Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Triển khai thí điểm 27 dịch vụ hành chính công chủ động

ĐNO - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động đối với 27 dịch vụ hành chính công. Trong đó, có 21 dịch vụ mới và 6 dịch vụ tiếp tục triển khai từ mô hình thí điểm tại tỉnh Quảng Nam (cũ).

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng24/09/2025

img_2229.jpeg
Cán bộ, nhân viên Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Hòa Vang đang xử lý công việc cho người dân.

Mục đích nhằm chuyển đổi phương thức phục vụ từ mô hình hành chính bị động (chờ người dân/doanh nghiệp đến thực hiện) sang chủ động (gợi ý, nhắc nhở, dự báo, chuẩn bị trước) để nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Khai thác tối đa các dữ liệu đã được số hóa và đưa vào sử dụng; tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, cá nhân. Tăng tính minh bạch và giảm chi phí phi chính thức góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, đơn vị chủ trì triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động tổ chức triển khai tích hợp, kết nối, khai thác và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin chuyên ngành; cơ sở dữ liệu quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của thành phố.

Trường hợp cần thiết các sở, ban, ngành chủ động tham mưu UBND thành phố có văn bản đề nghị bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu.

Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực, cập nhật đầy đủ vào Kho lưu trữ của thành phố để phục vụ triển khai các dịch vụ thông báo, nhắc hẹn.

Cung cấp thông tin tích hợp từ hệ thống thống tin, cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành hoặc lập danh sách Excel/CSV và nhập liệu lên hệ thống hành chính công chủ động. Triển khai chức năng đăng nhập sử dụng VNeID và xác minh thông tin công dân qua ứng dụng VNeID.

UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cập nhật, điều chỉnh phần mềm hành chính công chủ động, cấu hình kết nối với các hệ thống liên quan. Cung cấp thông tin, dịch vụ tích hợp phục vụ đồng bộ hồ sơ, tra cứu trạng thái, kết quả trên hệ thống dịch vụ công. Phối hợp với Công an thành phố và các sở, ban, ngành liên quan để kết nối hệ thống, cơ sở dữ liệu dân cư, đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai.

UBND thành phố đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội xây dựng, hoàn thiện quy trình kỹ thuật triển khai các dịch vụ hành chính công chủ động. Tích hợp, đồng bộ hồ sơ từ hệ thống hành chính công chủ động sang các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức nắm vững nghiệp vụ. Đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu trong quá trình vận hành, cung cấp dịch vụ và cung cấp các API kết nối trên phần mềm một cửa điện tử để đồng bộ hồ sơ và thông tin liên hệ của người dân.

Các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn thành phố có trách nhiệm tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các dịch vụ hành chính công chủ động đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực của đơn vị để xây dựng lộ trình triển khai phù hợp với thực tiễn và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Nguồn: https://baodanang.vn/trien-khai-thi-diem-27-dich-vu-hanh-chinh-cong-chu-dong-3303547.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm