5S Fashion ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2025 |
Thời trang nhanh khiến lượng quần áo thải ra môi trường rất lớn (Ảnh minh họa). |
Nó tập trung vào việc đưa các mẫu thiết kế mới nhất, thường lấy cảm hứng từ các sàn diễn thời trang hoặc người nổi tiếng, ra thị trường với tốc độ nhanh và giá cả phải chăng, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, thỏa mãn nhu cầu mua sắm, phù hợp với thu nhập tất cả mọi tầng lớp, kể cả những người ở mức bình dân nhất.
Khách hàng lớn của thời tranh nhanh là giới trẻ, đặc biệt là những người trong độ tuổi học sinh, sinh viên và những người mới đi làm, ngoài ra còn có một lượng không nhỏ các bà nội trợ. Họ có nhu cầu lớn, cùng sở thích chạy theo xu hướng thời trang mới, nhiều khi chỉ vì sở thích chạy đua theo “trend”, theo những nhân vật nổi tiếng hay “đu cùng idol, thần tượng”…
Tuy nhiên, thời trang nhanh, với sức hút từ sự thay đổi nhanh chóng và giá cả phải chăng đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này không phải người tiêu dùng nào cũng biết, hiểu và quan tâm.
Những con số biết nói đang rung lên hồi chuông cảnh tỉnh người tiêu dùng thông minh hãy quan tâm nhiều hơn tới môi trường hay chính sức khỏe của mỗi cá nhân tiêu dùng thời trang nhanh.
Mỗi năm, theo báo cáo của Quỹ Ellen MacArthur cho biết: Ngành thời trang đẩy ra môi trường khoảng 92 triệu tấn chất thải dệt may và đáng báo động hơn, 87% trong số đó bị chôn lấp hoặc đốt - theo Waste Managed. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ ô nhiễm đất, nguồn nước và không khí mà còn góp phần làm biến đổi khí hậu.
Cụ thể như ở Anh, mỗi năm có khoảng 350.000 tấn rác thải quần áo bị vứt bỏ - theo Greenyarn. Ở Mỹ, con số này cũng lên đến 10.5 triệu tấn - theo Greenyarn.
Còn ở Việt Nam, theo thống kê, ngành thời trang nhanh Việt Nam thải ra môi trường một lượng lớn rác thải quần áo cũ, mỗi năm có khoảng 250.000 tấn quần áo bị thải bỏ, tương đương với 5-7% tổng lượng rác thải tại các thành phố lớn. Trong đó, 90% là chất liệu không thể tái chế.
Việt Nam đã và đang bị thời trang nhanh gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến môi trường. Ô nhiễm nguồn nước và đất do hóa chất nhuộm, xả thải, lãng phí tài nguyên và lượng rác thải dệt may ngày càng tăng. Quá trình sản xuất và vận chuyển quần áo thời trang nhanh thải ra một lượng khí CO2 khá lớn, "góp phần" làm tăng hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.
Để cân bằng đam mê thời trang và bảo vệ môi trường, giới trẻ, nhất là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và mỗi cá nhân tiêu dùng thời trang nói chung, thời trang nhanh nói riêng cần nghiêm túc tìm hiểu, trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết, tác hại không mong muốn mà bấy lâu ta vô tình chưa quan tâm.
Để giảm tải lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường, người tiêu dùng thông minh tiến tới ưu tiên thời trang bền vững. Ưu tiên chọn các sản phẩm thời trang được làm từ chất liệu tái chế, hữu cơ, hoặc các chất liệu xanh thiên nhiên, an toàn, thân thiện với môi trường.
Mỗi người tiêu dùng cần hình thành thói quen mua sắm có trách nhiệm. Tránh mua sắm theo xu hướng, phong trào nhất thời, chỉ mua những món đồ thực sự cần thiết và có thể sử dụng lâu dài. Chọn các cửa hàng, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, có chính sách ưu tiên bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Bằng cách thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng, giới trẻ có thể góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành thời trang đến môi trường. Đồng thời, vẫn thỏa mãn đam mê với thời trang.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/van-hoa/202507/thoi-trang-nhanh-va-nhung-anh-huong-den-moi-truong-fd51a6f/
Bình luận (0)