Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trung Quốc chi 20 tỷ USD, Apple thành 'ngư ông đắc lợi'

Chính quyền đất nước tỷ dân vung tiền kích thích mua sắm trong nước. Apple thắng lớn nhờ trợ cấp, giảm giá.

ZNewsZNews19/06/2025

Khách Trung Quốc mua AirPods Max. Ảnh: Apple.

Trùng đợt khuyến mãi giữa năm của các sàn TMĐT Trung Quốc, chính quyền đất nước tỷ dân áp dụng chính sách “trợ cấp quốc gia” để kích cầu. Tuy nhiên thay vì giúp đỡ các thương hiệu nội địa, Apple trở thành hãng hưởng lợi nhiều nhất thời gian qua.

Chỉ bằng thủ thuật, công ty Mỹ tranh thủ thêm chiết khấu từ nhà chức trách, đưa doanh số iPhone trở lại thời hoàng kim.

Apple thắng lớn

Theo số liệu từ IDC, trong giai đoạn 1/5-7/6, doanh số điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc đạt 30,2 triệu, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Apple có động thái khôn ngoan khi giảm giá niêm yết của iPhone 16 Pro, đưa máy vào danh mục thiết bị được hưởng trợ cấp quốc gia. Chiếc máy này dẫn đầu về số mua trong đợt khuyến mãi. Xiaomi và Oppo là hai hãng xếp sau.

Xu hướng này cũng được phản ánh rõ nét trên các sàn TMĐT. Trong danh sách điện thoại bán chạy ở JD.com, 3 vị trí đầu tiên thuộc về iPhone 16 series của Apple. Những chiếc máy này xếp trên trong 35 ngày liên tục. Hãng còn có model iPhone 14 xếp thứ 5.

iPhone giam gia anh 1

Danh sách điện thoại bán chạy nhất trên JD.com. Ảnh: JD.

Giữa bối cảnh liên tục sụt giảm tại Trung Quốc 2 năm qua, cách Apple quay lại khiến thị trường bất ngờ. Táo khuyết hạ giá niêm yết của iPhone 16 Pro về mức 5.999 tệ, vừa đủ hạn mức dưới 6.000 tệ của chính phủ Trung Quốc, để được hưởng thêm trợ cấp quốc gia 500 tệ. Mẫu điện thoại cao cấp của hãng có thể được mua với giá mới là 5.500 tệ, quy đổi ra khoảng gần 20 triệu đồng.

Giá giảm sốc tạo ra cơn sốt mua sắm ở quốc gia tỷ dân. Tại gian hàng chính hãng ở Táo khuyến trên JD.com, bản iPhone nói trên liên tục cháy hàng.

Theo nhà phân tích Zhang Shule, Apple cuối cùng cũng chen chân được vào cuộc chiến giảm giá, vốn là sân chơi của các hãng nội địa, để hưởng trợ cấp từ nhà chức trách. “iPhone giai đoạn này không có ưu thế tính năng nhưng vẫn có hiệu suất ổn định ở Trung Quốc bằng giá trị thương hiệu và chênh lệch giá”, ông Zhang nói với Times Weekly.

Không phải phương án lâu dài

Trợ cấp quốc gia là tên gọi ngắn gọn của chiến dịch kích cầu nội địa của Trung Quốc. Người dùng được khuyến khích đổi sản phẩm cũ bằng đồ điện tử mới để hạn chế tiêu tốn điện.

Theo The Economist, đây là cách quốc gia tỷ dân thúc đẩy tiêu dùng trong nước, bù đắp cho khó khăn xuất khẩu giữa giai đoạn căng thẳng thương chiến với Mỹ. Trung Quốc đã chi đến 20 tỷ USD để trợ giá cho 48 triệu khách hàng trong vài tháng qua. Trước mắt, nó giúp thúc đẩy mua sắm trong nước, tăng trưởng 25,4% so với cùng kỳ.

iPhone giam gia anh 2

Trợ cấp không tạo ra giá trị cạnh tranh bền vững. Ảnh: Apple.

Tuy nhiên, khi người dân đổ xô mua sắm, nguồn tiền trợ cấp nhanh chóng cạn kiệt. Báo cáo từ chính quyền địa phương cho thấy Hà Nam và Trùng Khánh đã dừng chương trình trợ cấp mới. Giang Tô, Quảng Đông áp đặt thêm hạn chế như số lượng cung cấp mỗi ngày.

Ngoài ra, trợ cấp cũng được áp dụng theo nơi cư trú của người dùng, cùng quy định của nhà chức trách địa phương. Một số tỉnh ở Trung Quốc chỉ có áp giảm giá trực tiếp với danh mục giới hạn như sạc dự phòng, quạt điện…

“Xét đến giới hạn tài chính, vẫn cần các biện pháp bền vững để duy trì đà tăng trưởng dài hạn sau khi tâm lý được thúc đẩy nhờ các khoản trợ cấp”, Ding Shuang, nhà phân tích của Standard Chartered Trung Quốc nói với Bloomberg.

IDC cho rằng trợ cấp chỉ giải phóng nhu cầu một lần. Khách hàng khó đổi thiết bị điện tử thường xuyên hơn dù có giảm giá. Li Jie, Chủ tịch OnePlus Trung Quốc không tin chiết khấu chính phủ có thể trở thành cốt lõi cạnh tranh của bất kỳ nhà sản xuất nào.

Nguồn: https://znews.vn/trung-quoc-chi-20-ty-usd-apple-thanh-ngu-ong-dac-loi-post1561846.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm