Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đa dạng sản phẩm OCOP, khẳng định vị thế nông sản Đồng Tháp

Xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm. Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từng bước đưa nông sản địa phương vươn xa.

Báo Tiền GiangBáo Tiền Giang23/08/2025



Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu và hệ sinh thái đa dạng, Đồng Tháp có nhiều tiềm năng trong phát triển nông nghiệp và sản phẩm đặc trưng vùng miền. Những năm qua, tỉnh chú trọng triển khai Chương trình OCOP gắn với khai thác lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có, hình thành chuỗi sản phẩm phong phú, đa dạng và ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

KHAI THÁC LỢI THẾ BẢN ĐỊA

Hiện Đồng Tháp có hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao đến 5 sao; trong đó, có nhiều sản phẩm nổi bật, có thương hiệu vững chắc như: Các sản phẩm từ yến sào của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trí Sơn, gạo đặc sản VD20 Gò Công của Công ty TNHH Thương mại HK, các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo Thiên Ân, trà mãng cầu Xiêm Vĩnh Phát đạt OCOP 5 sao, bột ca cao nguyên chất và hạt ca cao nguyên chất rang của Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo đạt OCOP 5 sao, các chế phẩm từ sen - biểu tượng đặc trưng của Đồng Tháp; cùng các sản phẩm từ trái cây như: Xoài cát Hòa Lộc, khóm Tân Phước, sầu riêng, bưởi da xanh, thanh long, sa pô, dưa lưới…

Các sản phẩm từ củ cải của gia đình cô Huỳnh Thị Thanh Vân tạo được uy tín và chất lượng.
Các sản phẩm từ củ cải của gia đình cô Huỳnh Thị Thanh Vân tạo được uy tín và chất lượng.

Ngoài ra, các mặt hàng chế biến sâu như kẹo khóm, củ cải chua ngọt, củ cải trắng muối nguyên củ và muối sợi (cơ sở Trần Thị Ngọc Ngân); các sản phẩm từ sữa dê, yến, mắm tôm chà... cũng trở thành sản phẩm tiêu biểu, góp phần đa dạng hóa dòng sản phẩm OCOP của tỉnh, gia tăng giá trị nông sản, kéo dài thời gian bảo quản và thuận tiện cho tiêu dùng hiện đại.

Các sản phẩm từ sữa dê của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Nghi đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Các sản phẩm từ sữa dê của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Nghi đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Điểm đáng chú ý trong triển khai OCOP tại Đồng Tháp là sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, phát triển sản phẩm theo hướng hữu cơ, sạch, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ.

Từ thực tiễn tại Đồng Tháp có thể khẳng định: OCOP không chỉ là thương hiệu, mà là kỳ vọng, là giải pháp dài hạn cho một nền nông nghiệp hiện đại, nhân văn, lấy nông dân làm trung tâm và sản phẩm bản địa làm cốt lõi.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến nay, toàn tỉnh có 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 448 chủ thể sản xuất. Trong đó, có 4 sản phẩm được công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia, 199 sản phẩm đạt 4 sao và 799 sản phẩm đạt 3 sao. Sự phong phú không chỉ thể hiện ở số lượng, mà còn nằm ở cơ cấu ngành hàng.

Ngoài các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như trái cây (xoài, sầu riêng, thanh long, mãng cầu, khóm…), sản phẩm từ sen (trà sen, sữa sen, sen sấy khô…), thủy sản, hoa kiểng, Chương trình OCOP ở Đồng Tháp còn mở rộng đến các nhóm sản phẩm thực phẩm (gạo, bánh kẹo, nem, thảo dược, đồ uống), hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ làng nghề truyền thống, sản phẩm du lịch nông nghiệp và trải nghiệm…

Việc hợp nhất giữa tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, không chỉ góp phần quy tụ tinh hoa sản vật địa phương, mà còn khẳng định rõ nét lợi thế về nông nghiệp, văn hóa và du lịch của tỉnh Đồng Tháp mới sau sáp nhập, tạo nên danh mục OCOP phong phú, giàu tiềm năng phát triển theo chiều sâu và hướng ra thị trường quốc tế.

