
Thể chế mở đường, tăng trưởng ngoạn mục
- Trong quý III/2025, tăng trưởng GDP của nước ta đạt 8,23%. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?
- Tăng trưởng quý III ngoạn mục, hiếm gặp và mang ý nghĩa đặc biệt, đưa GDP 9 tháng tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước.
Thành tựu này phản ánh rõ xu hướng phục hồi và vươn lên mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua. Mặc dù môi trường quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định và có thể tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, song cho đến nay, các ảnh hưởng này chưa thể hiện rõ rệt.
Các chỉ số kinh tế vĩ mô khác cũng ghi nhận kết quả tích cực. Chẳng hạn, kim ngạch xuất nhập khẩu trong 9 tháng vượt mốc 680 tỷ USD, và dự báo cả năm có thể đạt 920 - 950 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký, bao gồm vốn cấp mới, vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, đạt 28,54 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành du lịch cũng ghi nhận bước tiến mạnh mẽ, với 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng, tăng 21,5% so với cùng kỳ 2024. Ngay cả xuất khẩu nông sản, lĩnh vực vốn chịu nhiều rào cản thị trường, cũng được dự báo có thể đạt 70 tỷ USD trong năm nay - mức kỷ lục từ trước đến nay.
- Các nghị quyết được Bộ Chính trị ban hành thời gian qua có ý nghĩa như thế nào trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn của nền kinh tế, thưa ông?
- Các nghị quyết mới như Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân; và Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật… cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn trong việc tháo gỡ các rào cản, giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy phát triển bền vững.
Đơn cử Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác lập vị thế của kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng hàng đầu, thay vì chỉ được xem là thành phần phụ trợ như trước đây. Đồng thời, khu vực kinh tế nhà nước cũng được tái định vị với trọng tâm là đổi mới trong nghiên cứu và phát triển. Nghị quyết số 66-NQ/TW cũng đặt nền móng cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, hiệu quả, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi hơn.
Đây là cuộc “cách mạng thể chế” toàn diện, khi các điểm nghẽn trong quản lý, điều hành, và thực thi chính sách dần được gỡ bỏ, giống như “lò xo bị nén” đang bung ra mạnh mẽ, tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế. Từ đó, có cơ sở để tin tưởng rằng các nghị quyết này sẽ mở đường cho tăng trưởng bứt phá không chỉ trong quý IV mà còn trong những năm tới.
Xu hướng phát triển rất khả quan
- Ông dự báo gì về tăng trưởng GDP trong quý IV và cả năm 2025. Đâu là động lực dẫn dắt tăng trưởng?
- Tăng trưởng GDP quý IV dự báo đạt 9,1 - 9,3%, thậm chí có thể cao hơn, giúp cả năm đạt 8,2 - 8,5%; với kịch bản tích cực có thể lên đến 8,7%. Động lực tăng trưởng chính trong quý IV từ đầu tư công, nhất là các dự án hạ tầng lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các dự án cao tốc quốc gia và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành...
Bên cạnh đó, Nghị quyết số 68-NQ/TW mở rộng không gian cho kinh tế tư nhân, cùng với mặt bằng lãi suất thấp, tạo điều kiện thuận lợi để khu vực này đẩy mạnh đầu tư. Dòng vốn FDI cũng dự kiến đạt kỷ lục 31 - 33 tỷ USD, góp phần thúc đẩy xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Tiêu dùng nội địa phục hồi mạnh nhờ thu nhập người dân tăng và nhu cầu cuối năm cao, nhất là trong các dịp lễ hội, sự kiện mua sắm. Đồng thời, việc đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng tạo thêm động lực mới cho tăng trưởng.
- Vậy khó khăn mà nền kinh tế sẽ phải đối mặt là gì, thưa ông?
- Trước hết, chính sách thuế quan của Mỹ cũng tiềm ẩn nguy cơ tạo ra rào cản thương mại, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu.
Trong nước, nhiều yếu tố bất lợi như giá bất động sản, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng gia tăng. Chi phí logistics còn cao, trong khi cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực cao vẫn tương xứng với tiềm năng phát triển. Đa số doanh nghiệp trong nước vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa với năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
Cùng với đó là áp lực cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, do nhiều quốc gia cũng đang triển khai các chính sách mạnh mẽ thúc đẩy xuất khẩu, đi kèm với các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng chặt chẽ. Ngoài ra, các tiêu chuẩn mới về môi trường, chuyển đổi xanh và thuế carbon của EU, hay hàng rào thuế quan của Mỹ với mặt hàng như đồ gỗ, tiếp tục là rào cản với hàng hóa Việt Nam.
- Thời gian tới, cần làm gì để tận dụng tối đa các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, thưa ông?
- Các nghị quyết của Bộ Chính trị cần nhanh chóng được thể chế hóa thành các quy định pháp lý cụ thể và triển khai đồng bộ, kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh hoàn thiện bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp; quyết liệt cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính; giảm chi phí chính thức cho doanh nghiệp và người dân.
Việc đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng chiến lược và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và nông nghiệp công nghệ cao cũng là nhiệm vụ then chốt.
Dù còn nhiều thách thức, nhưng xu hướng phát triển trong thời gian tới vẫn rất khả quan. Nếu thực hiện quyết liệt và hiệu quả các giải pháp trên, nền kinh tế không chỉ duy trì được tốc độ tăng trưởng bền vững mà còn tạo ra động lực tổng cầu mới, từ đó thúc đẩy đột phá và đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số trong ít nhất 6 năm tới.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tang-truong-quy-iv-co-the-vuot-9-10391137.html
Bình luận (0)