Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trợ lực doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh

Vừa qua, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức đoàn công tác đến làm việc với một số doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố sau hợp nhất nhằm nắm bắt tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, hoạt động của ngành Công Thương thể hiện rõ vai trò “người đồng hành” sát cánh cùng doanh nghiệp, để kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ22/07/2025

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bánh pía lạp xưởng Tân Huê Viên.

Vượt khó

Theo Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, hiện doanh nghiệp có hệ thống 3 nhà máy, 2 vùng nuôi trên 500ha với 4.100 lao động chính thức và 1.500 lao động thời vụ. Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh nuôi và chế biến tôm xuất khẩu của đơn vị cũng gặp khó khăn ảnh hưởng đến chiến lược phát triển. Khó khăn hiện đang gặp phải là về rào cản thương mại do việc áp thuế chống bán phá giá, thuế đối ứng của Mỹ  và sự cạnh tranh với các nước Ecuador và Ấn Độ, Indonesia. Cùng với đó là chi phí nguồn nguyên liệu cao do tỷ lệ nuôi đạt thấp nên từ đầu năm đến nay, giá thành tăng cao, điều này cũng dẫn đến tình trạng sản phẩm của công ty khó cạnh tranh với nước có cùng sản phẩm xuất khẩu.  

Trước tình hình trên, Công ty đưa ra các giải pháp như đầu tư nuôi tôm, thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất… nhờ vậy, doanh nghiệp giữ ổn định sự tăng trưởng. Theo đó, tổng sản lượng chế biến 6 tháng đầu năm 2025 của đơn vị khoảng 9.100 tấn, tăng 11% so cùng kỳ năm trước, tiêu thụ trên 7.200 tấn, doanh số đạt trên 82 triệu USD. Thu nhập bình quân của công nhân và nhân viên đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Ông Thái Minh Quang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bánh Pía lạp xưởng Tân Huê Viên cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng sản xuất đạt trên 5.717 tấn, giá trị sản phẩm gần 28,6 triệu USD. Trong đó, sản lượng xuất khẩu hơn 357.000 tấn, doanh số đạt gần 2,287 triệu USD, tăng vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Thái Minh Quang, nguyên nhân tăng trưởng là do thị trường phục hồi mạnh hơn, đặc biệt tại Mỹ, EU và Nhật Bản.  Các hiệp định thương mại tự do được phát huy, doanh nghiệp xuất khẩu được loại bỏ các rào cản thương mại như thuế quan. Đặc biệt, từ chuyển đổi số, đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ nên việc khai báo và làm hồ sơ được rút gọn, từ đó quy trình thông quan nhanh hơn. Nhằm đáp ứng nhu cầu và mở rộng thị trường, doanh nghiệp đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất hiện đại và xây dựng hệ thống khu vui chơi giải trí phục vụ miễn phí cho du khách đến tham quan mua sắm.

Ông Võ Văn Khải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thép Tây Đô cho biết, 6 tháng đầu năm 2025 tổng doanh thu tại Công ty Thép Tây Đô đạt 2.719 tỉ đồng, đạt 45% kế hoạch năm 2025, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu tăng 46,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 24,34 triệu USD. Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, tổng doanh thu doanh nghiệp phấn đấu đạt từ 3.300-3.500 tỉ đồng… Ngoài xuất khẩu sản phẩm thép thành phẩm, doanh nghiệp còn phát triển thị trường Philippines để xuất khẩu phôi thép. Trong kế hoạch phát triển, doanh nghiệp cần hỗ trợ vấn đề về điện và mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, đề xuất cơ quan hữu quan xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp việc mở rộng diện tích kinh doanh.

 Trợ lực

Trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương triển khai hàng loạt giải pháp thiết thực từ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả các hiệp định FTA, đến kết nối doanh nghiệp với các thị trường tiềm năng. Công tác nghiên cứu chính sách, dự báo, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp cũng được Bộ Công Thương chú trọng, đẩy mạnh. Song song đó, Bộ cũng hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chuyển đổi số, phát triển thương hiệu và đổi mới sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.

Chuyển đổi quản lý C/O trong bối cảnh mới, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT (có hiệu lực từ ngày 15-4-2025) về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa trong tình hình mới. Chỉ thị đưa ra loạt biện pháp tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ Công Thương, đảm bảo uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh các FTA đang bước vào giai đoạn thực thi sâu rộng.

Ngày 7-7-2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định số 1970/QĐ-BCT về Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18-6-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, nền tảng kinh doanh trực tuyến lớn trong nước và quốc tế triển khai các chương trình kết nối thương mại điện tử, liên kết vùng trong thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận và mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh địa phương cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ tại nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng về thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới cho đội ngũ cán bộ quản lý, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương…; hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ số trong thương mại điện tử, phân tích dữ liệu lớn (Big Data), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số; qua đó từng bước nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và thích ứng linh hoạt với những mô hình kinh doanh mới trên thị trường quốc tế.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, Sở cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, bám sát thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời cung cấp thông tin thị trường, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn thị trường, đồng thời cập nhật xu hướng thị trường cho các doanh nghiệp. Đánh giá tầm quan trọng của thủ tục cấp C/O cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố, cũng như các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL có hồ sơ thương nhân đề nghị cấp C/O, Phòng Xuất nhập khẩu Cần Thơ cùng với các phòng chuyên môn thuộc Sở kịp thời nắm thông tin tình hình hoạt động của doanh nghiệp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cấp C/O nhanh chóng đúng quy định.

Bài ảnh: KHÁNH NAM

 

Nguồn: https://baocantho.com.vn/tro-luc-doanh-nghiep-xuat-khau-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-a188728.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc bước giữa thế giới hoang dã tại vườn chim ở Ninh Bình
Ruộng bậc thang Pù Luông mùa nước đổ đẹp nao lòng
Những thảm nhựa 'nước rút' trên cao tốc Bắc - Nam qua Gia Lai
PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm