Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: “Đứng trước những cơ hội và thách thức mà cuộc CMCN 4.0 mang lại, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chủ động, tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0, trong đó ban hành khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.
Phó Thống đốc Dũng nhấn mạnh: “Có lẽ đây là Sandbox (Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát) đầu tiên của Việt Nam”.
Theo Nghị định 94, có 3 giải pháp được xem xét tham gia Cơ chế thử nghiệm gồm: Chấm điểm tín dụng, Chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), Cho vay ngang hàng (P2P Lending). "Trong quá trình triển khai Nghị định, NHNN sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực ngân hàng để đánh giá và đề xuất mở rộng các giải pháp tham gia Cơ chế thử nghiệm" - ông Dũng nói.
Theo Phó Thống đốc Dũng, đến nay, đã có khoảng 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng và các tổ chức. Đây là điều kiện tiên quyết, tiền để để phát triển các dịch vụ tài chính, đặc biệt tài chính toàn diện. Trong đó có sự hỗ trợ của Fintech. Vai trò của Fintech rất lớn với hoạt động ngân hàng. Fintech và ngân hàng đồng hành cùng phát triển, hai bên hỗ trợ nhau. Phó Thống đốc hi vọng, với Sandbox này, các doanh nghiệp Fintech tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của ngành tài chính tại Việt Nam, đặc biệt là giúp cho phát triển toàn diện, bao trùm, giúp những người yếu thế có thể sử dụng dịch vụ tài chính với giá hợp lý, chất lượng tốt.
Tại tọa đàm, Phó Thống đốc Dũng đề nghị các đơn vị chuyên môn của NHNN cần làm rõ tinh thần trong Nghị định, các dịch vụ là gì, bản chất là gì, các điều kiện, thủ tục, thời gian... để các đơn vị, doanh nghiệp Fintech tham gia. Các Bộ ngành tiếp tục phối hợp NHNN triển khai Nghị định, làm sao các doanh nghiệp tham gia được xem xét nhanh chóng hồ sơ, tao điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia, góp phần cung ứng các dịch vụ tài chính tiện ích cho khách hàng.
Nguồn: https://baophapluat.vn/thuc-hien-co-che-thu-nghiem-co-kiem-soat-dau-tien-trong-linh-vuc-ngan-hang-post553723.html
Bình luận (0)