Ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành, phường Tam Thanh được thành lập mới, Trung tâm PVHCC phường được thành lập và đi vào hoạt động. Sau sáp nhập, hiện nay, UBND phường Tam Thanh có 395 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, 100% TTHC được đưa ra thực hiện theo cơ chế một cửa; 316 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi ngày, trung tâm có khoảng từ 30 đến 60 lượt người dân đến thực hiện TTHC.
Một buổi sáng cuối tháng 9/2025, có mặt tại Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc nhộn nhịp, ngay từ đầu giờ đã có đông đảo người dân đến thực hiện TTHC. Tại các quầy giao dịch, công việc diễn ra nhanh gọn, đúng quy trình.
Trung tâm PVHCC phường đã tổ chức và duy trì thường xuyên mô hình phục vụ thân thiện: cán bộ đến tận nhà thực hiện TTHC cho người cao tuổi không thể đi lại được, tính đến nay, đã thực hiện được cho 7 trường hợp.
|
Bà Mã Thị Xanh, tổ 3, khối 10, phường Tam Thanh phấn khởi: Tôi cảm nhận rõ sự đổi mới của chính quyền. TTHC giờ đây được giải quyết nhanh chóng, minh bạch; cán bộ thì gần gũi, nhiệt tình, khiến người dân rất yên tâm, hài lòng. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là không gian trung tâm khang trang, bố trí khoa học, đặc biệt các quầy giao dịch đã bỏ vách kính ngăn. Việc trao đổi với cán bộ thuận tiện, cởi mở hơn, không còn cảnh phải cúi xuống đưa hồ sơ qua ô nhỏ như trước kia.
Cùng chung cảm nhận với bà Xanh, bà Đào Thị Thảo, khối Đồi Chè, phường Tam Thanh cho biết: Khi đến trung tâm PVHCC phường, chúng tôi được phục vụ chu đáo, không còn mệt mỏi chờ đợi, thay vào đó là sự thoải mái, yên tâm. Giữa tháng 9/2025, tôi đến làm thủ tục cải chính hộ tịch, chỉ chưa đầy 30 phút, với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, hồ sơ đã được hoàn tất và nộp xong. Điều đáng quý là trong thời gian làm thủ tục, người dân còn được phục vụ nước uống, có điều hòa mát khi trời nóng, thậm chí có cả áo mưa miễn phí khi trời mưa.
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp công dân đánh giá tích cực về hoạt động của Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, thực hiện chỉ đạo của UBND phường, trung tâm đã có nhiều giải pháp, thay đổi tư duy gần dân, phục vụ người dân tốt hơn trong thực hiện TTHC. Chỉ tính riêng từ ngày 1/7 đến hết ngày 26/9, Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh đã tiếp nhận 3.268 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết trước và đúng hạn 2.931 hồ sơ, đạt 89,68%, 175 hồ sơ đang giải quyết, 162 hồ sơ không đủ điều kiện.
Bà Bùi Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh cho biết: Ngay sau khi đi vào hoạt động, để đạt được những kết quả bước đầu và sự ghi nhận của Nhân dân, chúng tôi đã ban hành Kế hoạch số 18 ngày 28/7/2025 về kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn phường. Trong đó, UBND phường xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Song song với đó, chúng tôi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện niêm yết công khai các TTHC mới ban hành, các thủ tục được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, bảo đảm cập nhật đầy đủ, minh bạch, đúng thẩm quyền ở từng lĩnh vực
Bên cạnh đó, UBND phường đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm PVHCC phường gồm 10 người, 100% công chức có trình độ đại học trở lên, trong đó 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường làm giám đốc trung tâm; bố trí trụ sở làm việc của trung tâm đầy đủ về cơ sở vật chất, đảm bảo về diện tích phục vụ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Đồng thời, UBND phường đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế, quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm PVHCC phường. Đặc biệt, Trung tâm PVHCC phường tổ chức và duy trì thường xuyên mô hình phục vụ thân thiện: cán bộ đến tận nhà thực hiện TTHC cho người cao tuổi không thể đi lại được, tính đến nay, đã thực hiện được cho 7 trường hợp. Việc làm này thể hiện tinh thần tận tâm, trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân.
Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Sau thành lập, các trung tâm PVHCC công cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu đem lại hiệu quả trong phục vụ người dân, tiêu biểu trong số đó, phải kể tới Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh. Đơn vị đã có nhiều giải pháp, đổi mới tư duy, quan điểm phục vụ tốt hơn người dân khi đến thực hiện TTHC, thể hiện sự gần dân, sát dân.
Bằng sự chủ động ngay từ đầu, Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh đã thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC, góp phần tạo hài lòng cho cá nhân, tổ chức.
Nguồn: https://baolangson.vn/chinh-quyen-gan-dan-phuc-vu-tan-tam-5060384.html
Bình luận (0)