Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và nghiên cứu khoa học

Cuối tuần qua, tại Tam Kỳ, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và nghiên cứu khoa học: Xu hướng, ứng dụng và thách thức”, thu hút nhiều nhà khoa học trên cả nước tham dự.

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam10/06/2025

dsc_6002.jpg
Hội thảo khoa học do Trường Đại học Quảng Nam tổ chức sáng 7/6. Ảnh: Xuân Phú

Vai trò của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những chuyển biến sâu rộng trên quy mô toàn cầu. Cho rằng “AI không thể thay thế con người, nhưng con người thiếu AI sẽ bị thay thế”, ThS. Lương Bảo Trâm thay mặt nhóm tác giả đề tài “Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học: Cơ hội, thách thức và một số kiến nghị” (gồm ThS. Hồng Quý - Trường Đại học Hoa Sen, ThS. Lê Nguyễn Trung Kiên - Trường Đại học Kinh tế Huế), khẳng định việc tích hợp AI vào nghiên cứu khoa học mang lại nhiều giá trị thiết thực như tiết kiệm thời gian công đoạn tìm kiếm tài liệu, kiểm tra ngữ pháp, định dạng văn bản.

Ngoài ra, AI còn đóng vai trò như một “trợ lý phản biện ban đầu”, có thể đưa ra các phản hồi sơ bộ về nội dung, gợi ý mô hình lý thuyết hoặc phân tích mối quan hệ giữa các công trình nghiên cứu.

“Với những lợi thế vượt trội về tốc độ, khả năng truy xuất và xử lý dữ liệu, AI từng bước hỗ trợ người nghiên cứu mở rộng năng lực, giảm tải các công đoạn kỹ thuật. Tuy nhiên, AI không thể thay thế tư duy phản biện, năng lực đánh giá hay khả năng kiến tạo tri thức mới - phẩm chất cốt lõi của một nhà nghiên cứu chân chính” - ThS. Trâm chia sẻ.

Với đề tài “Sử dụng Quizizz trong thiết kế hoạt động kiểm tra, đánh giá ở trường THPT”, đại diện nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Quảng Nam - ThS. Lê Thị Mỹ Diệu khẳng định Quizizz không chỉ là nền tảng hỗ trợ dạy và học linh hoạt mà còn giúp giáo viên dễ dàng tạo và quản lý các bài kiểm tra, đánh giá học sinh theo nhiều hình thức khác nhau. Trong tương lai, việc nghiên cứu sâu hơn và khả năng tích hợp AI trong Quizizz có thể giúp nâng cao hơn nữa trải nghiệm học tập và giảng dạy, đem lại những ứng dụng sáng tạo trong kiểm tra, đánh giá trong giáo dục.

Ở góc nhìn khác, nhóm tác giả ThS. Lê Thái Phượng - Phan Kim Ngân đến từ Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng trong đề tài nghiên cứu “Sử dụng ChatGPT trong nghiên cứu và học tập của sinh viên ngành du lịch: Tiếp cận từ mô hình chấp nhận công nghệ - TAM” kết luận, các yếu tố như nhận thức sự hữu ích, tính dễ sử dụng, thái độ đối với ChatGPT và nỗi sợ tụt hậu với AI đều có ảnh hưởng tích cực đến hành vi sử dụng ChatGPT của sinh viên.

“Kết quả nghiên cứu cung cấp những hàm ý quan trọng cho các trường đại học và giảng viên trong việc thúc đẩy ứng dụng ChatGPT. Đó là nâng cao nhận thức của sinh viên về lợi ích và tính hữu dụng của ChatGPT hỗ trợ hiệu quả trong học tập và nghiên cứu; giảng viên cần chủ động hướng dẫn sinh viên cách khai thác ChatGPT một cách hiệu quả” - đại diện nhóm tác giả gợi mở.

Thúc đẩy ứng dụng AI

Trong đề dẫn hội thảo, TS. Phạm Nguyễn Hồng Ngự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho rằng, hội thảo tập trung thảo luận và làm rõ nhiều nội dung liên quan.

Đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: XUÂN PHÚ
Các nhà khoa học đến từ một số trường đại học trên cả nước tham gia hội thảo. Ảnh: XUÂN PHÚ

Bao gồm, xu hướng phát triển của AI trong giáo dục và nghiên cứu khoa học - những thành tựu nổi bật, các công nghệ tiên phong và dự báo về sự phát triển trong tương lai gần; ứng dụng AI trong giáo dục - vai trò của AI trong thiết kế chương trình đào tạo, quản lý học tập, đánh giá kết quả học tập, cá nhân hóa quá trình học tập và hỗ trợ giảng dạy; ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học - tự động hóa phân tích dữ liệu, khai phá tri thức, hỗ trợ viết và xuất bản bài báo, phát triển mô hình nghiên cứu dựa trên dữ liệu lớn.

Bên cạnh thuận lợi cũng có những thách thức khi triển khai AI trong giáo dục và nghiên cứu - vấn đề đạo đức, bảo mật dữ liệu, khoảng cách năng lực số giữa các cơ sở đào tạo, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng; giải pháp và định hướng phát triển - chính sách hỗ trợ, xây dựng chiến lược đào tạo nhân lực AI, phát triển hệ sinh thái số trong giáo dục, tăng cường hợp tác nghiên cứu liên ngành và liên cơ sở...

“Chúng tôi kỳ vọng qua kết quả hội thảo sẽ góp phần kết nối mạng lưới các nhà nghiên cứu, giảng viên và nhà quản lý, hướng tới việc xây dựng một cộng đồng học thuật vững mạnh, cùng nhau thúc đẩy việc ứng dụng AI một cách hiệu quả, nhân văn và bền vững trong giáo dục và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam” - bà Ngự chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam - PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương cho rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Trong đó, AI đã và đang trở thành một trong những công nghệ cốt lõi, tác động sâu rộng đến hầu hết lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong giáo dục và nghiên cứu khoa học. AI làm thay đổi cách dạy, học và nghiên cứu, từ việc cá nhân hóa hoạt động học tập, hỗ trợ giảng dạy hiệu quả, phân tích dữ liệu học tập, cho đến việc hỗ trợ quá trình thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu nghiên cứu.

Trường Đại học Quảng Nam tổ chức hội thảo thành công, nhận được 60 bài viết của các tác giả gửi đến từ hơn 30 trường đại học, cơ sở nghiên cứu khoa học trên cả nước, tạo ra một diễn đàn khoa học đa chiều để các nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các giảng viên cùng nhau chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/tri-tue-nhan-tao-trong-giao-duc-va-nghien-cuu-khoa-hoc-3156399.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm