Sở Xây dựng TP.HCM vừa gửi Sở Nội vụ đề xuất nội dung phân cấp, ủy quyền cho UBND phường, xã sau khi bỏ cấp huyện trong lĩnh vực đô thị, xây dựng, quy hoạch. Theo đề xuất, UBND phường, xã sẽ được phân cấp thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án đầu tư công, chủ tịch UBND cấp xã được quyết định đầu tư các dự án nhóm C nguồn vốn ngân sách trong địa giới hành chính. Một số thẩm quyền về công bố giá vật liệu xây dựng; quy định trách nhiệm về chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; giải quyết sự cố công trình xây dựng; quản lý, khai thác kênh rạch, bến khách ngang sông cũng được giao về phường, xã.
Ở lĩnh vực quy hoạch, UBND phường, xã được ủy quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phục vụ dự án đầu tư công; điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; điều chỉnh cục bộ quy hoạch thuộc khu trung tâm hiện hữu (khu 930 ha)...
Riêng công tác quản lý trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đề xuất không giao về UBND cấp xã do không đủ nguồn nhân lực thực hiện.
Liên quan đến bộ máy đầu tư công cấp huyện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết trong giai đoạn từ 1.7 - 15.8, ban bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được tổ chức theo hướng duy trì bộ máy như hiện nay, chuyển về trực thuộc Sở NN-MT quản lý. Sau ngày 15.8, UBND TP.HCM sẽ hình thành trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất kêu gọi đầu tư. Khi đó, các ban bồi thường nâng cấp thành chi nhánh của trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND TP.HCM.
Trong khi đó, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực các quận, huyện sẽ trực thuộc Sở Xây dựng, tiếp tục thực hiện những dự án trong ranh quận, huyện cũ. Mô hình này giúp ổn định bộ máy thực hiện công tác đầu tư công. Riêng các đơn vị sự nghiệp như trung tâm văn hóa, thể thao, nhà thiếu nhi, quản lý hè phố, ông Được cho rằng chuyển về trực thuộc UBND phường mới sẽ hiệu quả hơn so với chuyển về các sở.
Đối với hoạt động của bộ máy hành chính, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá khi cấp huyện kết thúc hoạt động, các phường, xã mới có quy mô lớn hơn, nhiều nhiệm vụ phải làm hơn và trọng trách cũng rất lớn. Để chuẩn bị tốt cho việc vận hành bộ máy mới, ông Nên lưu ý cần phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng giữa thẩm quyền chung với thẩm quyền riêng, bao gồm cả thẩm quyền UBND cấp xã.
"Việc này nếu không có hướng dẫn, quy định không rạch ròi thì ở dưới anh em sẽ không làm được", ông Nên nói, và nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền phải đồng bộ, liên thông, không bỏ sót, không chồng lấn, không để gián đoạn công việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Phường, xã đông dân sẽ tăng biên chế
Theo định hướng của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ, khung biên chế mỗi đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 người. Nếu cấp xã trên 16.000 dân thì phường, xã miền núi, vùng cao bố trí thêm 1 biên chế/1.000 dân; phường, xã, đặc khu vùng khác thêm 1 biên chế/2.000 dân. Tuy nhiên, số lượng biên chế tối đa của xã không quá 50 người, phường tối đa 70 người.
Đối chiếu với TP.HCM, để bố trí biên chế tối đa 50 người thì xã đó phải trên 52.000 dân, còn phường được tối đa 70 biên chế phải trên 92.000 dân. Theo thống kê dân số của UBND TP.HCM khi xây dựng phương án sáp nhập đơn vị hành chính, toàn thành phố có 16 xã có trên 52.000 dân và 42 phường trên 92.000 dân. Ngoài ra, TP.HCM cũng có 86 phường, xã trên 60.000 dân, đủ điều kiện thành lập thêm 1 phòng chuyên môn nếu đề xuất của Bộ Nội vụ được thông qua. Khi đó, UBND các phường, xã trên 60.000 dân sẽ có 4 phòng chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công.
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/tp-hcm-chuan-bi-van-hanh-phuong-xa-moi-phan-cap-phan-quyen-rach-roi-1018860.html
Bình luận (0)