
Liên quan đến địa điểm giữ xe cho khách đến đường sách, ông Bùi Xuân Đức, Phó Giám đốc Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khó khăn của đường sách hiện nay chính là thiếu địa điểm làm bãi giữ xe cho khách đến đường sách.
Từ khi thành lập (năm 2016), theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đường sách thành phố được bố trí 2 bãi gửi xe tại cổng vào tại Công xã Paris và đường Hai Bà Trưng.
Tuy nhiên, từ ngày 1/8, bãi giữ xe ngay cổng Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh phía đường Hai Bà Trưng đến đường Nguyễn Du do lực lượng thanh niên xung phong quản lý phải dừng hoạt động.
Theo ông Bùi Xuân Đức, hiện dù có bãi giữ xe mới mở dành cho người dân đến Đường sách trong khuôn viên Viễn thông Thành phố (số 125 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn) nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe của bạn đọc và khách tham quan.

Ông Trần Anh Vy, Trưởng Phòng đầu tư (Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện cho người dân đến Đường sách gửi xe bên trong khuôn viên Viễn thông thành phố. Tuy nhiên, diện tích bãi xe giới hạn, dẫn đến tình trạng quá tải.
Với mong muốn cho Đường sách hoạt động trở lại bình thường như trước đây, Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cho tái lập 2 bãi giữ xe ở phía Công xã Paris và cổng đường Hai Bà Trưng.
Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng Thành phố cho hay, kể từ năm 2025, Đường sách Thành phố có thể giữ xe trên vỉa hè nếu cần thiết nhưng phải thực hiện theo thủ tục cấp phép, quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 165 (cụ thể là Điều 21, khoản 3 của Nghị định 165).
“Ngoài ra, Đường sách cần áp dụng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (Nghị quyết 15) trong đó, có quy định mức thu phí sử dụng tạm vỉa hè. Đồng thời, để thực hiện việc trên, Đường sách phải có chủ trương đồng ý của Ủy ban nhân dân Thành phố, phối hợp phường Sài Gòn để lấy ý của Công an, người dân, các hộ xung quanh trong việc đánh giá mức độ ảnh hưởng như thế nào khi thực hiện giữ xe trên vỉa hè. Tóm lại, vẫn có thể tái cấp phép hai điểm giữ xe trên vỉa hè cho Đường sách theo luật”, đại diện Sở Xây dựng cho hay.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mô hình Đường sách của thành phố là một mô hình khá thành công trên phạm vi cả nước về phát triển văn hóa đọc ở cộng đồng. Đây còn là điểm du lịch khá đặc biệt, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.
Thành phố đang tổng kết mô hình này để tính đến việc mở rộng ở các khu vực khác trên địa bàn thành phố như: Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng thời hướng đến mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố sách trong tương lai.

Chính vì thế, thời gian qua, thông tin Viễn thông thành phố cải tạo không gian để kinh doanh đã tạo sự lo lắng trong dư luận khi việc này sẽ ảnh hưởng đến không gian văn hóa Đường sách cũng như vùng lõi di sản ở khu vực trung tâm thành phố.
“Việc phát triển mở rộng kinh doanh gắn với không gian Đường sách, vùng lõi di sản cần phải thực hiện một cách hài hòa, đồng hành với việc phát triển đường sách, tránh ảnh hưởng đến không gian này. Đây không chỉ xây dựng hình ảnh không gian cho từng đơn vị mà còn xây dựng hình ảnh cho thành phố”, ông Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu.
Để hỗ trợ bạn đọc đến Đường sách, ông Nguyễn Ngọc Hồi đề nghị Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh chủ động tiếp cận các đơn vị để nắm quy trình thủ tục cấp phép. Đồng thời, phường Sài Gòn, Sở Xây dựng cần hỗ trợ Đường sách để hoàn thiện hồ sơ sớm nhất nhằm tái lập bãi giữ xe phục vụ nhu cầu bạn đọc trong thời gian tới.
Nguồn: https://nhandan.vn/thao-go-kho-khan-cho-duong-sach-thanh-pho-ho-chi-minh-post916953.html
Bình luận (0)