NÂNG TẦM NÔNG SẢN VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG THÔN

Thực tế cho thấy, nhiều chủ thể sản xuất đã biết tận dụng Chương trình OCOP để nâng tầm sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ và phát triển bền vững. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bắc Mỹ Thuận (xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp) có sản phẩm xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo.

Các sản phẩm từ sữa dê của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Nghi đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Các sản phẩm từ sữa dê của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Nghi đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Không dừng lại ở sản phẩm tươi truyền thống, công ty đầu tư dây chuyền sấy hiện đại, cho ra đời sản phẩm sấy dẻo không chất bảo quản, giữ nguyên hương vị tự nhiên. Nhờ định hướng sản xuất thực phẩm sạch, chất lượng, sản phẩm của công ty nhanh chóng được thị trường đón nhận, góp phần đưa trái xoài Hòa Lộc tiến gần hơn đến thị trường cao cấp.

Trong khi đó, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi (xã Long Hưng, tỉnh Đồng Tháp) là một trong những đơn vị tiên phong phát triển sản phẩm từ sữa dê và sầu riêng theo hướng hữu cơ, hiện đại. Đến tháng 6-2025, HTX có 14/15 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, chủ yếu là sản phẩm sấy thăng hoa tiện lợi, an toàn cho người sử dụng và đang được khách du lịch ưa chuộng mua về làm quà và sử dụng trong chuyến đi trải nghiệm.

Chị Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX cho biết: “OCOP không chỉ là một chứng nhận, mà là bảo chứng về chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, thì sản phẩm đạt OCOP là cơ sở để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn”.

Bên cạnh đó, HTX chủ động đầu tư khu nông trại dê kết hợp du lịch nông nghiệp, phục vụ khách tham quan miễn phí, đồng thời giới thiệu, bán sản phẩm tại chỗ. Mô hình du lịch nông nghiệp, sản xuất gắn với trải nghiệm phát huy hiệu quả rõ rệt khi lượng khách tăng, sản phẩm được biết đến nhiều hơn, doanh thu ổn định, tạo việc làm cho các xã viên.

HTX dự kiến triển khai tour giáo dục “Học sinh Đồng Tháp du lịch nông nghiệp Đồng Tháp”, nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về sản xuất nông nghiệp sạch, trải nghiệm thực tế quy trình vắt sữa, thưởng thức sản phẩm hữu cơ ngay tại nơi sản xuất.

Một điển hình khác là cơ sở sản xuất Củ cải xứ Gò - Thanh Vân (xã Sơn Qui, tỉnh Đồng Tháp) của gia đình cô Huỳnh Thị Thanh Vân. Với hơn 30 năm gắn bó với nghề chế biến củ cải, từ mô hình hộ gia đình, năm 2017, cô Vân chính thức thành lập cơ sở, với 2 sản phẩm chủ lực là củ cải dầm nước tương và củ cải muối.

Từ khi 2 sản phẩm này được công nhận OCOP, cơ sở sản xuất của cô ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ, từ đó doanh thu tăng từ 10% - 20% so với trước đây. Không chỉ vậy, sản phẩm của cơ sở gia đình cô Vân được mở rộng thị trường vào hệ thống một số siêu thị trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động, với mức lương trung bình trên 5 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương.

Chương trình OCOP tại Đồng Tháp không chỉ tạo bước đột phá trong phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và từng bước hình thành những chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả lâu dài, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cần được hỗ trợ mạnh mẽ hơn về nguồn vốn đầu tư, khoa học kỹ thuật, thiết kế bao bì, nhãn mác… và đặc biệt là xúc tiến thương mại, kết nối thị trường. Bên cạnh đó, cần có các cơ chế, chính sách linh hoạt hơn trong hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản trị cho các chủ thể OCOP. 

Có thể thấy, Chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, không chỉ giúp nông sản địa phương khẳng định vị thế trên thị trường, mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hóa vùng miền, xây dựng hình ảnh nông thôn mới văn minh, phát triển toàn diện và bền vững.

HỮU THÔNG

Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202508/da-dang-san-pham-ocop-khang-dinh-vi-the-nong-san-dong-thap-1048519/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc
Review nhanh cách đi Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm