
Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các xã, phường liên quan.
Hội nghị đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình. Theo đó, Đề án được lập đầy đủ các nội dung phù hợp với định hướng của Chính phủ, Bộ Xây dựng về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc thành lập Cảng hàng không Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở ra nhiều không gian phát triển mới. Sau hợp nhất, tỉnh Ninh Bình có vị trí chiến lược quan trọng, điểm kết nối trung chuyển của ba vùng kinh tế lớn: Đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung, cùng vùng trung du và miền núi phía Bắc (khu vực Tây Bắc). Hệ thống giao thông có đường bộ, đường thủy để kết nối các vùng lân cận, nhưng chưa có cảng hàng không để kết nối vùng xa và kết nối quốc tế. Ninh Bình là một trong những địa phương thu hút khách du lịch hàng đầu cả nước, ngoài ra cũng là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm văn hóa, giáo dục và tiềm năng kinh tế biển. Tuy nhiên, dân cư, khách du lịch, hàng hóa của tỉnh muốn sử dụng đường hàng không đều phải di chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với khoảng cách khá xa, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông thủ đô Hà Nội, tăng chi phí logistic, giảm sức hấp dẫn về đầu tư và thu hút khách du lịch.
Dự kiến, vùng hấp dẫn của Cảng hàng không Ninh Bình gồm: Tỉnh Ninh Bình mới (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam cũ); Khu vực phía Nam thủ đô Hà Nội; Một phần tỉnh Hòa Bình cũ; Khu vực phía Bắc tỉnh Thanh Hóa; Một phần tỉnh Hưng Yên; Một phần tỉnh Thái Bình cũ. Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, đến năm 2030, Cảng hàng không Ninh Bình đón khoảng 4,5 triệu hành khách, đến năm 2050 khoảng 10 triệu hành khách. Việc hình thành Cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng, đặc biệt là các ngành du lịch, dịch vụ; đồng thời có vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng, an ninh khu vực.






Tại hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình. Đóng góp ý kiến vào đề án, các đại biểu đề nghị đơn vị tư vấn cần phân tích, làm rõ hơn tính khả thi của Đề án; cập nhật một số nội dung liên quan đến tình hình đầu tư và thu hút đầu tư tại khu kinh tế và các khu công nghiệp; Bổ sung một số căn cứ pháp lý và nội dung liên quan đến quốc phòng; các yếu tố bảo vệ cảnh quan, môi trường; đảm bảo duy trì các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo.

Các đại biểu cũng đóng góp cụ thể đối với việc lựa chọn vị trí dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Ninh Bình; xem xét, điều chỉnh một số số liệu nghiên cứu trong đề án; đánh giá thêm các yếu tố kỹ thuật của đơn vị tư vấn, thi công dự án…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm, mục tiêu thống nhất của tỉnh với quyết tâm cao nhất để tập trung quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung tỉnh Ninh Bình, Quy hoạch Cảng hàng không Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại hội nghị, tiếp tục rà soát, bổ sung vào dự thảo Đề án các căn cứ chính trị - đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để thực hiện; bổ sung thêm các căn cứ pháp lý, các văn bản thống nhất về mặt chuyên môn cần thiết. Trong Đề án cần phải nêu bật sự cần thiết của Cảng hàng không Ninh Bình với quan điểm không chỉ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn phục vụ sự phát triển chung của vùng phía Nam đồng bằng Sông Hồng, cùng với hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển sẽ góp phần kiến tạo sự phát triển vượt bậc cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng.
Về lựa chọn vị trí quy hoạch Cảng hàng không Ninh Bình, cần nghiên cứu, phân tích sâu, so sánh giữa các vị trí dự kiến về các yếu tố thuận lợi, vùng hấp dẫn, không gian phát triển lâu dài về phát triển hạ tầng, đô thị và khả năng tiếp cận vùng Thủ đô Hà Nội, xin ý kiến tham vấn của các Bộ, ngành Trung ương.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành chức năng phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện dự thảo Đề án, báo cáo UBND tỉnh để trình xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về quan điểm xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình.
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/ubnd-tinh-nghe-bao-cao-ve-de-an-nghien-cuu-kha-nang-hinh-thanh-cang-hang-khong--251008160922617.html
Bình luận (0)