Cần mở rộng ưu đãi thuế cho xe hybrid
Ông Đào Công Quyết - Trưởng tiểu ban Truyền thông của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) - cho hay: Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) không phân biệt xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hay còn gọi là xe hybrid) có hay không có hệ thống nạp điện ngoài.
VAMA đề xuất mở rộng ưu đãi thuế cho xe hybird. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, quá trình thực hiện có vướng mắc rất lớn, đó là chỉ có xe hybrid có hệ thống nạp điện ngoài được hưởng ưu đãi về thuế TTĐB, trong khi xe hybrid không có hệ thống nạp điện ngoài thì chưa được hưởng ưu đãi về thuế TTĐB và vẫn bị áp dụng mức thuế tương đương xe xăng.
Điều này đang tạo ra sự bất cập trong chính sách, khi cả hai loại xe hybrid đều giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, nhưng lại không được "đối xử công bằng" về thuế suất.
Theo đề xuất của VAMA, xe hybrid điện không cần sạc ngoài (HEV) sẽ chỉ chịu 70% mức thuế của xe xăng cùng loại, thay vì 100% như hiện nay. Trong khi đó, xe hybrid điện sạc ngoài (PHEV) sẽ chỉ chịu 50% mức thuế của xe xăng cùng loại, thay vì 70%.
Nếu chính sách này được áp dụng, giá thành xe hybrid sẽ giảm đáng kể, giúp nhiều người tiêu dùng tiếp cận hơn với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Việc điều chỉnh thuế TTĐB cho xe hybrid điện là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành ô tô bền vững tại Việt Nam. Chính sách này không chỉ giúp giảm giá thành xe hybrid, mở rộng khả năng tiếp cận cho người tiêu dùng, mà còn mang lại lợi ích lớn về kinh tế và môi trường. Nếu được triển khai, đây sẽ là động lực mạnh mẽ giúp ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển theo hướng xanh và bền vững hơn.
Lợi ích kinh tế và môi trường
Không chỉ giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng, chính sách ưu đãi thuế TTĐB cho xe hybrid còn mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế và môi trường. Xe hybrid điện giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, với HEV giảm khoảng 30% mức tiêu thụ và PHEV giảm tới 50% so với xe xăng truyền thống. Điều này không chỉ giúp người dùng cắt giảm chi phí nhiên liệu mà còn giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu thô.
Về môi trường, nghiên cứu của KPMG chỉ ra rằng, trong giai đoạn 2026-2030, xe hybrid có thể giúp giảm hơn 2,6 triệu tấn CO2, tương đương với khoản tiết kiệm 333 tỷ đồng từ tín chỉ carbon. Bên cạnh đó, việc giảm nhập khẩu nhiên liệu có thể giúp tiết kiệm tới 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô, giảm áp lực lên cán cân thương mại quốc gia.
Ngoài ra, chính sách này cũng tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước đầu tư vào công nghệ xanh, mở rộng dây chuyền sản xuất và tạo thêm nhiều việc làm. Một ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp Việt Nam từng bước tiệm cận với xu hướng phát triển giao thông xanh trên thế giới.
Đối với việc ưu đãi thuế TTĐB cho xe hybrid không chỉ đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng mà còn giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào sự ổn định của chính sách. Một môi trường đầu tư thuận lợi, không biến động lớn về thuế suất sẽ giúp các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong việc mở rộng sản xuất, cải tiến công nghệ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đây là yếu tố quan trọng để Việt Nam từng bước xây dựng một ngành công nghiệp ô tô vững mạnh, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
Việc áp dụng ưu đãi thuế cho xe hybrid giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 30-50%, đồng thời giảm hơn 2,6 triệu tấn CO2 trong giai đoạn 2026-2030. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô mà còn thúc đẩy sản xuất ô tô xanh, tạo thêm nhiều việc làm mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. |
Bình luận (0)