"Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế đúng nghĩa đen một nửa số nhân viên văn phòng tại Mỹ", Jim Farley, CEO của Ford Motor, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tuần trước tại Lễ hội Ý tưởng Aspen. Ông Farley nhấn mạnh: "AI sẽ đẩy rất nhiều người làm công việc văn phòng ra ngoài đường".
Tại JPMorgan Chase, bà Marianne Lake, CEO của mảng kinh doanh tiêu dùng và cộng đồng, dự đoán số lượng nhân sự vận hành của ngân hàng có thể giảm 10% trong những năm tới, khi công ty triển khai các công cụ AI mới.
Những bình luận này không phải là cá biệt, mà lặp lại các cảnh báo gần đây về việc làm từ lãnh đạo của Amazon, Anthropic và nhiều công ty khác.
AI thay đổi cách thức làm việc và cơ cấu nhân sự
Andy Jassy, CEO của Amazon, đã viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên vào tháng 6 rằng tổng số nhân viên văn phòng của công ty sẽ giảm vì công nghệ AI là "có một không hai trong đời".
Ông Jassy giải thích: "Chúng ta sẽ cần ít người làm một số công việc hiện tại hơn và nhiều người làm các loại công việc khác hơn".
Vào tháng 5, Dario Amodei, CEO của Anthropic, nói nửa số công việc cơ bản có thể biến mất chỉ trong vòng 1 đến 5 năm tới, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể lên tới 10% đến 20%.
Ông Amodei kêu gọi các giám đốc điều hành và quan chức chính phủ ngừng "nói giảm nói tránh" về tình hình này.

Bình luận của CEO Ford là một trong những nhận định thẳng thắn nhất từ một lãnh đạo công ty lớn tại Mỹ bên ngoài Thung lũng Silicon cho đến nay.
Theo WSJ, phát biểu của ông phản ánh một sự thay đổi rõ rệt trong cách nhìn nhận về cái giá phải trả của AI.
Trước đây, rất ít lãnh đạo doanh nghiệp muốn công khai thừa nhận mức độ mà các công việc văn phòng có thể biến mất.
Trong các cuộc phỏng vấn, họ thường né tránh khi được hỏi về tình trạng mất việc. Thay vào đó, họ thường nhấn mạnh những tiến bộ luôn tạo ra một loạt các vai trò mới.
Song, trong các cuộc trò chuyện riêng tư, các CEO đã dành nhiều tháng để bàn bạc về việc doanh nghiệp của họ có thể hoạt động hiệu quả chỉ với một phần nhỏ số nhân viên hiện tại như thế nào.
Các công nghệ như phần mềm tự động hóa, AI và robot đang được triển khai nhằm giúp hoạt động trở nên tinh gọn và hiệu quả nhất có thể.
Cái nhìn đa chiều về cơ hội và thách thức của AI
Micha Kaufman, CEO của sàn giao dịch việc làm tự do Fiverr, đã viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên vào mùa xuân này rằng các chuyên gia sẽ cần chấp nhận thực tế là rất ít vị trí không bị thay đổi bởi AI.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sẽ có sự dịch chuyển việc làm và cho rằng bất kỳ công nghệ mới nào cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong thị trường lao động.
Arvind Krishna, CEO của International Business Machines (IBM), cho biết công ty đã sử dụng AI để thay thế công việc của vài trăm người trong bộ phận nhân sự.
Nhưng, ông nói thêm, hãng cũng tuyển thêm nhiều lập trình viên và nhân viên bán hàng để đáp ứng nhu cầu mới.
Pascal Desroches, Giám đốc tài chính của AT&T, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tháng trước rằng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về việc AI sẽ định hình lại công việc như thế nào.
Ông cũng nhắc nhở các cuộc cách mạng công nghệ trong quá khứ đã cho thấy các công việc mới thường xuyên xuất hiện. "Thật khó để nói một cách dứt khoát rằng, 'Ồ, chúng ta sẽ có ít nhân viên hơn nhưng năng suất hơn'," ông nói. "Chúng ta không biết chắc được".
(Theo WSJ)

Nguồn: https://vietnamnet.vn/tri-tue-nhan-tao-se-xoa-so-mot-nua-nhan-vien-van-phong-2418023.html
Bình luận (0)