Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Báo Nông nghiệp Việt NamBáo Nông nghiệp Việt Nam26/05/2025

Vải thiều không chỉ là một loại quả mà đã trở thành biểu tượng nông sản của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là vùng Lục Ngạn – Chũ. Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng cùng kinh nghiệm canh tác truyền thống, vải thiều nơi đây mang hương vị đặc biệt, ngọt sắc, thanh mát, giòn thơm, không thể nhầm lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Nhiều năm qua, tỉnh Bắc Giang đã kiên định theo đuổi con đường nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vải thiều thông qua việc mở rộng vùng trồng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP; phát triển tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc; đẩy mạnh xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước. Hiện nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc là những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao nhất.

Vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: TL.

Vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: TL.

Mỗi năm, khi vào mùa thu hoạch (tháng 5 – 6), hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ qua các kênh phân phối đa dạng như chợ đầu mối, chuỗi siêu thị, thương mại điện tử và xuất khẩu chính ngạch. Đặc biệt, năm 2024, sản lượng vải xuất khẩu sang Nhật Bản tăng gần 20% so với năm trước, cho thấy sự tin tưởng ngày càng cao của các thị trường khó tính vào chất lượng vải thiều Việt Nam.

Không chỉ ở ngoài nước, tại thị trường nội địa, thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” cũng ngày càng được nhận diện rộng rãi. Các hệ thống siêu thị như AEON, VinMart, Big C… đều ưu tiên trưng bày sản phẩm vải Bắc Giang mỗi mùa vụ, kèm các hoạt động truyền thông như livestream, dùng thử, giới thiệu nguồn gốc, qua đó ngày nâng cao uy tín và giá trị sản phẩm.

Trong nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, sự tham gia của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và chuyên gia là yếu tố sống còn. Chủ tịch UBND thị xã Chũ - ông Phạm Công Toản chia sẻ: "Chúng tôi xác định không ai có thể đi một mình trên con đường nâng tầm nông sản. Để vải thiều thực sự vươn xa và bền vững, rất cần sự đồng hành mạnh mẽ từ các sở, ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước. Mong rằng mùa vải năm nay sẽ là mùa của sự đoàn kết, của những hợp tác để mang lại giá trị lâu dài cho người dân và cho vải thiều Lục Ngạn - Chũ."

Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ảnh: TL.

Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ảnh: TL.

Bài toán tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng không thể chỉ dừng ở sản lượng. Bắc Giang đang hướng đến xây dựng hệ sinh thái tiêu thụ bền vững, từ quy hoạch vùng trồng, chuẩn hóa sản xuất, đầu tư vào sơ chế, bảo quản, logistics đến mở rộng thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ, phát triển sản phẩm chế biến (như vải sấy dẻo, nước ép, rượu vải…) nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho trái vải.

Cùng với đó, việc ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử, truyền thông sáng tạo đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm truyền thống. Vải thiều Bắc Giang từ một loại trái cây mùa vụ giờ đây đang dần trở thành biểu tượng nông nghiệp thông minh và có thương hiệu quốc gia.

Sức sống và thương hiệu của vải thiều Bắc Giang là minh chứng sinh động cho nông sản Việt có thể vươn ra thế giới nếu có chiến lược bài bản, chất lượng sản phẩm tốt và sự quan tâm của các sở, ngành, cùng sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/vai-thieu-bac-giang-thuong-hieu-nong-san-viet-vuon-tam-quoc-te-d754931.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm