Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tập huấn hơn 1.000 giáo viên giáo dục thể chất cho 'lớp học tích cực'

Một dự án thay đổi phương pháp dạy giáo dục thể chất được Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết đã tác động đến hơn 21.000 học sinh.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ20/05/2025

Tập huấn hơn 1.000 giáo viên giáo dục thể chất cho 'lớp học tích cực' - Ảnh 1.

Những giờ học giáo dục thể chất vui tươi - Ảnh: M.N.

Dự án "Phát triển giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học ở Việt Nam" triển khai từ năm 2020 đến nay, là sự hợp tác giữa Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Nike Việt Nam và Công ty cổ phần Danson Solutions.

Tại buổi tổng kết 5 năm triển khai dự án, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết dự án đã triển khai 13 đợt tập huấn cho khoảng 1.000 giáo viên cốt cán ở cấp tiểu học trên cả nước. Sau đó, giáo viên cốt cán có vai trò lan tỏa về các nhà trường. 

Phương pháp để triển khai "Lớp học tích cực" môn giáo dục thể chất đã có tác động đến trên 21.000 giáo viên và khoảng 7 triệu học sinh trên cả nước.

Cốt lõi của dự án là Chiến lược 6C, một phương pháp huấn luyện hiện đại lấy học sinh làm trung tâm, hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực người học. 

6 yếu tố trong chiến lược gồm: Confidence (Tự tin), Contribution (Đóng góp), Connection (Gắn kết), Clear/Concise (Rõ ràng/Súc tích), Choice (Lựa chọn) và Celebration (Công nhận, khen ngợi). Đây là những yếu tố nền tảng của một lớp học tích cực, nơi học sinh không chỉ được vận động mà còn được lắng nghe, thể hiện và tôn trọng.

Tập huấn hơn 1.000 giáo viên giáo dục thể chất cho 'lớp học tích cực' - Ảnh 2.

Nụ cười trong những giờ học khiến môn giáo dục thể chất không còn là "môn phụ" - Ảnh: M.N.

Trao đổi về thành quả dự án này, GS.TS Lê Anh Vinh, viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, cho rằng: "Điều tôi ấn tượng nhất chính là sự tự tin, niềm vui, nụ cười của các em học sinh trong các giờ học. 

Những sự thay đổi tích cực của học sinh từ môn học này đã thể hiện rõ nhất những phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới".

Ông Vinh chia sẻ dự án trên là nền tảng quan trọng để Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và phát triển hệ thống tài liệu chuyên sâu, góp phần hỗ trợ giáo viên thiết kế và triển khai các tiết học giáo dục thể chất một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục hiện nay. 

Các tiết học giáo dục thể chất không chỉ giúp học sinh nâng cao thể lực và kỹ năng vận động, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành lối sống lành mạnh, tinh thần kỷ luật và sự tự tin cho học sinh. 

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang thúc đẩy việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày và tăng cường giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp bậc học.

Trong nhiều năm, môn giáo dục thể chất vẫn thường bị coi là "môn phụ" trong chương trình học phổ thông. Tuy nhiên, những chuyển biến trong nhận thức về vai trò của thể chất chất lượng dạy học sẽ có những thay đổi tích cực.

VĨNH HÀ

Nguồn: https://tuoitre.vn/tap-huan-hon-1000-giao-vien-giao-duc-the-chat-cho-lop-hoc-tich-cuc-20250520111313336.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Cảnh bình minh đỏ rực như lửa tại Ngũ Chỉ Sơn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm