Dự án Đường tỉnh 823D cơ bản hoàn thành, phấn đấu đưa vào sử dụng cuối năm nay
Tín hiệu vui trên các công Trình
Thông tin từ BQLDA ĐTXD tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định 3 công trình trọng điểm gồm hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An, DA Đường tỉnh (ĐT) 830E và DA ĐT827E.
Đến nay, tuyến đường Vành đai TP.Tân An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa và có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển KT-XH của TP.Tân An và các huyện lân cận.
Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung hoàn thiện các công trình, DA lớn, trọng điểm quan trọng như ĐT823D - Trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM, DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.
Sau thời gian thi công, đến nay, các DA này đều có tiến độ cơ bản bảo đảm yêu cầu. Trong đó, DA ĐT823D cũng thông xe kỹ thuật và đang tập trung hoàn thiện các hạng mục để đưa vào khai thác cuối năm nay.
Dự án Đường tỉnh 823D cơ bản hoàn thành, phấn đấu đưa vào sử dụng cuối năm nay
Theo Giám đốc BQLDA ĐTXD tỉnh - Nguyễn Văn Hùng, DA ĐT823D được khởi công vào cuối tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư xây dựng 1.106 tỉ đồng. DA có chiều dài 14,27km, điểm đầu tại ranh tỉnh Long An và TP.HCM, điểm cuối tại vòng xoay Hậu Nghĩa, giao với Quốc lộ N2, ĐT825, đường Vành đai 4 TP.HCM và đường Hồ Chí Minh.
Trong quá trình triển khai công trình, các nhà thầu gặp không ít khó khăn do vướng mắc về mặt bằng, điều kiện thi công không thuận lợi, vận chuyển vật tư phục vụ thi công khó khăn cũng như khan hiếm nguồn vật liệu cát san lấp.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương cùng tinh thần làm việc trách nhiệm và quyết tâm cao của các đơn vị thi công, sau hơn 3 năm, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, sản lượng thi công đạt 70% khối lượng công trình.
Mới đây, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, UBND tỉnh chính thức thông xe kỹ thuật tuyến đường, tạo điều kiện để các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tiến tới khánh thành và đưa công trình vào sử dụng chính thức trong năm 2025.
Đối với công trình trọng điểm ĐT830E, dù vẫn còn vướng một số vị trí mặt bằng nhưng các nhà thầu thi công đã nỗ lực triển khai thi công các gói thầu với tiến độ trên cả 4 gói đạt từ 34-56%, bảo đảm đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành DA.
Đặc biệt, đối với DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh được triển khai thi công thần tốc trên cả 3 gói thầu xây lắp chính với giá trị thực hiện của toàn DA đạt khoảng 63%, bảo đảm theo đúng kế hoạch, các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Đây cũng là DA tỉnh phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 02/9 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước.
Tăng tốc “về đích” các dự án công trình trọng điểm
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An
Tại DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra tiến độ các gói thầu.
Qua kiểm tra, ông yêu cầu các sở, ngành và địa phương phối hợp làm việc, bảo đảm DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh thông xe kỹ thuật vào ngày 02/9 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước và hoàn thành các hạng mục, đến ngày 30/10 đưa DA vào sử dụng. Trước yêu cầu tiến độ, tại 3 gói thầu, tinh thần thi công của các đơn vị rất khẩn trương.
“Với yêu cầu thông xe kỹ thuật vào ngày 02/9, Ban điều hành DA gói XL1 đã xây dựng phương án thi công cụ thể, yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu. Trong đó, các nhà thầu đã huy động gần 70 phương tiện máy móc cùng hơn 20 kỹ sư kỹ thuật và hơn 70 công nhân tập trung thi công 3 ca/ngày để hoàn thiện phần đường cao tốc. Chúng tôi cũng quán triệt đến 3 nhà thầu chính và 1 nhà thầu phụ tăng tốc thi công, thi công không có ngày nghỉ. Với tiến độ như hiện nay, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành việc cấp phối đá dăm trong tháng 7, thảm nhựa trong tháng 8” - Giám đốc Ban điều hành DA gói XL1, đường Vành đai 3 TP.HCM - Hà Văn Hưng cho biết.
Cùng với gói XL1, 2 gói thầu chính khác của DA là gói XL2 và XL3 cũng đang được các đơn vị tập trung hoàn thành các hạng mục để bảo đảm thông xe kỹ thuật toàn DA vào ngày 02/9 tới.
Nếu như DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, tiến độ thi công khá thuận lợi thì hiện nay, tại 2 DA ĐT823D và ĐT830E đều có chung vướng mắc do nguồn cung vật liệu đá xây dựng hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trước đây cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân gồm mỏ Tân Cang 1 và Tân Cang 7 phục vụ thi công DA theo hợp đồng. Tuy nhiên, hiện tỉnh Đồng Nai được Chính phủ giao điều phối các mỏ này cung cấp vật liệu cho các DA giao thông trọng điểm như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên không thể cung cấp cho các DA của tỉnh. Đồng thời, các nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các cụm mỏ, mỏ đá để tìm nguồn vật liệu thay thế đáp ứng tiêu chuẩn DA để thi công DA.
Tuy nhiên, với yêu cầu sớm hoàn thành các công trình DA trọng điểm, hiện BQLDA ĐTXD tỉnh chủ động làm việc với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương hỗ trợ phân khai, tạo điều kiện cho các nhà thầu có thể tiếp cận nguồn vật liệu đá xây dựng đủ trữ lượng và chất lượng cho các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
“Hiện nay, Ban cũng yêu cầu các nhà thầu thi công các DA công trình trọng điểm chủ động bố trí phương tiện, máy móc, nhân lực để thi công theo đúng tiến độ hợp đồng các vị trí, đoạn tuyến đã có mặt bằng đủ điều kiện triển khai thi công, tăng tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng các DA theo đúng kế hoạch, tạo động lực cho tỉnh phát triển KT-XH” - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết./.
Công trình trọng điểm Đường tỉnh 830E đang được tập trung thi công
Hơn 4.700 tỉ đồng xây dựng 3 cầu trên Đường tỉnh 827E Đối với công trình trọng điểm ĐT827E, tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa X đã phê duyệt chủ trương đầu tư DA 3 cầu trên ĐT827E với tổng vốn hơn 4.700 tỉ đồng. Ba cây cầu được đầu tư trên ĐT827E gồm cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây. Trong đó, cầu Cần Giuộc gồm phần cầu có chiều dài khoảng 568m và phần đường vào cầu dài khoảng 1.482m; phần cầu thiết kế kết cấu bêtông cốt thép, bêtông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng vòm thép dài 90m, tải trọng HL93. Cầu Vàm Cỏ Đông thiết kế kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng dây văng, tải trọng thiết kế HL93 với chiều dài cầu khoảng 1.356m. Còn cầu Vàm Cỏ Tây có thiết kế bằng kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng Extradosed, tải trọng HL93 với chiều dài cầu khoảng 1.412m. Việc xây dựng 3 cầu trên ĐT827E góp phần từng bước hoàn chỉnh tuyến ĐT827E, hình thành một tuyến đường xuyên suốt từ TP.HCM qua Long An đến Tiền Giang, qua đó đủ điều kiện để kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét nâng thành tuyến Quốc lộ 50B theo quy hoạch đã phê duyệt. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ N2 và Quốc lộ 50, mở rộng không gian phát triển dọc hai bên tuyến đường, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. |
Kiên Định
Nguồn: https://baolongan.vn/tang-toc-ve-dich-cac-cong-trinh-trong-diem-a194837.html
Bình luận (0)