Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tìm giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy tăng trưởng

Từ đầu năm đến nay, ngành Công Thương đã tích cực quảng bá, xúc tiến thương mại; giới thiệu doanh nghiệp (DN) tham gia các sự kiện kết nối giao thương, góp phần mở rộng thị trường để thúc đẩy tăng trưởng.

Báo An GiangBáo An Giang26/06/2025

Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu các sản phẩm chủ lực

Năm 2025, An Giang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) phấn đấu từ 10% trở lên, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,80%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 16,15%; khu vực thương mại - dịch vụ tăng 12,15% (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 140.000 tỷ đồng).

Khu vực dịch vụ 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao hơn cùng kỳ. Doanh thu bán buôn, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ước đạt 135.904 tỷ đồng, tăng 14,85% so cùng kỳ. Tình hình xuất - nhập khẩu đạt được nhiều kết quả tích cực, những mặt hàng chủ lực của tỉnh xuất khẩu tăng trưởng so cùng kỳ. Một số mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng so cùng kỳ như sản phẩm may mặc, da giày, thủy sản. Ước tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 933 triệu USD, tăng 24% so cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, như: Thủy sản ước đạt 87.000 tấn, tương đương 170 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 11% về kim ngạch so cùng kỳ năm 2024, vượt 8% kịch bản (158 triệu USD). Gạo ước đạt 105.000 tấn, tương đương 57 triệu USD, giảm 55% về sản lượng và giảm gần 60% về kim ngạch so cùng kỳ; đạt 41% kịch bản (140 triệu USD). Rau quả ước đạt 72.000 tấn, tương đương 49 triệu USD, tăng 6% về sản lượng và tăng 40% về kim ngạch so cùng kỳ; vượt 48% so kịch bản (33 triệu USD). Hàng may mặc (quần áo) ước đạt 155 triệu USD, tăng 31% về kim ngạch so cùng kỳ; vượt 41% so kịch bản (110 triệu USD).

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Ngọc Hồ, những khó khăn các DN cần lưu ý: Kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy giảm, ảnh hưởng đến thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Sự thay đổi hành vi mua sắm từ Offline sang Online đòi hỏi DN phải nhanh chóng thích nghi với các nền tảng số, nhưng nhiều DN chưa đủ năng lực đầu tư triển khai. Người tiêu dùng hiện nay ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường, nhưng nhiều DN nội địa vẫn chưa kịp chuyển đổi.

Thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh, người tiêu dùng dễ dàng mua hàng trực tiếp từ nước ngoài, ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước. Điều đặc biệt là những biến động lớn tại thị trường lao động việc làm do ảnh hưởng của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước ở khu vực công, việc này một phần ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định về việc làm và thu nhập của những người lao động trong diện sắp xếp, tinh gọn, một phần gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường lao động việc làm của khu vực tư nhân và DN (khi phải cạnh tranh với lực lượng lao động dịch chuyển từ khu vực hành chính sang làm cho DN). Lo ngại về việc làm và thu nhập không ổn định trong thời gian các đơn vị đang thực hiện sắp xếp bộ máy nhân sự, do đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân, nên người dân sẽ có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Cuộc cách mạng công nghệ số với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các lĩnh vực lao động, vị trí việc làm… sẽ làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, do đó ảnh hưởng đến thu nhập của một bộ phận người lao động và ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa trên thị trường...

Thời gian qua, Sở Công Thương đã làm việc với một số DN xuất khẩu chủ lực của tỉnh để đánh giá những khó khăn, tác động trực tiếp đối với chính sách mới của Chính phủ Hoa Kỳ về tuyên bố mức áp thuế mới đối với Việt Nam là 46% và giải pháp thị trường trong thời gian tới. Sở Công Thương đã có báo cáo và tham gia đề xuất UBND tỉnh một số giải pháp hỗ trợ DN. Đồng thời, hỗ trợ DN nâng cao năng lực tiếp thị thương mại trong hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó lồng ghép chương trình hỗ trợ DN đặc sản địa phương/sản phẩm tài nguyên bản địa kinh doanh trên nền tảng điện tử.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng Bộ Công Thương và UBND tỉnh giao, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xúc tiến thương mại. Đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn". Phối hợp hỗ trợ DN đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử (angiang.sanviet.com, Shopee.vn....) để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ DN ứng dụng AI, công nghệ thực tế ảo VR trong hoạt động kinh doanh.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại xuất khẩu, Sở Công Thương thông tin đến DN về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu; quy định đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài. Mời gọi doanh nghiệp tham dự cùng với các đoàn công tác nước ngoài tại các kỳ hội chợ và giao thương xúc tiến thương mại...

Tỉnh An Giang mới hình thành mở ra nhiều không gian, cơ hội mới cho DN phát triển. Ngành Công Thương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phối hợp liên vùng, liên ngành, tận dụng tối đa lợi thế cửa khẩu, kinh tế biên mậu, kết nối giao thương để phát triển thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

HẠNH CHÂU

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/tim-giai-phap-phat-trien-thi-truong-thuc-day-tang-truong-a423228.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm