Đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khi thông xe sẽ nối liền tuyến cao tốc trục dọc ở miền Tây (từ TPHCM đến Cà Mau), góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ riêng vùng ĐBSCL mà với cả nước. Xác định tầm quan trọng của tuyến đường như vậy, thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhiều lần kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo đưa dự án vào khai thác trong năm 2025. Thế nhưng, thực tế hiện nay việc thi công ở nhiều gói thầu, hạng mục của dự án diễn ra rất ì ạch, “rùa bò”, một số hạng mục bị chậm so với kế hoạch.

Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong tháng 5-2025, phải hoàn thành toàn bộ cầu, cống hộp, trụ đất gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa đối với tuyến nối từ nút giao IC12 đến đường Võ Văn Kiệt (tỉnh Cà Mau). Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào ngày 10-6 tại khu vực này, nhiều nơi công trình còn dang dở, máy móc bất động, công trường không có công nhân, kỹ sư làm việc.
Ông Hà Tấn Hiển (ngụ xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) - gần nút giao IC12, lo lắng: “Đọc báo, xem ti vi, thấy Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải hoàn thành dự án trước ngày 19-12-2025, bà con chúng tôi rất mừng. Nhưng nhìn công trường còn ngổn ngang, công nhân lúc làm lúc không, tôi e tuyến đường khó thông xe kịp trong năm nay”.
Thời gian còn lại để thi công dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 6 tháng, song thông tin từ Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho thấy, đến nay sản lượng thi công toàn dự án mới đạt khoảng 66,2%, còn 13 cầu trên tuyến chưa thi công xong bản mặt cầu… Giải thích về việc công nhân lúc làm lúc nghỉ, ông Tô Văn Dứt (tham gia thi công gói XL3, trên địa bàn tỉnh Cà Mau) cho biết, gần đây mưa nhiều, do đó việc thi công bị ảnh hưởng. “Đội chúng tôi có nhiệm vụ bốc dỡ lớp cát để thi công mặt đường. Tuy nhiên, khi thi công gia tải lớp đá đầu tiên thì có mưa liên tiếp, nước đọng nhiều dưới lớp giải địa, vì thế phải tạm ngưng thi công”, ông Dứt cho hay.
Trong khi đó, lý giải nguyên nhân tiến độ tổng thể dự án bị chậm, đại diện Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, do công tác gia tải, đắp nền và huy động nguồn vật liệu cát, đá vẫn chưa đáp ứng kế hoạch; ngoài ra một số nhà thầu như Công ty cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thi công còn chậm. Việc thi công gặp khó khăn do đang bước vào mùa mưa…
Trước thực tế trên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tập kết, đưa toàn bộ vật liệu đá về công trường trước ngày 30-6 để gia tải nhằm giảm áp lực nguồn cát và triển khai thi công móng mặt đường khi có công địa. Hoàn thành toàn bộ công tác dỡ tải trước 30-9. Đối với các đoạn tuyến xử lý hút chân không, khẩn trương huy động đầy đủ vật tư, thiết bị để thi công đại trà đồng loạt. Khẩn trương sản xuất, đặt hàng các cấu kiện đúc sẵn, hệ thống an toàn giao thông. Chủ động các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian chờ lún. Ngoài ra, cần tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục mặt đường ngay sau khi dỡ tải. Công tác thi công móng mặt đường chủ yếu tập trung triển khai từ tháng 9 đến tháng 12, thời điểm này vẫn trong mùa mưa nên cần phải có kế hoạch huy động đầy đủ nguồn tài chính, máy móc thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp.
Đối với các nhà thầu không bảo đảm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu phải huy động các nguồn lực tài chính, bảo đảm đủ máy móc, thiết bị và thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng. Trường hợp không thể đáp ứng, chủ đầu tư phải điều chuyển khối lượng công việc, kiên quyết thay thế nhà thầu khác, bằng mọi cách phải hoàn thành dự án đúng thời hạn như Thủ tướng chỉ đạo.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km, qua địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Tuyến nối dài 25,85km. Dự án được chia ra 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/tuyen-cao-toc-can-tho-ca-mau-thi-cong-cham-nguy-co-khong-kip-ve-dich-trong-nam-2025-post800568.html
Bình luận (0)