Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng. |
Giải quyết kịp thời thủ tục hành chính
Theo số liệu thống kê: Sau 30 ngày chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động (tính từ ngày 1-7 đến 29/7/2025), toàn tỉnh tiếp nhận 68.115 hồ sơ các loại. Trong đó, có 29.560 hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm 43,4%), 38.555 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích (chiếm 56,6%). Các hồ sơ này cơ bản đã được giải quyết kịp thời, phục vụ người dân. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 48.717 (trong đó giải quyết đúng hạn là 48.005, quá hạn là 712 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 98,54%).
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định: Con số nói trên là minh chứng về sự hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tinh thần phục vụ người dân của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương 5 địa phương về khối lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cao nhất là xã Phú Lương, phường Phan Đình Phùng, xã Thành Công, xã Điềm Thụy và phường Quan Triều.
Điểm nhấn quan trọng trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Thái Nguyên là việc tổ chức vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Tỉnh đã bố trí 2 trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh tại phường Phan Đình Phùng và phường Đức Xuân. 100% các xã, phường đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, trong đó có 58 xã, phường bố trí tại 1 địa điểm và 34 xã, phường bố trí từ 2 địa điểm trở lên.
Đồng chí Nông Thị Anh Thơ, Chủ tịch UBND xã Na Rì: "Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu".
Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, các xã, phường ưu tiên nguồn lực về cơ sở vật chất cũng như con người để mang đến sự tiện lợi, hài lòng và niềm tin cho người dân.
Đoàn viên, thanh niên xã Yên Trạch hướng dẫn người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. |
Ông Dương Văn Tùng, ở tổ dân phố Giếng, phường Phổ Yên, cho biết: Tôi rất phấn khởi khi làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ngay từ cổng vào đã được các cháu đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hướng dẫn, cùng với sự hỗ trợ rất chu đáo của cán bộ chuyên môn đã giúp tôi hoàn thành nhanh chóng công việc. Tôi hy vọng việc này sẽ được duy trì và làm sao tiếp tục giảm bớt TTHC cho người dân.
Ông Hoàng Văn Doanh, ở thôn Khuổi Sa, xã Phủ Thông, chia sẻ: Trước kia, việc làm thủ tục đất đai phải qua xã rồi mới lên huyện, nhiều khi không khớp phải đi lại rất nhiều lần. Bây giờ rất thuận lợi, chỉ cần ra ngay xã mới thôi, không phải đi xa nữa nên thuận lợi cho người dân rất nhiều. Các cán bộ hướng dẫn rất cụ thể và dân biết làm được ngay.
Chuyển biến tích cực về tổ chức bộ máy
Một trong những yếu tố then chốt tạo nên những kết quả đáng ghi nhận của chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh là công tác tổ chức bộ máy, biên chế, việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.
Công an xã Cẩm Giàng tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục cấp căn cước cho người dân sau sáp nhập đơn vị hành chính. |
Để đảm bảo số biên chế cho các cơ quan, đơn vị duy trì hoạt động, không bị gián đoạn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 1/7/2025 tạm giao biên chế cán bộ, công chức trong cơ quan của chính quyền địa phương cấp tỉnh và tổng biên chế cán bộ, công chức của chính quyền địa phương cấp xã, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên năm 2025.
Tính đến ngày 30/7/2025, số lượng cán bộ, công chức, người làm việc có mặt tại cấp tỉnh và cấp xã của Thái Nguyên là 37.977 biên chế. Với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, “vừa làm vừa học” đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp cơ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, nỗ lực khắc phục khó khăn, học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Chị Bùi Thị Kim Yên, công chức phường Bách Quang, cho biết: Khối lượng công việc rất lớn vì ngoài công việc của các xã, phường gộp lại còn thêm của cấp huyện chuyển về. Hằng ngày, các cán bộ, công chức tự chủ động tìm hiểu các văn bản để kịp thời hướng dẫn người dân. Cá nhân tôi cũng tự tìm hiểu và trau dồi kiến thức nên cơ bản đáp ứng được với công việc mới.
Ông Hoàng Anh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Linh Sơn, chia sẻ: Trong quá trình tiếp cận công việc mới, các cán bộ, công chức ở Trung tâm cũng có những bỡ ngỡ nhất định, áp lực hơn, đa nhiệm hơn. Nhưng sau quá trình hoạt động, chúng tôi cơ bản đã thích nghi với môi trường hiện tại. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết mức để phục vụ nhân dân và lấy mức độ hài lòng của nhân dân làm thước đo.
Yêu cầu lớn với cán bộ, công chức
Sau sáp nhập, trong bối cảnh thay đổi về địa giới hành chính, tổ chức bộ máy và nhân sự, chính quyền cấp xã đã nhanh chóng thích ứng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, về mô hình bộ máy, quy trình giải quyết công việc và công tác nhân sự có nhiều điểm mới, nên thực tiễn triển khai vẫn còn những vướng mắc.
Cán bộ các phòng chuyên môn thuộc phường Linh Sơn tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. |
Đặc biệt là hiện nay, cấp xã được phân cấp, phân quyền nhiều, khối lượng công việc sau sáp nhập tăng, đặt ra yêu cầu lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Nhiều địa phương phải xử lý lượng hồ sơ hành chính tồn đọng từ các xã cũ, đồng thời triển khai vận hành bộ máy theo mô hình mới, trong khi năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, một số nơi thiếu công chức có chuyên môn phù hợp vị trí việc làm như kế toán, công nghệ thông tin, quản lý đất đai…
"Trong những ngày đầu vận hành trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã, phường, MobiFone đã bố trí nhân viên tại tất cả các trung tâm để hướng dẫn cán bộ, công chức vận hành hệ thống, sẵn sàng xử lý những vướng mắc nếu có", ông Mẫn Xuân Tùng, cán bộ của MobiFone tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.
Để khắc phục những vấn đề này, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp, trọng tâm là: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, điều hành toàn diện, thống nhất của UBND cấp tỉnh trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo rõ đầu mối, rõ tiến độ, rõ kết quả đầu ra. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở từng cấp, từng ngành; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tiễn.
Đồng thời, thực hiện phân cấp, ủy quyền phù hợp gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện cho cấp xã chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng điều hành. Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo hướng chỗ thừa bù chỗ thiếu. Ưu tiên bố trí, điều động bổ sung công chức cấp tỉnh có trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm quản lý nhà nước, nhất là các lĩnh vực tài chính - kế toán, đất đai, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông.
Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức yên tâm công tác, phát huy năng lực tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức theo hướng chuyên sâu, thiết thực, phù hợp với vị trí việc làm…
Từ thực tế có thể thấy, bước đầu mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong quản lý điều hành, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã được thể hiện rõ nét; người dân và doanh nghiệp hài lòng với những thay đổi tích cực trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như phương thức phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền các cấp.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202508/chuyen-bien-trong-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-cd30a09/
Bình luận (0)