Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Vị quê ra thế giới

Nước mắm Huỳnh Khoa Phú Quốc vừa có 3 sản phẩm đạt OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 5 sao quốc gia, tạo tiền đề đưa sản phẩm truyền thống này vươn xa đến nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.

Báo An GiangBáo An Giang19/09/2025

Theo anh Huỳnh Anh Khoa, người đại diện Nhà thùng nước mắm Huỳnh Khoa Phú Quốc, nghề làm nước mắm của gia đình anh trải qua hơn 100 năm, truyền qua 3 thế hệ. Ban đầu chỉ vài thùng cá nhỏ của ông bà nội, đến đời cha mẹ được mở rộng, hình thành nên doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Khoa, với 50 thùng. Đến năm 2016, anh Khoa tiếp quản nhà thùng, phát triển lên 210 thùng ủ; dành 30% sản lượng để đóng chai, xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống Huỳnh Khoa Phú Quốc chuyên nghiệp hơn.

Anh Huỳnh Anh Khoa (thứ 2, từ phải qua) và sản phẩm nước mắm Huỳnh Khoa trong một lần tham gia xúc tiến thương mại tại phường Rạch Giá. Ảnh: PHẠM HIẾU

“Đến nay, chúng tôi vẫn dùng thùng gỗ bời lời để ủ cá cơm tươi với muối hột trắng. Những mẻ cá cơm than tươi đánh bắt ngoài khơi đưa về được công nhân tuyển lựa kỹ càng trước khi đưa vào thùng ủ chượp. Trong 12 - 18 tháng cho ra các dòng sản phẩm nước mắm truyền thống trứ danh của đảo ngọc. Để đảm bảo chất lượng, nhà thùng áp dụng tiêu chuẩn quốc tế: HACCP, ISO, HALAL, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm”, anh Khoa cho biết.

Song song đó, anh Khoa còn tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu như thiết kế nhãn mác, bao bì, truyền thông online, tham gia hội chợ, triển lãm để tăng độ nhận diện. Thành quả thu về, năm 2020 nước mắm Huỳnh Khoa đạt chuẩn OCOP 4 sao, với 4 sản phẩm. Chưa dừng lại đó, Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP quốc gia công bố nước mắm Huỳnh Khoa có 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao gồm: Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa 40 độ, 43 độ và 45 độ đạm.

Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định chất lượng, mở ra cơ hội lớn hơn để nước mắm truyền thống Huỳnh Khoa đến với người tiêu dùng nhiều hơn. “Thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông, marketing số, thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng. Đồng thời, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối, chuỗi bán lẻ trong nước và xuất khẩu”, anh Khoa cho hay.

Bên cạnh đó, nước mắm Huỳnh Khoa tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ đóng gói, bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế; tập trung phát triển các loại sản phẩm đa dạng hơn như: Nước mắm độ đạm cao, nước mắm gia vị, quà tặng đặc sản… Ngoài ra, xây dựng câu chuyện về nghề làm nước mắm và hành trình của Huỳnh Khoa để tạo sự khác biệt, gắn nghề làm nước mắm truyền thống với du lịch thông qua hoạt động tham quan nhà thùng, giới thiệu quy trình sản xuất nước mắm…

Chị Nguyễn Thu Hương, du khách từ TP. Cần Thơ cho biết: “Gia đình tôi thường sử dụng nước mắm Huỳnh Khoa do có người thân ở Phú Quốc gửi vào. Nhà tôi ai cũng mê nước mắm này, nhất là loại nước mắm cao độ đạm. Mỗi giọt mắm đều rất ngon, đậm đà. Tôi nghĩ, nếu người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc không có tình yêu vô bờ với đảo ngọc, với nghề, chắc khó tạo ra được sản phẩm tuyệt vời thế này”.

PHẠM HIẾU

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/vi-que-ra-the-gioi-a461847.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm