Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(Dân trí) - Thaco đề xuất 80% vốn đầu tư dự án được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được Chính phủ bảo lãnh khoản vay này.

Báo Dân tríBáo Dân trí27/05/2025

Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đề xuất của Thaco, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 61,35 tỷ USD, trong đó 20% là vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước.

80% vốn còn lại (khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được Chính phủ bảo lãnh khoản vay này, hỗ trợ lãi vay trong 30 năm. Tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án.

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam - 1

Thaco của ông Trần Bá Dương đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: VGP).

Phân kỳ đầu tư được đề xuất chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với 2 phân đoạn được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Cụ thể từ TPHCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh vì đây là 2 phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành khai thác.

Giai đoạn 2 là phân đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến ga Nha Trang, hoàn thành trong 2 năm do nơi có địa hình phức tạp, cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

Thaco đề xuất thời gian hoàn thành trong 7 năm, đề xuất giá vé để cơ quan nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn theo quy định.

Doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương kiến nghị được hưởng chính sách ưu đãi như Nhà nước tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhà đầu tư được ưu tiên giao quỹ đất quanh nhà ga cho phát triển đô thị theo mô hình TOD; miễn thuế nhập khẩu thiết bị trong nước chưa sản xuất được; hưởng các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất, phù hợp quy định...

Trước Thaco, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Vingroup) cũng đã đề xuất tham gia tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đó, VinSpeed sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.


Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thaco-cua-ty-phu-tran-ba-duong-de-xuat-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-20250527121521754.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm