Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vì dân phục vụ

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm) trở thành một điểm sáng, thể hiện tư duy chuyển đổi từ nền hành chính “quản lý” sang “phục vụ”. Tại tỉnh Đồng Tháp, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, các Trung tâm xã, phường đã gặt hái những thành công đáng kể, tạo ra “làn gió mới”, mang lại sự hài lòng và niềm tin cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Báo Tiền GiangBáo Tiền Giang23/08/2025



TIÊN PHONG, ĐỔI MỚI TRONG PHỤC VỤ CÔNG DÂN

Sự thành công bước đầu của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại Đồng Tháp là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạo. Theo Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo và kịp thời khắc phục những hạn chế phát sinh trong quá trình vận hành. Đến nay, toàn bộ 102 Trung tâm xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường của Đồng Tháp ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường của Đồng Tháp ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Lê Đức Hiền chia sẻ: “Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp, tạo được chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Để hỗ trợ tối đa cho người dân, Trung tâm đã phân công 2 công chức hỗ trợ đánh máy miễn phí các loại hợp đồng, đơn xin việc và photo tài liệu cho người dân.

Qua tổ chức thực hiện, có gần 260 hợp đồng được đánh máy và 310 bộ hồ sơ được photo, ước tính tiết kiệm cho người dân xã Cù lao Tân Long, với số tiền gần 20 triệu triệu đồng. Đây là những việc làm minh chứng cho tinh thần vì dân phục vụ của công chức tại Trung tâm”.

Đoàn thanh niên xã Long Phú Thuận, tỉnh Đồng Tháp thực hiện thủ tục hành chính lưu động, tạo thuận lợi cho người dân.
Đoàn thanh niên xã Long Phú Thuận, tỉnh Đồng Tháp thực hiện thủ tục hành chính lưu động, tạo thuận lợi cho người dân.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp các Trung tâm hoạt động trơn tru là sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Đồng Tháp đã hoàn thành kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo nên một nền tảng đồng bộ và thông suốt. Các trụ sở, trang thiết bị, hệ thống phần mềm được trang bị và nâng cấp liên tục, khắc phục kịp thời các lỗi hệ thống, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp khẳng định, chủ trương tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy đã nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đây là thuận lợi lớn trong quá trình triển khai thực hiện, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một bộ máy “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”. Tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để củng cố và phát triển các Trung tâm cấp xã.

Theo đó, thường xuyên kiểm tra, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đặc biệt là ở các xã, phường mới sáp nhập hoặc vùng khó khăn; tiếp tục rà soát, tối ưu hóa hệ thống thông tin, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ, công chức được chú trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng của người dân.

Đặc biệt, việc theo dõi, giám sát hoạt động được thực hiện một cách minh bạch, sát sao thông qua hệ thống số, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tại Đồng Tháp đã triển khai nâng cấp và vận hành các hạ tầng số trọng yếu như kết nối hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng đến các Trung tâm và UBND các xã, phường đảm bảo khả năng truy cập đến các ứng dụng nội bộ như: Văn phòng điện tử, Dịch vụ công, Thư điện tử công vụ… Tất cả những nỗ lực này đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho hoạt động của các Trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại và hiệu quả.

Tại phường Thường Lạc, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng phục vụ. Từ việc niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, quy trình, phí và lệ phí, đến việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, mọi quy trình đều hướng đến mục tiêu giảm tối đa phiền hà cho người dân. Đặc biệt, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, công tác rà soát và bồi dưỡng đội ngũ công chức được UBND phường chú trọng, đảm bảo Trung tâm có đủ năng lực, thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt hồ sơ một cách nhanh chóng. Tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức được nâng cao rõ rệt, mang lại cảm giác được tôn trọng cho người dân khi đến làm việc.

XÂY DỰNG NỀN HÀNH CHÍNH THÂN THIỆN

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính thân thiện và phục vụ người dân, nhiều Trung tâm đã triển khai các mô hình sáng tạo, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế. Điển hình, phường Thường Lạc đã triển khai mô hình “Tổ chức tiếp nhận và trả kết quả lưu động” vào các ngày thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần tại Ban nhân dân khóm.

Cán bộ, công chức phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp giải quyết thủ tục hành chính lưu động phục vụ người dân.
Cán bộ, công chức phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp giải quyết thủ tục hành chính lưu động phục vụ người dân.

Bà Trần Thị Xa, Phó Giám đốc Trung tâm phường Thường Lạc cho biết: “Mô hình này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm áp lực tại Trung tâm và góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân. Các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực, y tế, nội vụ đều được tiếp nhận và trả kết quả tại chỗ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, đặc biệt là những người dân ở xa trung tâm phường”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hồng Hồ Văn Lý chia sẻ: “Trước đây, nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị chậm trễ trong việc làm giấy tờ do sản phụ còn yếu hoặc gia đình bận rộn, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của trẻ. Để khắc phục tình trạng này, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế khu vực Tân Hồng thực hiện mô hình “Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ tại cơ sở y tế” kèm Thư chúc mừng của UBND xã”.

Bà Cao Lệ Ngọc Trân, Phó Giám đốc Trung tâm xã Tân Hồng cho biết, quy trình của mô hình được thực hiện ngay tại Trung tâm Y tế, với sự hỗ trợ của nhân viên y tế và công chức xã, giúp cha mẹ có thể hoàn tất hồ sơ trực tuyến ngay tại bệnh viện. Mô hình này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được đăng ký khai sinh đúng hạn, góp phần thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền thân thiện.

Xã Cù lao Long Phú Thuận đã triển khai mô hình “Ngày cuối tuần tiếp nhận và trả kết quả TTHC hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng”. Mô hình này được thực hiện tại Ban nhân dân các ấp, nhằm giải quyết kịp thời chế độ cho người dân, đặc biệt là các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.

Quy trình được đơn giản hóa với 4 bước: Xác minh đối tượng; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống; trả kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Mô hình nhằm tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện mức độ hài lòng của người dân, hướng đến một nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất.

Với sự quyết tâm, đồng lòng vì dân phục vụ của cán bộ, công chức và những mô hình sáng tạo được  thực hiện tại Trung tâm cấp xã, phường đang từng bước kiến tạo nền hành chính hiện đại, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả hoạt động.

DƯƠNG ÚT 
 

Nguồn: https://baoapbac.vn/xa-hoi/202508/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-vi-dan-phuc-vu-1048514/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tổng hợp luyện A80: Sức mạnh Việt Nam tỏa sáng dưới đêm Thủ đô ngàn năm văn hiến
Giao thông Hà Nội hỗn loạn sau mưa lớn, tài xế bỏ ô tô trên đường ngập
Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm