 được nhận diện dễ dàng nhờ cụm đèn pha, cản trước và đèn hậu thiết kế riêng.
Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 4685 x 1854 x 1660mm, chiều dài cơ sở 2.775mm, lớn hơn đôi chút so với Toyota bZ3X. Trọng lượng không tải 1.910kg, dùng mâm 18 hoặc 19 inch, bố trí 5 chỗ ngồi.
GAC Aion i60 có 2 tùy chọn động lực là BEV và PHEV. Phiên bản BEV trang bị động cơ điện đơn công suất 165kW (221 mã lực), tốc độ tối đa 160km/h.
Phiên bản PHEV kết hợp động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên (74 kW / 101 mã lực) với mô-tơ điện 165kW, cùng pin LFP dung lượng 29,165kWh cho quãng đường thuần điện 160km theo chuẩn CLTC.
Aion i60 đã hoàn tất hồ sơ xin cấp phép bán hàng tại Trung Quốc và sẽ lên kệ ngay trong tháng 11/2025. Tuy nhiên, mức giá chỉ 100.000 NDT rẻ hơn không đáng kể so với Toyota bZ3X, khiến nhiều chuyên gia nhận định đây là nước đi “tự cạnh tranh” giữa GAC Aion và liên doanh GAC Toyota, khi cả hai sản phẩm dùng chung nền tảng và định vị thị trường tương đồng.
Video: Chi tiết GAC Aion V Home EV 2026 chạy điện.
Bình luận (0)