Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Từ bản làng đến “sàn số”

Khai phá tiềm năng nông sản địa phương kết hợp tận dụng sức mạnh của kinh tế số đang trở thành hướng đi khả thi giúp phụ nữ trung du, miền núi phía bắc khởi nghiệp, thoát nghèo và làm chủ cuộc sống.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân27/06/2025

Chị em vùng cao giờ đã quen thuộc với việc dùng điện thoại thông minh để tiếp thị sản vật quê hương. Nguồn: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Chị em vùng cao giờ đã quen thuộc với việc dùng điện thoại thông minh để tiếp thị sản vật quê hương. Nguồn: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Bắt đầu từ những điều gần gũi

Nếu trước kia mỗi lần đi rừng, bên trong chiếc gùi của Sùng Dua (cô gái hơn 20 tuổi, người H’Mông, Hà Giang) chỉ có một ít gạo, thì nay có thêm điện thoại và “những người bạn TikTok”. Dù mới chỉ tập tành quay, dựng clip, tạo kênh được gần một năm, nhưng kênh Tiktok của Dua đã có hơn 7.000 người theo dõi. Nội dung các clip xoay quanh cuộc sống thường ngày của cô, từ nấu các món đặc sản đến vào rừng hái lá, để rồi được nhiều người theo dõi, từ đó mua các đặc sản vùng cao. Hành trình từng bước phát triển bản thân của Sùng Dua đang gián tiếp truyền cảm hứng cho nhiều cô gái vùng cao.

Còn tại xã miền núi Mỹ Lung (tỉnh Phú Thọ), chị Sa Thị Huyền Trang, là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, được tiếp cận sớm và sâu hơn với các chính sách hỗ trợ phụ nữ, lựa chọn lan tỏa và giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ địa phương theo cách trực tiếp hơn.

Dưới sự dẫn dắt của chị Trang, xã Mỹ Lung đã thành lập các nhóm liên kết phụ nữ như hợp tác xã nuôi gà ri, hay tổ làm tóc giả, giúp hơn 60 chị em có thu nhập ổn định. Đặc biệt, chị Trang còn hỗ trợ xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm “Gạo nếp gà gáy đặc sản Mỹ Lung”, không chỉ đoạt giải Khuyến khích cuộc thi khởi

nghiệp sáng tạo do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Thọ tổ chức, mà còn đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản địa phương do chính phụ nữ làm chủ. Khi đã có sản phẩm được nhiều người tin dùng, các chị em cùng nghiên cứu để đưa gạo đặc sản lên sàn.

Thực tế, câu chuyện của Mỹ Lung không còn cá biệt, hàng loạt mô hình phụ nữ khởi nghiệp đang dần lan rộng, dựa vào chính những sản vật có sẵn rồi nâng tầm lên thông qua đóng gói, kể chuyện thương hiệu, và đặc biệt là đưa lên các sàn thương mại điện tử... Nhờ đó, có được công cụ thoát nghèo bền vững.

Sức sống mới từ phong trào chuyển đổi số

Nhận thấy tiềm năng từ các mô hình điểm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp đang đồng bộ thực hiện giải pháp chiến lược: nhân rộng mô hình hiệu quả. Như Mỹ Lung sẽ được lựa chọn làm nơi học tập, tham quan thực tế, từ đó truyền cảm hứng và hướng dẫn cách làm cho các địa phương khác. Ngoài ra, Hội còn đặt mục tiêu xây dựng ít nhất một chi hội số ở mỗi tỉnh trung du và miền núi phía bắc, từng bước hình thành mạng lưới phụ nữ làm chủ kinh tế số.

Trong bối cảnh công nghệ đang len lỏi tới từng bản làng, ngõ phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, giúp phụ nữ tiếp cận với tri thức công nghệ theo cách gần gũi, dễ hiểu và có tính ứng dụng cao.

Một trong những điểm sáng của kế hoạch này là gắn kết “Bình dân học vụ số” với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, biến chuyển đổi số thành phong trào lan tỏa từ Trung ương đến tận các chi hội, tổ hội nhỏ lẻ. Tại nhiều xã vùng cao, cán bộ Hội đã trực tiếp xuống từng bản, hướng dẫn cách tạo tài khoản ngân hàng số, cách đăng sản phẩm lên Zalo, Facebook, TikTok… Phụ nữ giờ không chỉ bán sản phẩm qua chợ phiên mà còn biết chụp ảnh, quay video, chốt đơn online.

Song hành với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương cũng duy trì phong trào “3 không, 1 có”, “Nói không với tảo hôn”, “Phụ nữ với pháp luật”, vừa bảo vệ quyền lợi, vừa tạo nền tảng vững chắc để phụ nữ dấn thân vào con đường kinh tế.

Nguồn: https://nhandan.vn/tu-ban-lang-den-san-so-post890049.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm