Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng tốc thi công tuyến nhánh đường vào khu công nghiệp Cẩm Khê

Tiếp tục mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông để thúc đẩy kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, mang tính liên kết vùng, trong đó nổi bật là tuyến nhánh kết nối từ tuyến chính đến khu công nghiệp Cẩm Khê, thuộc dự án: Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái.

Báo Phú ThọBáo Phú Thọ28/05/2025

Tăng tốc thi công tuyến nhánh đường vào khu công nghiệp Cẩm Khê

Thi công nền đường K95, đoạn qua xã Cấp Dẫn

“Vượt nắng, thắng mưa” đào núi, xây cầu

Những ngày tháng 5, dù mưa nắng có thất thường, trên công trường thi công tuyến nhánh kết nối từ tuyến chính đến khu công nghiệp Cẩm Khê, thuộc dự án: Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái, Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy 898 - đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - CTCP (CIENCO8) trực tiếp thực hiện dự án đang tập trung nhân lực, trang thiết bị, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.

Kỹ sư Trịnh Xuân Đào - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy 898 cho biết, dự án có tổng chiều dài 3,083km, thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Bắt đầu triển khai cuối tháng 11/2024, hiện đơn vị đã huy động hơn 100 nhân sự với 45 trang thiết bị máy móc triển khai 4 “mũi” thi công trên toàn tuyến. Các “mũi” thi công chia ra “3 ca, 4 kíp” làm việc, thi công từ 6h sáng đến hơn 22h đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Có mặt trên công trường thi công dự án, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hối hả, khẩn trương, kỷ luật của đội ngũ kỹ sư, công nhân nơi đây. Tại khu vực thi công cầu Đồng Mèn (km2+364), kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh - cán bộ giám sát thuộc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Thăng Long cho biết, quyết tâm, trách nhiệm và bảo đảm an toàn thi công, kỹ sư, công nhân lao động đang chia “3 ca, 4 kíp” làm việc liên tục từ 15-19giờ/ngày với quyết tâm hoàn thành đúng hẹn, vượt tiến độ kế hoạch thi công cầu Đồng Mèn.

Theo quan sát và giới thiệu của các cán bộ trực tiếp chỉ huy thi công, cầu Đồng Mèn được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều rộng toàn cầu là 12m. Kết cấu cầu gồm 2 nhịp, dầm mặt cắt chữ I bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài dầm 33m; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,0m. Đến nay, đơn vị đã thi công xong mố M1, M2, đang thi công xà mũ trụ T1, tường đỉnh, tường cánh mố M1, M2, đồng thời tiến hành đúc hoàn thiện được 7/10 phiến dầm I33, phấn đấu đến cuối tháng 5/2025 sẽ đúc xong toàn bộ các phiến dầm để 10/6 tiến hành lao lắp dầm.

Đại diện nhà thầu CIENCO8, kỹ sư Đào Duy Bích - Chỉ huy trưởng công trường thi công chia sẻ, cùng với hoàn thiện nền đường, anh em đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ việc thi công cầu Đồng Mèn cùng 20 cống ngang qua đường trước khi mùa mưa đến, góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của cả dự án.

Gần kề cầu Đồng Mèn - đoạn tuyến từ km2+400 đến km2+650 có địa hình phức tạp, đi qua đầm lầy, nền đất yếu, đơn vị phải thay đổi phương án thi công liên tục. Nhiều điểm, khi đào sâu 2,5-3m là sạt lở, nên phải rải vải địa và đắp đất cuốn chiếu. Nhiều đoạn phải ép đê quây ngăn nước, đào hố sâu thu nước và dùng máy bơm công suất lớn để hút khô nền đất, vét hết bùn đất, rồi đóng cọc tre, rải vải địa để đắp nền đường.

Đoạn từ cầu Đồng Mèn đến đầu tuyến (thuộc địa bàn xã Cấp Dẫn, Xương Thịnh), sau khi xử lý xong nền đất yếu, công tác đắp nền được triển khai hết sức khẩn trương. Dưới cái nắng oi ả đầu hè, hàng chục công nhân vẫn tập trung cao độ, cần mẫn điều khiển những chiếc máy xúc, máy ủi, máy san lấp, máy cạp, xe lu, máy đầm chặt... tạo độ nén, độ phẳng cho nền đường theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm chất lượng từng chi tiết.

Anh Lê Anh Tuấn - quê ở Phan Rang - Ninh Thuận phụ trách tổ lu, lèn đường cho biết: Quân số của đơn vị đa phần từ miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên ra đây thi công. Bắt đầu nhận công trình cuối tháng 11/2024, nhiều anh em không về Tết, không nghỉ lễ 30/4, 1/5, xung phong ở lại công trường làm việc xuyên Tết, xuyên Lễ nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án. Với phương châm “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “thêm giờ ngày nắng, bù nghỉ ngày mưa”, đến nay, phần nền đường còn khoảng 40% khối lượng đắp k95 và khoảng hơn 2.000m3 đắp k98. Nếu thời tiết thuận lợi và những đoạn phải xử lý nền đất yếu đảm bảo đúng tiến độ thì chỉ khoảng 2 tháng nữa chúng tôi sẽ hoàn thiện phần nền đường.

