Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thái Nguyên ưu tiên phát triển đồng bộ giáo dục khi vận hành chính quyền mới

GD&TĐ - Báo GD&TĐ phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên về định hướng phát triển giáo dục khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại04/08/2025

- Thưa ông, việc sáp nhập 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn thành tỉnh Thái Nguyên mới đã ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống giáo dục của địa phương, đặc biệt là trong việc điều phối, quản lý trường lớp và giáo viên?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân: Việc sáp nhập hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn thành một đơn vị hành chính mới (tỉnh Thái Nguyên) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý. Với riêng ngành Giáo dục và Đào tạo, đây cũng là một bước ngoặt lớn, vừa tạo ra các điều kiện thuận lợi song cũng đặt ra không ít thách thức.

Sau khi hợp nhất, hệ thống giáo dục của tỉnh Thái Nguyên có địa bàn quản lý rộng, quy mô lớn với 976 cơ sở giáo dục, gần 30.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 433.000 học sinh, học viên. Việc quản lý một hệ thống có quy mô lớn như vậy đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng, đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

img-9784.jpg
Sau sáp nhập, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 976 cơ sở giáo dục.

Về mạng lưới trường lớp, trước mắt cơ bản giữ nguyên trạng các cơ sở giáo dục để đảm bảo sự ổn định và thuận lợi cho người dân. Song song với đó, ngành cũng đã thực hiện sáp nhập Trung tâm GDTX tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Thái Nguyên và Trung tâm GDNN - Hợp tác phát triển nguồn nhân lực Thái Nguyên thành Trung tâm GDTX Thái Nguyên để giảm bớt đầu mối, tập trung nguồn lực cho nâng cao chất lượng giáo dục; tham mưu cho UBND tỉnh sáp nhập Trường cao đẳng Bắc Kạn, Trường trung cấp dân tộc nội trú Thái Nguyên vào Trường cao đẳng Thái Nguyên để hình thành Trường cao đẳng Thái Nguyên trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên.

Về đội ngũ giáo viên, ngành đang tiến hành rà soát, điều phối để từng bước giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương, đơn vị, cũng như đảm bảo về chế độ chính sách, môi trường làm việc và cơ hội phát triển đồng bộ cho đội ngũ nhà giáo và học sinh.

Việc chuyển từ mô hình chính quyền địa phương ba cấp (tỉnh – huyện – xã) sang mô hình chính quyền hai cấp (tỉnh – xã) cũng đặt ra một số thách thức trong việc quản lý các cơ sở giáo dục khi đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục ở chính quyền cấp xã còn thiếu về số lượng và hạn chế về kinh nghiệm; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành còn chưa đầy đủ.

img-6100.jpg
Nhà báo Ngô Sỹ Nha trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tuân.

- Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã có những bước chuẩn bị nào để đảm bảo quá trình sáp nhập không làm gián đoạn hoạt động dạy và học trong các cơ sở giáo dục?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân: Ngay từ khi có chủ trương sáp nhập tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã xác định rõ: việc đảm bảo ổn định hoạt động dạy và học trong toàn ngành là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để việc sáp nhập diễn ra hiệu quả, không làm gián đoạn hoạt động dạy và học trong các cơ sở giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, quyết liệt trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ với một tinh thần cao nhất, cụ thể:

Thứ nhất, chuẩn bị kỹ cho việc sắp xếp về tổ chức và nhân sự. Trước khi hợp nhất, hai Sở GD&ĐT đã phối hợp xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, rà soát chức năng nhiệm vụ, thống nhất phương án sáp nhập các phòng chuyên môn của Sở trên nguyên tắc tinh gọn, hiệu quả, không để gián đoạn trong chỉ đạo các cơ sở giáo dục.

Thứ hai, tổ chức tiếp nhận và bàn giao về nhân sự, cơ sở vật chất, kinh phí… và các hoạt động đang triển khai của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn.

Thứ ba, tập trung triển khai các văn bản của Trung ương, rà soát và tham mưu ban hành các văn bản của tỉnh quy định các cơ chế chính sách, các chương trình, đề án, kế hoạch… để thống nhất triển khai ngay sau khi sáp nhập tỉnh, không để khoảng trống về pháp lý và thiếu văn bản chỉ đạo, hướng dẫn khi triển khai các hoạt động của ngành sau sáp nhập.

img-6398.jpg
Cô và trò Trường THPT Định Hoá (Thái Nguyên) đọc báo Giáo dục và Thời đại trong thư viện.

Thứ tư, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và hạ tầng số. Ngành đã thực hiện rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất tại các trường học, điểm trường, đồng thời đẩy nhanh việc kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, duy trì ổn định các nền tảng quản lý, dạy và học, quản lý trường học trên môi trường số, xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, quản lý hồ sơ số, điều hành công việc trên môi trường số.

Thứ năm, thiết lập kênh làm việc trực tiếp với 100% UBND cấp xã, các đầu mối phụ trách giáo dục của cấp xã để đảm bảo chỉ đạo các cơ sở giáo dục không bị gián đoạn trong vận hành theo mô hình mới.

- Theo ông, việc sáp nhập sẽ mở ra những cơ hội nào cho ngành giáo dục, địa phương, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và tiếp cận giáo dục vùng sâu, vùng xa?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân: Việc sáp nhập sẽ giúp tinh gọn bộ máy quản lý, lựa chọn được những cán bộ có năng lực, uy tín và trách nhiệm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của ngành; các cơ sở giáo dục ở phía Bắc tỉnh Thái Nguyên mới có điều kiện được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, được hỗ trợ các hoạt động chuyên môn… qua đó, tạo điều kiện cho việc công bằng trong tiếp cận giáo dục đối với các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa.

img-1760.jpg
Học sinh Trường THCS Chợ Mới, tỉnh Thái Nguyên trao đổi bài.

- Những định hướng và kế hoạch của ngành giáo dục Thái Nguyên trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân: Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trong thời gian tới toàn ngành tập trung vào một số định hướng chính như sau:

Tổ chức sắp xếp, ổn định hệ thống quản lý ngành và mạng lưới trường lớp trên toàn tỉnh sau hợp nhất, đảm bảo thông suốt, hiệu quả và không gián đoạn hoạt động dạy học.

Rà soát, chuyển giao trụ sở, thiết bị dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục sử dụng phù hợp, hiệu quả. Đề nghị UBND tỉnh, UBND cấp xã bổ sung kinh phí cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, mở rộng trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, đặc biệt bảo đảm tối thiểu 8% học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú. Lập kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030, trong đó ưu tiên vùng sâu, vùng xa, các cơ sở giáo dục ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo về chất lượng. Trong đó tập trung tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trung ương bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho năm 2025 và những năm tiếp theo để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, tiến hành rà soát toàn ngành để điều tiết, điều động giáo viên giữa các địa phương một cách hợp lý, minh bạch, hiệu quả. Bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019, kỹ năng chuyển đổi số, dạy học số; phát triển học liệu số và các nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Có kế hoạch tuyển dụng đủ giáo viên các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc.

Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá người học; hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn, linh hoạt, hiệu quả; chú trọng giáo dục kỹ năng, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Từng bước triển khai việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại những nơi có điều kiện; mở rộng quy mô theo lộ trình phù hợp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành như: Xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành, triển khai học bạ số, phần mềm quản lý trường học; kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu của Bộ GDĐT; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả của công tác thi đua khen thưởng, công tác kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/thai-nguyen-uu-tien-phat-trien-dong-bo-giao-duc-khi-van-hanh-chinh-quyen-moi-post742105.html


Chủ đề: Thái Nguyên

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm