Trước đó, nhiều phim Việt làm lại (remake) từ phim ngoại cũng liên tục thất bại về doanh thu. Án mạng lầu 4 (2024), do Nguyễn Hữu Tuấn đạo diễn, làm lại từ Melbourne của Iran, thu về chỉ 2 tỉ đồng. Song song (ra rạp 2021) của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, làm lại từ phim Tây Ban Nha Mirage, thu về 3,4 tỉ đồng. Bằng chứng vô hình, làm lại từ Blind (Hàn Quốc), thu về 7,5 tỉ đồng… Đã đến lúc trào lưu Phim làm lại không còn thu hút khán giả?
Yêu nhầm bạn thân phiên bản Việt hóa với ngôi sao phòng vé Kaity Nguyễn
Ảnh: ĐPCC
Ngược dòng thời gian, khi nói về phim remake, không thể không kể đến thành công của Tiệc trăng máu (2022) do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, làm lại từ bản gốc Perfect Strangers (Ý), thu về đến 175 tỉ đồng. Em là bà nội của anh (2015) do Phan Gia Nhật Linh làm lại từ Miss Granny (Hàn Quốc), thu về 102 tỉ đồng - một kỷ lục của thời điểm 10 năm về trước. Các phim remake có doanh thu cao tiếp theo là: Tháng năm rực rỡ (2018) với 84 tỉ đồng, Nghề siêu dễ (2022) 70 tỉ đồng, Chìa khóa trăm tỉ (2022) 68 tỉ đồng…
Không ai làm phim remake mà dám chắc sẽ thành công vì không có công thức chung. Làm kiểu nào thì cũng có những dự án thành công hay thất bại.
Đạo diễn Charlie Nguyễn
"Người làm phim tựa như đầu bếp, nấu ăn làm sao biết vừa miệng khách? Phim làm lại cũng thế. Đa số phim remake đều đã thành công ở thị trường được sáng tạo ra, được khán giả đón nhận rồi. Không ai làm lại một phim thất bại cả. Cả thế giới đều làm phim remake, như mình nghe câu chuyện hay rồi về kể lại. Hình thức là như vậy. Tuy nhiên có những bộ phim khán giả đã xem nguyên bản, thứ đến không gian mạng giờ cũng giúp xem được phim gốc dù ở VN chưa phát hành. Khi xem bản gốc rồi thì khán giả có xem bản remake, được Việt hóa, được "mặc áo mới" hay không?", đạo diễn Charlie Nguyễn nêu vấn đề.
Tiệc trăng máu hiện vẫn là phim remake đạt doanh thu cao nhất
Ảnh: ĐPCC
Anh cũng chia sẻ, tùy theo góc nhìn của từng đạo diễn, khi làm phim remake có thể thay hay thêm nhân vật này, bỏ nhân vật kia, thậm chí chỉnh sửa kịch bản cho phù hợp với văn hóa Việt. Đó cũng là bài toán khó cho nhà làm phim, và nhà đầu tư chọn đạo diễn khi góc nhìn của họ trung thành với bản gốc, hay chỉ mượn ý tưởng để phóng tác. Điều này cần phải bàn kỹ trước khi thực hiện.
"Không ai làm phim remake mà dám chắc sẽ thành công vì không có công thức chung. Làm kiểu nào thì cũng có những dự án thành công hay thất bại", đạo diễn Charlie Nguyễn nói.
Án mạng lầu 4 có sự tham gia của 2 gương mặt quen thuộc Trương Thế Vinh, Lương Bích Hữu
Ảnh: ĐPCC
Trinh Hoan, nhà sản xuất nhiều phim làm lại như Tháng năm rực rỡ, Tiệc trăng máu, Yêu nhầm bạn thân…, nhận định: "Tôi không nghĩ rằng vấn đề chính nằm ở nguyên bản hay làm lại. Phim remake có ưu điểm là sẵn kịch bản tốt và nhiều người biết đến, nhưng cũng có hạn chế là khán giả đã biết câu chuyện nên ít quan tâm và tò mò hơn. Vấn đề nằm chính ở bộ phim, mình có làm nó đủ hấp dẫn và có gì mới khiến khán giả thích thú hay không thôi".
Nhà sản xuất này cũng lý giải việc không thành công về mặt doanh thu còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác như khâu marketing, thời điểm phát hành, sự quan tâm của khán giả tại thời điểm chiếu... "Tóm lại, theo quan điểm của riêng tôi thì một bộ phim thành công nằm ở chính bộ phim đó, không ở chỗ nguyên bản hay làm lại", nhà sản xuất Trinh Hoan nói.
Với tôi, quan trọng là cách làm phim remake như thế nào. Phim Việt làm lại gần đây ít sáng tạo, thua bản gốc nên khán giả ít đón nhận. Nếu nhận được kịch bản phim remake mà tôi thích thì sẽ làm thôi. Hollywood vẫn làm phim remake và các tác phẩm đó từng đoạt giải Oscar. Tôi nghĩ phim làm lại mà làm hay thì vẫn có giá trị sáng tạo và nghệ thuật. Cho tới nay vẫn có phim Việt làm lại thành công, đạt doanh thu cao nhưng tính ra không nhiều.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-phim-lam-lai-mat-suc-hut-185250605211434893.htm
Bình luận (0)