Đa hướng tuyến phát triển
Trong thời gian qua, việc phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) theo hướng kết nối, mở rộng quan hệ đối tác quốc tế để bổ trợ hệ sinh thái hiện tại, thu hẹp khoảng cách giữa công nghiệp và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Bình Dương đã tập trung mạnh mẽ vào việc cải thiện hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy kết nối với TP.Hồ Chí Minh, cảng biển và sân bay quốc tế. Các dự án lớn như đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, các tuyến đường ven sông Sài Gòn đang được Bình Dương xúc tiến nhanh chóng để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Các dự án đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An, tuyến đường sắt nhẹ (LRT) kết nối các khu vực phát triển đô thị (TOD) đang được nghiên cứu kỹ lưỡng để trình Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh đó, các dự án chỉnh trang đô thị, cải thiện cấp thoát nước, trồng cây xanh, xây dựng trường lớp đạt chuẩn cũng được chú trọng đầu tư trong kế hoạch phát triển hạ tầng của tỉnh.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua Nghị quyết cam kết nguồn lực thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.Hồ Chí Minh) với tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh là 46.725 tỉ đồng. Tuyến đường sắt này có chiều dài hơn 29km, điểm đầu tại ga S1 trung tâm thành phố mới Bình Dương, điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 TP.Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên). Hướng tuyến dự án theo quy hoạch kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh. Dự kiến, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa (hệ thống giao thông công cộng sử dụng điện để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu, thay vì sử dụng động cơ diesel hoặc hơi nước), đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ thiết kế 120km/giờ, nhu cầu sử dụng đất khoảng 58 ha. UBND tỉnh dự kiến sẽ chủ động cân đối từ các nguồn lực, gồm vốn ngân sách tỉnh 16.725 tỷ đồng (36%) và vốn huy động từ TOD 30.000 tỷ đồng (64%).
Trong chiến lược phát triển bền vững của Bình Dương giai đoạn mới, thương mại - dịch vụ được xác định là một trong những lĩnh vực trọng tâm. Với các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, Bình Dương nhanh chóng nhận ra tiềm năng phát triển toàn diện; đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng hiện đại, với mục tiêu đưa tỉnh nhà thành đô thị thông minh, nơi đáng sống. |
Cùng với đó, theo quy hoạch, khu vực phía Bắc Bình Dương sẽ có 10 dự án phát triển đô thị thương mại, dịch vụ hiện đại, quy mô lớn tại phường An Tây, phường An Điền và xã Phú An (TP.Bến Cát). Dự kiến, các dự án sẽ được đầu tư khoảng 130.327 tỷ đồng. Trong đó, các dự án có diện tích lớn như Khu đô thị Đông An Điền diện tích 298 ha với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.880 tỷ đồng; dự án khu đô thị Tây Phú An có diện tích 289,4 ha với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.167,7 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị Đông An Tây, dự án Khu đô thị ven sông An Tây có cùng diện tích 289 ha và số vốn đầu tư mỗi dự án khoảng 13.150 tỷ đồng. Trong khi đó, Dự án khu đô thị Bắc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có diện tích khoảng 284 ha, dự kiến vốn đầu tư khoảng 17.040 tỷ đồng; Dự án khu đô thị sinh thái An Tây rộng 278 ha với số vốn đầu tư khoảng 12.650 tỷ đồng; dự án khu đô thị Tây An Tây diện tích 268 ha với số vốn dự kiến khoảng 12.194 tỷ đồng; Dự án khu đô thị Tây Bắc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh rộng 254 ha với số đầu tư khoảng 11.557 tỷ đồng.
Tại khu vực phía Bắc Bình Dương còn có hai dự án đã được lên kế hoạch triển khai, gồm khu đô thị Tây An Điền rộng 188,4 ha với số vốn đầu tư khoảng 11.304 tỷ đồng và dự án khu đô thị Bắc An Tây với diện tích khoảng 70 ha, số vốn đầu tư dự kiến khoảng 8.237 tỷ đồng.
Mở ra cơ hội mới
Theo các chuyên gia, Vùng tứ giác TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nhất của cả nước. Đây là những địa phương đóng góp ngân sách nhiều nhất cả nước. Khi ráp nối như vậy sẽ có một trục hạ tầng động lực quan trọng để phát triển. Khi có hạ tầng kết nối tốt, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ giảm giá thành, từ đó sẽ tăng hiệu quả kinh tế cho cả vùng.
Để khai thác lợi thế từ hạ tầng, Bình Dương đã và đang chú trọng đầu tư các cảng cạn, cảng đường thủy, điển hình như Cảng Bình Dương, Cảng Thạnh Phước, Cảng Bà Lụa… Bình Dương cũng đang lên kế hoạch thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do tại TP.Dĩ An và huyện Bàu Bàng. Các khu thương mại tự do này sẽ được thiết kế phát triển thành các trung tâm kết nối giao thương khu vực và quốc tế, hỗ trợ xuất khẩu, cung ứng dịch vụ logistics và dịch vụ tài chính. TP.Dĩ An đã và đang khai thác tốt lợi thế nằm gần TP.Hồ Chí Minh và cơ sở hạ tầng sẵn có để thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương và các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngày càng tăng cao nên nhiều doanh nghiệp đã chọn TP.Dĩ An là nơi làm thủ tục hải quan và tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, việc xây dựng hai khu thương mại tự do không chỉ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn mở ra hướng đi mới cho các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ tài chính, logistics tại Bình Dương.
Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương: Các ngành chức năng của Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thông qua việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, rút ngắn thời gian và chi phí khi làm thủ tục thông quan. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ đẩy mạnh thương mại điện tử, tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới; theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu để khai thác. Đặc biệt, hiện nay việc phát triển hạ tầng logistics là một trong những dự án được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi đầu tư. |
TIỂU MY - ANH TUẤN
Nguồn: https://baobinhduong.vn/thuc-day-thuong-mai-dich-vu-mo-rong-du-dia-phat-trien-a349281.html
Bình luận (0)