Đoạn từ cầu Đồng Mèn đến cuối tuyến (KCN Cẩm Khê - thuộc địa phận thị trấn Cẩm Khê) lại có địa hình đồi núi phức tạp, nền địa chất chủ yếu là đá xen lẫn đất, khối lượng đào đắp lớn, phải thi công kết hợp nhiều giải pháp kỹ thuật như nổ mìn, bạt núi, xẻ đồi để làm đoạn đường nối vào khu vực phía Tây Nam KCN Cẩm Khê. Giám đốc Công ty 898 Trịnh Xuân Đào cho biết: Dự án phải xẻ đồi đoạn đồi, núi cao và đào đắp đất phần ruộng trũng, đầm lầy nên cứ mưa 1 ngày phải nghỉ 3 ngày. Từ đầu năm đến nay trên công trường có tới 57 ngày mưa. Tiến độ thi công đang được thực hiện quyết liệt để bù lại những ngày thời tiết mưa không thể thi công trước đó. Một số khó khăn về mặt bằng, bãi đổ thải chứa đất đá dư thừa khi thi công, mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công cũng đang được khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ, giải quyết.

Tăng tốc thi công tuyến nhánh đường vào khu công nghiệp Cẩm Khê

Cầu Đồng Mèn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện mố, trụ để triển khai lao, lắp dầm từ 10/6.

Tiền đề mở ra động lực, không gian phát triển mới

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến ngày 22/5, dự án Bổ sung đầu tư xây dựng tuyến nhánh để kết nối từ tuyến chính đến khu công nghiệp Cẩm Khê (thuộc dự án: Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái) đã bàn giao mặt bằng được 2,792km/3,083km. Khối lượng thi công lũy kế đến nay là 29,5/96,08 tỷ đồng đạt 30,7%. Những phần mặt bằng sạch, nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công xuyên ngày nghỉ để bù tiến độ. Trong tổng số 428 hộ dân thuộc xã Cấp Dẫn (410 hộ), Xã Xương Thịnh (2 hộ), thị trấn Cẩm Khê (16 hộ) phải thu hồi đất đã thực hiện kiểm kê 428/428 hộ, đã phê duyệt phương án bồi thường được 413/428 hộ (đạt 96,5%); đã chi trả được 411/428 hộ (đạt 96,03%); đồng thời đã kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường, chi trả và di chuyển được 17/17 ngôi mộ. Hiện tại còn 9 hộ dân phải bố trí tái định cư tập trung và 1 khu chợ (Xã Cấp Dẫn 5 hộ và 1 khu Chợ Cấp Dẫn; Thị trấn Cẩm Khê 4 hộ), đang tiến hành kiểm tra nội bộ công tác nghiệm thu hoàn thành khu tái định cư, giao đất cho các hộ di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cũng theo đại diện ban quản lý dự án: Cùng với tuyến chính Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.70B, QL.32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái dài 53,5km đi qua 23 xã thuộc 3 huyện: Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa, việc bổ sung tuyến nhánh kết nối tuyến chính dự án với KCN Cẩm Khê có ý nghĩa quan trọng, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển liên vùng mà còn giúp tạo hệ thống giao thông đa chiều, kết nối thuận lợi KCN Cẩm Khê với các tuyến giao thông, các KCN và các địa phương lân cận, tạo tiền đề mở ra động lực, không gian phát triển mới. Bên cạnh đó, đi qua địa bàn đa phần là ruộng trũng, đầm lầy và núi cao, tuyến đường còn kết hợp nhiệm vụ phòng chống thiên tai, khắc phục tình trạng chia cắt giữa các vùng, miền, địa phương vào mùa mưa.

Còn theo lãnh đạo huyện Cẩm Khê: Với tuyến nhánh được bổ sung này, phương tiện từ KCN Cẩm Khê đến các địa phương, các KCN khác của Tam Nông, Hạ Hòa... sẽ đi thẳng trên con đường này mà không phải “quá giang” thêm QL 32C như trước. Giao thông đối ngoại, đối nội hoàn thiện thì giá trị các quỹ đất cũng tăng theo, nhà đầu tư sẽ có thêm điều kiện thuận lợi khi đầu tư tại địa phương. Các địa phưong có thế mạnh về đất đai sẽ có bước phát triển vượt bậc.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến, không lùi”, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã và đang nỗ lực, tích cực, huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công dự án kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng, phấn đấu hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng cuối tháng 11/2025, về đích trước 1 tháng so kế hoạch đề ra.

Đinh Vũ

Nguồn: https://baophutho.vn/tang-toc-thi-cong-tuyen-nhanh-duong-vao-khu-cong-nghiep-cam-khe-233441.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm