Hitachi bán mảng kinh doanh thiết bị gia dụng tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg. |
Tập đoàn Hitachi đang xem xét khả năng thoái vốn khỏi mảng kinh doanh thiết bị gia dụng nội địa, trong bối cảnh công ty tiếp tục tái cấu trúc để tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng xã hội và giải pháp kỹ thuật số.
Theo Nikkei, Hitachi đã tiếp cận một số doanh nghiệp để thăm dò khả năng mua lại mảng kinh doanh này. Samsung Electronics được cho là một trong những bên thể hiện sự quan tâm nhiều nhất. Nếu đàm phán thành công, thương vụ có thể đạt giá trị tối thiểu 100 tỷ yên (khoảng 680 triệu USD).
Mảng hàng gia dụng do công ty Hitachi Global Life Solutions vận hành, chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa Nhật Bản với các sản phẩm như tủ lạnh, máy giặt. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, bộ phận này ghi nhận doanh thu 367,6 tỷ yên (2,49 tỷ USD), giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao lại tăng 13%, đạt 39,2 tỷ yên (270 triệu USD).
Hitachi hiện tập trung vào các lĩnh vực như đường sắt, lưới điện, thiết bị công nghiệp và giải pháp công nghệ thông tin. Tập đoàn cũng đang đẩy mạnh chiến lược xoay trục sang mô hình kinh doanh xoay quanh nền tảng Lumada, hệ sinh thái IoT cung cấp giải pháp toàn diện từ phát triển đến vận hành và bảo trì.
Trong khi đó, ngành hàng gia dụng, vốn chủ yếu dựa vào doanh số bán lẻ một lần được xem là không phù hợp với định hướng phát triển doanh thu kỹ thuật số lâu dài của Hitachi.
Dù vậy, công ty vẫn để ngỏ khả năng duy trì hoạt động kinh doanh này trong nước. Theo các chuyên gia, thiết bị gia dụng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sự hiện diện thương hiệu của Hitachi trong lòng người tiêu dùng Nhật Bản.
![]() |
Hitachi đang tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng xã hội và giải pháp kỹ thuật số. Ảnh: Bloomberg. |
Thị trường hàng điện tử gia dụng Nhật Bản đang có dấu hiệu bão hòa. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất điện tử Nhật Bản, tổng doanh số trong năm tài chính 2024 tăng 2,4%, đạt 2.580 tỷ yên (17,46 tỷ USD), chủ yếu nhờ nhu cầu tăng trong đại dịch và xu hướng tiêu dùng giá trị gia tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ chững lại do ảnh hưởng từ dân số già hóa.
Ngành hàng gia dụng từng là một trong những thế mạnh cốt lõi của các tập đoàn điện tử Nhật Bản. Tuy nhiên, từ thập niên 2010, nhiều doanh nghiệp châu Á đã vươn lên nắm thị phần lớn trên toàn cầu. Năm 2012, Haier của Trung Quốc mua lại mảng gia dụng của Sanyo Electric. Năm 2016, Midea thâu tóm mảng thiết bị gia dụng Toshiba, trong khi Foxconn tiếp quản Sharp. Hiện chỉ còn Panasonic và Mitsubishi Electric là 2 tập đoàn Nhật Bản còn duy trì hiện diện đáng kể trong lĩnh vực này.
Hitachi đang tái cơ cấu mạnh mẽ danh mục đầu tư. Năm 2020, hãng mua lại mảng lưới điện của ABB (Thụy Sĩ), tiếp đó là GlobalLogic (Mỹ) vào năm 2021. Song song, Hitachi cũng thoái vốn khỏi nhiều mảng không còn phù hợp chiến lược, trong đó có việc bán phần lớn cổ phần mảng thiết bị gia dụng quốc tế cho Arcelik dưới hình thức liên doanh.
“Không có điểm dừng cho tiến trình tái cấu trúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách để đạt tăng trưởng bền vững”, ông Toshiaki Tokunaga, CEO của Hitachi khẳng định.
Nguồn: https://znews.vn/hitachi-ban-mang-kinh-doanh-quan-trong-post1574700.html
Bình luận (0)