
Thông nhưng chưa thoáng
Quốc lộ (QL) 40B thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng (mới) dài 147,4km, bắt đầu từ biển Tam Thanh lên giáp với tỉnh Kon Tum (Quảng Ngãi mới). Thời điểm này, đoạn từ đầu tuyến lên đường tránh Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước cũ) tạm ổn với một số dự án do Trung ương và địa phương làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đoạn nối tiếp từ tuyến tránh Tiên Kỳ lên đến Trà My (huyện Bắc Trà My cũ) dài hơn 18km thuộc dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam đang được thi công. Cạnh đó, Trung ương hàng năm đều bố trí nguồn lực để Sở Xây dựng sửa chữa định kỳ…
Qua thực tế, QL40B đã liên hoàn từ địa phận Đà Nẵng lên giáp đường Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cung đường kết nối đông - tây ở phía nam thành phố, qua các địa phương miền núi từ Bắc Trà My, lên huyện Nam Trà My (cũ) vẫn chưa thoáng với mặt đường nhỏ, đủ loại mặt cắt do lịch sử để lại và tồn tại nhiều khúc cua “cùi chỏ” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Những địa phương vừa đề cập có nền tảng phát triển kinh tế - xã hội vốn thấp, song hạ tầng giao thông chiến lược chưa mở rộng, nên xúc tiến đầu tư để tạo sức bật nền kinh tế không được doanh nghiệp hưởng ứng vì đường đi khó khăn.

Ngược ra phía bắc Đà Nẵng, trục đường kết nối đông - tây QL14G qua địa bàn các xã Bà Nà, Hòa Vang, Sông Vàng, Sông Kôn và Đông Giang. Ông Lê Duy Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Giang chia sẻ, lưu thông của các xã, kể cả huyện Tây Giang (cũ) xuống nội đô thành phố đều thông tuyến QL14G huyết mạch này.
“Khi còn huyện cũ, chúng tôi từng mời gọi doanh nghiệp về xây dựng nhà máy để chế biến, tiêu thụ cây nguyên liệu, các loại đặc sản đặc trưng nhưng nhà đầu tư không mặn mà vì đường xấu. QL14G chật hẹp, gặp chỗ quanh co thì chỉ một xe chở container lưu thông đã chiếm gần hết bề mặt” - ông Thắng kể.
Nằm trọn địa phận huyện Tây Giang (cũ), tuyến ĐT606 bắt đầu từ nút giao đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu phụ Tây Giang. “Xuất thân” gần tương tự QL40B, diện mạo tuyến ĐT606 ngày nay là sự “hợp nhất” của đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn.
Những năm qua, cung đường được kiên cố hóa nhiều đoạn, nhất là lên vùng biên giới. Nhưng nhìn toàn diện, ĐT606 dù thông suốt nhưng chưa thoáng vì chưa được mở rộng toàn tuyến, trong đó đoạn đầu đến trung tâm xã Tây Giang (mới) đang là “nút thắt cổ chai”, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa bão.

Cần ưu tiên đầu tư
Các xã miền núi của thành phố Đà Nẵng có tiềm năng lớn về phát triển nông lâm nghiệp, các loại hình du lịch, công nghiệp chế biến. Điển hình như cây dược liệu, cây ăn quả, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn.
Tuy nhiên, tiềm năng này chưa khai phá hiệu quả, mà một trong những nguyên nhân chính là hạ tầng giao thông còn yếu kém, đơn cử là thực trạng các tuyến kết nối từ đông sang tây như QL40B, QL14G, ĐT606, ĐT611 (Quế Sơn lên Nông Sơn cũ).
Ông Đỗ Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã Sông Kôn chia sẻ, cử tri và cán bộ địa phương mong muốn cấp thẩm quyền quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G lên các xã miền núi.
Một khi “huyết mạch” của nền kinh tế được khơi thông, xã nói riêng cũng như các xã có trục đường đi qua sẽ có điều kiện khai phá đúng mức tiềm năng sẵn có. Việc triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và cải thiện đời sống nhân dân mới về đích thành công.
Bày tỏ sự đồng tình, cử tri các xã thuộc huyện Tây Giang (cũ) cho rằng, mặc dù QL14G không trực tiếp qua địa bàn nhưng họ muốn xuống đồng bằng, đến nội đô thành phố cũng phải lưu thông trên tuyến đường này. Cho nên, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G là rất cần thiết. Cạnh đó, tuyến ĐT606 cũng cần sớm được cải tạo toàn diện.
Bà Lê Thị Vinh (cử tri xã Trà My) cho biết, người dân địa phương nhiều lần lên tiếng kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí kinh phí nâng cấp, mở rộng QL40B để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng.
Chiến lược phát triển cho giai đoạn mới, các địa phương miền núi kiến nghị mở các tuyến đường kết nối liên vùng. Ông Hồ Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sông Vàng cho biết, xã sẽ tiếp tục rà soát, đưa vào quy hoạch các công trình quan trọng, ưu tiên đề xuất cấp có thẩm quyền đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn, điển hình như các tuyến đường kết nối từ Sông Vàng với các xã Sông Kôn, Thượng Đức...
Từ đây, vận động nhân dân trồng các loại cây ăn quả, dược liệu theo chuỗi liên kết giá trị, sạch, an toàn, gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp; góp phần tăng tổng giá trị sản phẩm bình quân 12,29%/năm.
QL14D nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đang trong giai đoạn thực hiện các bước thủ tục đầu tư cải tạo, mở rộng.
Cũng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây 2, tuyến QL14B dài 74km đang được mở rộng đoạn từ Túy Loan đến giáp xã Đại Lộc (lý trình km24+633 - km32+126 ) lên thành 6 làn xe.
Đoạn xã Đại Lộc lên xã Thạnh Mỹ dài 41,9km hiện chỉ có 2 làn xe.
Năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) từng có Văn bản số 10152 gửi Bộ Xây dựng đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14B.
Theo đó, đầu tư đoạn giáp xã Hòa Tiến đến cầu Hà Nha dài 17,9km; mặt cắt ngang 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Mở rộng đường từ 9m lên 12m, đoạn cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ. Làm phần đường gom (2 bên) từ km32+126 - km50+000, chiều dài mỗi bên 17,6km, mặt cắt ngang mỗi bên 9m.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng.
Nguồn: https://baodanang.vn/uu-tien-dau-tu-giao-thong-cho-vung-tay-3301387.html
Bình luận (0)