Sáng 28/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại TPHCM.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định rằng sau hơn 10 năm triển khai, Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, trước những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn, luật hiện hành đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, thiếu đồng bộ và chưa thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển mới.
Thách thức và cơ hội để tạo hành lang pháp lý mới
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, luật được xây dựng để tất cả cùng thực hiện, từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người học.
Do đó, sự tham gia đóng góp của các thầy cô giáo là vô cùng quan trọng, bởi mục tiêu cuối cùng là để luật được thực hiện hiệu quả nhất.
Theo Thứ trưởng, bối cảnh hiện tại của đất nước và thế giới đang đặt ra những yêu cầu và thách thức chưa từng có đối với giáo dục nghề nghiệp.
Điều này thể hiện rõ qua nhu cầu về cơ cấu trình độ và năng lực của nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo.

Việc ban hành nhiều chủ trương lớn, mạnh mẽ của Đảng trong thời gian gần đây đòi hỏi phải được thể chế hóa kịp thời và đầy đủ. Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định việc xây dựng một luật mới thay thế cho Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 là một cơ hội lớn.
"Đây là cơ hội để chúng ta điều chỉnh và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo một không gian phát triển mới - cả không gian quản lý lẫn không gian pháp lý. Chúng ta có thể tháo gỡ những điểm nghẽn, những bất cập và đưa ra những định hướng, chính sách rõ ràng cho thời gian tới", Thứ trưởng phân tích.

Bên cạnh cơ hội, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng chỉ ra nhiều thách thức trong việc xây dựng luật. Thách thức đầu tiên và quan trọng nhất là làm sao để luật có tính bền vững, có tầm nhìn dài lâu cho 5-10 năm tới, thậm chí xa hơn.
"Tất nhiên không có luật nào vĩnh cửu, nhưng chúng ta phải cố gắng để tránh tình trạng vài năm nữa lại phát hiện nhiều bất cập và phải sửa đổi", Thứ trưởng cho biết.
Thách thức thứ hai là phải đáp ứng toàn diện các mục tiêu phát triển về chất lượng, quy mô và công bằng.
Về quy mô, luật cần tạo điều kiện để mọi người dân, ở mọi lứa tuổi, vùng miền, nhóm đối tượng đều có thể tiếp cận giáo dục nghề nghiệp.
Về công bằng, cần bảo đảm cơ hội tiếp cận bình đẳng cho tất cả mọi người.
Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, quan trọng nhất vẫn là chất lượng. Đây là yêu cầu xuyên suốt, phải đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, của nhà tuyển dụng và nhu cầu học tập của người dân.

Ngoài ra, một thách thức khác trong việc xây dựng một dự án luật đến từ áp lực thời gian. Quá trình xây dựng luật, từ lúc hình thành chính sách đến khi hoàn thiện dự thảo, chỉ diễn ra trong khoảng 6-7 tháng, và thời gian lấy ý kiến rộng rãi cũng bị rút ngắn đáng kể. Điều này đòi hỏi sự tập trung trí tuệ cao độ từ các chuyên gia, nhà quản lý và các cơ sở đào tạo.
3 định hướng sửa đổi, 4 nội dung
Đại diện ban soạn thảo, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT), đã nhấn mạnh rằng nền tảng của sự phát triển trong giáo dục không chỉ đến từ sự đột phá mà phải dựa trên sự kế thừa, ổn định và bền vững.
Với tinh thần trách nhiệm cao, dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) sẽ cân bằng giữa đổi mới và kế thừa những giá trị tích cực của các luật trước đây.
Theo đó, ban soạn thảo sẽ tập trung vào 3 định hướng chính:
Dũng cảm lược bỏ những quy định đã quen thuộc nhưng không còn phù hợp.
Sửa đổi, bổ sung để khắc phục triệt để các bất cập trong thực tiễn, đặc biệt chú trọng vào việc cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Bổ sung các quy định mới cần thiết để lấp đầy khoảng trống pháp lý và đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Để các ý kiến đóng góp đi vào chiều sâu và thực chất, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã đề nghị các đại biểu tập trung vào 4 nội dung cốt lõi.
Một là, dự thảo luật đã giải quyết được những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn hay chưa? Thứ trưởng gợi mở một cách tiếp cận đột phá: thay vì chỉ "vá" những chỗ vướng mắc, việc xây dựng một luật mới hoàn toàn có thể làm cho những vướng mắc cũ không còn tồn tại.
Hai là, có những nội dung, khoảng trống pháp lý nào bị bỏ sót không? Đây là điều rất quan trọng để tránh tạo ra những lỗ hổng mới khi luật được ban hành.
Ba là, dự thảo đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng lớn của Đảng về phát triển khoa học công nghệ, kinh tế tư nhân, hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... hay chưa? Luật phải mở đường cho việc triển khai các chủ trương này trong thực tiễn.
Bốn là, các nội dung của luật đã đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, không chỉ cho hiện tại mà còn cho 5-15 năm tới không?

Ảnh: H. P
"Các đại biểu đóng góp ý kiến một cách toàn diện, khách quan, từ nhiều góc nhìn khác nhau - từ cơ quan quản lý, các sở, cho đến từng cơ sở giáo dục. Ban soạn thảo trân trọng mọi ý kiến, kể cả những ý kiến trái chiều, bởi chính sự đa dạng trong góc nhìn sẽ giúp hoàn thiện dự thảo luật một cách tốt nhất, tạo ra một văn bản pháp lý thực sự chất lượng, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn mới", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/thao-go-diem-nghen-kien-tao-hanh-lang-phap-ly-cho-tuong-lai-post737676.html
Bình luận (0)