Hành khách làm thủ tục bay ở Tân Sơn Nhất ngày 22-4 - Ảnh: CÔNG TRUNG
Delay, hủy chuyến bất ngờ tăng cao
Anh H.T (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ có chuyến công tác tại Hà Nội nhưng liên tục bị thông báo chậm chuyến khiến lịch trình công việc bị ảnh hưởng. Chỉ trong 5 ngày đã "dính" đến hai chuyến delay của Vietnam Airlines.
Một lần ba tiếng rưỡi, một lần bốn tiếng rưỡi. Đáng nói, hai lần đều ra đến cửa máy bay mới biết. Theo anh H.T, bảng điện tử cũng không hiển thị thông tin, nhân viên giải thích máy bay chưa về.
Chẳng hạn, chuyến bay tối qua VN258 từ TP.HCM - Hà Nội bị delay đến ba lần khiến giờ bay ban đầu 17h, đổi giờ lên 17h45 rồi đến 22h10. Sau đó, hãng tiếp tục thông báo delay tiếp đến 23h30, tức chậm hơn 6 tiếng.
Câu chuyện của anh H.T không phải cá biệt. Nhiều chuyến bay khai thác ở Tân Sơn Nhất thông báo trễ chuyến nhưng chưa có giờ bay cụ thể. Trường hợp này diễn ra ở hãng Vietjet.
Chẳng hạn chuyến bay VJ895 từ TP.HCM đến New Delhi (Ấn Độ) dự kiến khởi hành 19h25 nhưng trì hoãn bay đến 23h.
Sau đó hãng tiếp tục thông báo chưa có giờ bay vì lý do sân đỗ chưa cho làm thủ tục nên hành khách than phiền. Dù vậy, sau 30 phút sau, hãng đã thực hiện làm thủ tục khách lên máy bay, chuyến bay khởi hành bình thường.
Theo phản ánh của hành khách, trường hợp hủy chuyến đã xảy ra. Ví dụ chuyến bay từ TP.HCM - Thanh Hóa, hãng bay phải hủy chuyến với lý do ban đầu tổ bay quá giờ bay nên không thể thực hiện chuyến tiếp theo. Hãng bay đưa hành khách quay lại nhà ga, tiếp tục giải quyết theo quy định của hãng.
Đến trưa 22-4, số lượng chuyến bay và hành khách bị ảnh hưởng chưa có thống kê cụ thể từ cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thực tế ở nhà ga cho thấy nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn với hành trình bay của mình.
Lịch bay chiều 22-4 cho thấy bắt đầu có sự ổn định hơn ngày trước - Ảnh: CÔNG TRUNG
Các chuyến bay bắt đầu dần ổn định?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xác nhận tình trạng lộn xộn về tình hình khai thác của một số hãng bay.
Tuy nhiên, tình hình đang được cải thiện từ trưa nay, khả năng đến chiều sẽ ổn định hơn. Tân Sơn Nhất đã báo cáo sự việc đến Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cục Hàng không Việt Nam để có hưởng điều chỉnh kịp thời.
Theo thông báo của hãng bay, trong sáng nay, các hãng hàng không tiếp tục phải điều chỉnh lịch bay tại Tân Sơn Nhất từ 8h30 đến 9h30 theo lịch của sân bay phục vụ công tác đại lễ 30-4 nên dự kiến hoạt động khai thác sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.
Trước đó, chiều qua, thời tiết xấu ở Nội Bài khiến nhiều chuyến bay phải hạ cánh ở sân bay Vinh, Hải Phòng... chờ thời tiết ổn định mới tiếp tục hành trình, khiến chậm chuyến dây chuyền.
Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến trong hai ngày nay.
Một trong những thông tin đáng chú ý là Vietjet và doanh nghiệp đối tác SAGS - công ty con của ACV, vừa chấm dứt hợp tác cũng cấp dịch vụ mặt đất trọn gói gồm check-in, bốc xếp hành lý, xe thang… ở Tân Sơn Nhất.
Đây là thông tin đã được đồn đoán cách đây một năm khi hãng bay này bắt đầu mua sắm trang thiết bị dịch vụ mặt đất ở Tân Sơn Nhất, chuẩn bị cho kế hoạch tự phục vụ trong tương lai như hãng đã triển khai ở sân bay Nội Bài.
Nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30-4 và việc phục vụ nhà ga mới T3, cộng với việc nhiều chuyến bay phải điều chỉnh do mưa dông tại Hà Nội nên hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng.
Cục Hàng không Việt Nam thông tin đã lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác ở Tân Sơn Nhất.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-nhieu-chuyen-bay-bat-ngo-cham-huy-chuyen-o-tan-son-nhat-20250422135208407.htm
Bình luận (0)